Khơi mạch nguồn văn hoá trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Giữa dòng chảy không ngừng của toàn cầu hóa, khi những giá trị mới ào ạt tràn vào từng ngóc ngách cuộc sống, có một điều tưởng như rất mộc mạc, rất nhỏ bé – lại âm thầm giữ hồn dân tộc: đó là sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Thủ công mỹ nghệ không chỉ là sản phẩm để trao đổi, tiêu dùng, xuất khẩu. Đó là kết tinh của văn hoá bản địa, là bàn tay tài hoa của những nghệ nhân lặng lẽ gìn giữ di sản. Đằng sau một chiếc khăn lanh thêu tay ở Hà Giang, một bức tranh ghép vỏ trứng ở Huế, một chiếc gùi mây ở Tây Nguyên… là câu chuyện của đất, của người, của những trầm tích văn hoá được truyền qua bao thế hệ.
Nhưng làm sao để những sản phẩm ấy không bị mai một? Làm sao để chúng không chỉ sống trong bảo tàng hay hội chợ, mà trở thành một phần sinh động trong đời sống hiện đại, trên thị trường trong nước và quốc tế?
Đó chính là lý do chúng ta cùng có mặt trong buổi toạ đàm hôm nay với chủ đề:
“Khơi mạch nguồn văn hoá trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ vùng đồng bào dân tộc”.
Với sự tham gia của các khách mời:
- Ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
- Bà Sầm Thị Bích - diện HTX Làng nghề Thổ cẩm Hoa Tiến, Nghệ An
- Bà Trần Tuyết Lan - Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Craft Link