![Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đề nghị thực hiện nhiều giải pháp phát triển xuất khẩu gạo và rau quả](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/052024/29/13/bt-dien-009520240529131635.jpg)
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 07/07/2024 09:03
Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, từ ngày 6 đến ngày 8/6/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh đồng tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024.
Chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng |
Chia sẻ về những kết quả đã đạt được về hoạt động xuất nhập khẩu trong năm qua tại diễn đàn Xuất khẩu 2024 ngày 6/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, diễn đàn xuất khẩu, cùng các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2024 là chuỗi sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Sự kiện đã thu hút 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 300 kênh phân phối, nhà nhập khẩu, tập đoàn công nghiệp uy tín từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng đầu trên thế giới phô diễn tiềm năng chất lượng sản phẩm để tìm kiếm đối tác, tìm hiểu xu hướng và mở rộng thị trường, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.
Thực tế cho thấy, trong những năm qua, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Song, theo Bộ Công Thương, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội, còn nhiều thách thức cho tương lai hàng Việt khi thâm nhập thị trường quốc tế như tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa, nguy cơ đối mặt với các vụ kiện thương mại, các yếu tố về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường… Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, để nhanh chóng đưa hàng Việt tiếp cận với thị trường quốc tế, ngoài sự hỗ trợ của chính phủ, các bộ ngành, rất cần sự chủ động của chính các doanh nghiệp.
![]() |
Với các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu hướng vào các thị trường trọng điểm tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại để xuất khẩu hàng hóa đa dạng qua kênh xuất khẩu cả truyền thống và thương mại điện tử |
Cũng trong khuôn khổ của chương trình, ngày 7/6, Bộ Công Thương đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề “Xu hướng thị trường và cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các hệ thống phân phối quốc tế” và Hội thảo quốc tế “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Với các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu hướng vào các thị trường trọng điểm tiềm năng này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại để xuất khẩu hàng hóa đa dạng qua kênh xuất khẩu cả truyền thống và thương mại điện tử. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng kinh doanh hội nhập quốc tế, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất sản phẩm hướng đến từng thị trường, từng phân khúc khách hàng để gia nhập sâu vào các chuỗi phân phối hàng hóa trên toàn cầu.