
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, công tác truyền thông tuyển sinh ngày càng giữ vai trò quan trọng. Không chỉ là công cụ để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thu hút người học, truyền thông còn góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của nhà trường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Công Thương nói riêng, đất nước nói chung. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác tuyển sinh của các trường nghề nói chung, và các trường ngành Công Thương nói riêng còn gặp nhiều khó khăn.
Nhằm cung cấp các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh tại hệ thống các trường ngành Công Thương hiện nay, mới đây, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Ninh), Báo Công Thương phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả truyền thông tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương khu vực phía Bắc”.

Hội nghị “Nâng cao hiệu quả truyền thông tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương khu vực phía Bắc” có sự tham dự của nhiều trường trong hệ thống ngành Công Thương
Nhấn mạnh ý nghĩa của hội nghị, ông Nguyễn Quang Hồng - Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) cho biết: "Hội nghị tập huấn nâng cao hiệu quả truyền thông tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khu vực phía Bắc kỳ vọng là diễn đàn trao đổi cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện đặc thù của từng đơn vị. Tôi tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm, sự cầu thị của các cơ sở đào tạo và sự hướng dẫn, đồng hành của Bộ Công Thương, công tác truyền thông tuyển sinh trong thời gian tới sẽ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, góp phần khẳng định vị thế và sức hút của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ, đồng thời thực hiện thắng lợi tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW”.
Thực tế cho thấy, trong bôi cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhu cầu nguồn nhân lực ngành Công Thương trong tiến trình phát triển đất nước là rất lớn. Song, sự thiếu hụt nguồn nhân lực ngành đang đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, một phần do “điểm nghẽn” từ chất lượng đào tạo và công tác tuyển sinh còn hạn chế. Đánh giá thực trạng công tác tuyển sinh hiện nay, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chỉ rõ công tác truyền thông tại nhiều cơ sở đào tạo nghề vẫn còn nhiều hạn chế. Đội ngũ truyền thông còn mỏng và thiếu tính chuyên nghiệp, nội dung truyền thông chưa hấp dẫn và thiếu tương tác, trong khi việc ứng dụng công nghệ và nền tảng số còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa thật sự hiệu quả, khiến hình ảnh và vị thế của các trường nghề chưa lan tỏa mạnh mẽ tới công chúng.
Là một trong những lực lượng nòng cốt đào tạo nhân lực cho ngành, chia sẻ về công tác tuyển sinh tại trường hiện nay, ông Nguyễn Hải Bằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại Phú Thọ cũng cho biết: "Hiện nay, công tác tuyển sinh của nhà trường gặp khá nhiều khó khăn. Thực tế, tình trạng này cũng tương tự ở nhiều trường thuộc khu vực miền Bắc.
Tôi cho rằng “nút thắt” lớn nhất nằm ở khâu truyền thông. Dù các trường đều đã nỗ lực, có đội ngũ phụ trách truyền thông riêng, nhưng tính chuyên nghiệp chưa cao. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền thông vẫn chưa mạnh mẽ. Ở khu vực phía Bắc, người dân vẫn còn đặt nặng yếu tố bằng cấp, vì vậy xu hướng của học sinh và phụ huynh vẫn thiên về lựa chọn đại học, khiến công tác tuyển sinh ở các trường nghề, trường chuyên ngành đặc thù gặp nhiều khó khăn".
Để nâng cao hiệu quả tuyển sinh của các trường nghề, một trong những giải pháp được các chuyên gia, đại diện các trường cho rằng, việc nâng cao chất lượng đào tạo là yếu tố then chốt.
Ông Nguyễn Tiến Luật, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên cho hay: "Hiện nay, công tác truyền thông tuyển sinh đã nhận được sự đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí, phương tiện truyền thông đại chúng, góp phần hỗ trợ các trường quảng bá, giới thiệu thông tin tuyển sinh đến học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy cần đầu tư mạnh hơn nữa cho chất lượng đào tạo - đây chính là kênh truyền thông hiệu quả nhất. Khi người học đang theo học cảm thấy hài lòng, họ sẽ trở thành “đại sứ truyền thông” lan tỏa hình ảnh tích cực của nhà trường đến bạn bè, phụ huynh và cộng đồng. Chính từ đó, công tác tuyển sinh sẽ được cải thiện một cách bền vững hơn".
Chia sẻ tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng, hoạt động truyền thông chỉ là phần “ngọn”, là hệ quả của một chiến lược thương hiệu bền vững. Muốn truyền thông hiệu quả, trước hết phải có chiến lược thương hiệu nền tảng rõ ràng, có định vị khác biệt, và đặc biệt là chất lượng đào tạo thực chất.
Bà Nguyễn Thị Hồng Lan - Tiến sỹ Giảng viên Đại học FPT Greenwich chia sẻ: "Đối với các cơ sở giáo dục dù là đại học hay cao đẳng nghề thì yếu tố “chất lượng” luôn phải được đặt lên hàng đầu: chất lượng chương trình đào tạo, chất lượng giảng viên, phương pháp giảng dạy và đặc biệt là chất lượng đầu ra của sinh viên, học sinh. Khi các trường đào tạo tốt, sinh viên ra trường có việc làm, khẳng định được năng lực, trở thành những người thành công và có vị trí trong xã hội, chính họ sẽ trở thành “đại sứ thương hiệu” sống động và thuyết phục nhất cho nhà trường. Đó mới là nguồn dữ liệu truyền thông quý giá, bền vững và hiệu quả nhất".
Ngoài nâng từ chất lượng đào tạo, cũng theo ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, để nâng cao hiệu quả truyền thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngành Công Thương cần tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống truyền thông đa phương tiện, lấy nền tảng số làm động lực. Đồng thời, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách truyền thông, nâng cao năng lực ứng dụng công cụ số và phân tích dữ liệu trong hoạch định chiến lược.
Hội nghị đã mở ra cái nhìn toàn diện về công tác truyền thông tuyển sinh, nhận diện rõ những “nút thắt” còn tồn tại, đồng thời định hình hướng đi phù hợp với xu thế công nghiệp 4.0. Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công Thương, sự đồng hành của báo chí và tinh thần đổi mới sáng tạo của các trường, công tác truyền thông tuyển sinh hứa hẹn sẽ ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao, xanh và bền vững, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số.