
Nâng cao hiệu quả truyền thông tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề
Toạ đàm "Đột phá giải pháp truyền thông tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương khu vực phía Bắc" là diễn đàn quan trọng để đánh giá thực trạng truyền thông nói chung, truyền thông tuyển sinh nói riêng tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, và đề xuất giải pháp đột phá. Trong xu thế hội nhập quốc tế, truyền thông không chỉ nâng cao chất lượng tuyển sinh mà còn khẳng định uy tín các trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao. Hội thảo góp phần hiện thực hóa Đề án đào tạo nhân lực 4.0 của Bộ Công Thương, thúc đẩy hợp tác giữa các trường, doanh nghiệp, và địa phương, hướng tới phát triển bền vững ngành đào tạo nghề.
Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, các trường cao đẳng nghề nói chung và hệ thống các trường đào tạo nghề ngành Công Thương nói riêng hàng năm cung ứng một lực lượng lớn lao động có tay nghề nhằm phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Giang
Tuy nhiên, thực tế, hiện nay, có một thực trạng đáng báo động là nhân lực đào tạo nghề luôn không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn nền kinh tế, thách thức trong công tác tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương khu vực phía Bắc luôn vấn đề nan giải. Một phần nguyên nhân từ định kiến xã hội về học nghề vẫn còn nặng nề, khi tư tưởng chuộng bằng đại học khiến nhiều phụ huynh và học sinh bỏ qua cơ hội việc làm rộng mở từ nghề nghiệp chất lượng cao, đặc biệt là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.
Với lợi thế trong bối cảnh chuyển đổi số, cách mạng công nghệ 4.0 đang thay đổi mọi khía cạnh, từ phương thức tuyển sinh đến xây dựng hình ảnh thương hiệu trường nghề, việc tận dụng các nền tảng số như AI, mạng xã hội được xem là một trong những giải pháp tối ưu. Theo đó, để nâng cao hiệu quả truyền thông, các trường cần thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ số, xây dựng uy tín thương hiệu trường hướng tới sự phát triển nguồn nhân lực xanh, bền vững.
Để cùng đi tìm lời giải cho những câu hỏi đó và cũng để cùng chia sẻ kinh nghiệm, chính sách, góc nhìn, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm: “Đột phá giải pháp truyền thông tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương khu vực phía Bắc”.
Tham gia toạ đàm có các vị diễn giả:
Ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch).
TS Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Bà Nguyễn Thị Hồng Lan - Tiến sỹ Giảng viên (Đại học FPT Greenwich)