
Doanh nghiệp đánh giá cao vai trò kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP ngành Công Thương
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước trong suốt giai đoạn 2021 - 2025 đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy lợi thế bản địa, gia tăng giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đến nay, cả nước đã có trên 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Trong số những sản phẩm OCOP, có nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên hay là cả những dịch vụ du lịch cộng đồng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, thậm chí từng bước vươn ra quốc tế. Kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã, mà còn khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.
Góp phần vào những kết quả trên, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các hợp tác xã là sự đồng hành của Bộ Công Thương, cũng như các bộ, ngành trong việc hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước.
Theo đó, thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và các bộ, ngành liên quan rà soát hoàn thiện các quy định về điểm bán hàng OCOP phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ cá tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, thực hiện hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại…
Trên cơ sở đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương có nhiệm vụ lựa chọn, hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng, tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối hàng hóa Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới.
Cùng với đó là các hoạt động tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, lồng ghép chương trình OCOP vào các chính sách phát triển thương mại nông thôn, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử; tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần lễ sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước; hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối…
Đáng chú ý, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực: Tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần lễ OCOP tại các thành phố lớn và trung tâm thương mại; kết nối sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu đối với các sản phẩm OCOP có lợi thế cạnh tranh; tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận diện thương hiệu OCOP trong xã hội...
Những hoạt động đồng hành, hỗ trợ của ngành Công Thương nói riêng và các bộ, ngành nói chung trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, địa phương phát triển sản phẩm OCOP được cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do Bộ Công Thương tổ chức, phối hợp tổ chức không chỉ mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Phì Điền mà còn kiến tạo cơ hội cho sản phẩm OCOP tiếp cận khách quốc tế, từ đó gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa”.
Trong giai đoạn tới, để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, hướng tới củng cố và mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP trong nước, hình thành các trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các đô thị, khu du lịch, cửa khẩu quốc tế.
Cùng đó hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương phát triển mạnh mẽ kênh thương mại điện tử, ứng dụng chuyển đổi số để đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước khẳng định, trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương sẽ có nhiều kế hoạch, hành động, thúc đẩy liên kết giữa OCOP với xuất khẩu, xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài cho các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đồng thời hỗ trợ chủ thể OCOP về tiêu chuẩn, chứng nhận và xúc tiến thương mại quốc tế.
Giai đoạn 2026 - 2030, khi Chương trình OCOP được phê duyệt, với vai trò, vị trí, chức năng, Bộ Công Thương sẽ đề xuất để Chương trình được tiếp tục triển khai đồng bộ, rộng khắp, lồng ghép, kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán tại vị trí tiềm năng (khu du lịch, trạm dừng chân…).
Chương trình hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch;
Không chỉ vậy, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn má, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…
Những định hướng nêu trên hứa hẹn đưa OCOP không chỉ trở thành chương trình phát triển kinh tế nông thôn mà còn là một thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định bản sắc văn hóa, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế hàng Việt Nam.
Đường dây nóng: 




