Đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng Việt
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, “liên kết chuỗi” đang trở thành từ khóa quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh, tối ưu chi phí và mở rộng thị trường. Từ sản xuất, phân phối, tiêu dùng, mỗi mắt xích trong chuỗi giá trị hàng Việt đều cần được gắn kết chặt chẽ hơn, chuyên nghiệp hơn.
Thực tế cho thấy, Việt Nam hiện có hơn 850.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 97% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, số doanh nghiệp có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu vẫn còn khiêm tốn. Mỗi doanh nghiệp Việt vẫn đang hoạt động rời rạc, thiếu liên kết giữa sản xuất, cung ứng, phân phối. Điều này khiến hàng Việt khó cạnh tranh về giá, chất lượng và khả năng đáp ứng đơn hàng lớn.
Nhằm đánh giá thực trạng liên kết thị trường và năng lực cạnh tranh hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất, phân phối hiệu quả, Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) mới đây đã tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Tăng cường liên kết thị trường, ổn định chuỗi cung ứng và cải thiện năng lực cạnh tranh".

Trong bối cảnh hội nhập, liên kết chuỗi đang trở thành từ khóa quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh, tối ưu chi phí và mở rộng thị trường
Theo ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân, đang là động lực quan trọng cho tăng trưởng. Tuy nhiên, sự kết nối giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng trong nước vẫn còn nhiều bất cập; việc khai thác tiềm năng thị trường nội địa chưa tương xứng với quy mô. Đặc biệt, sức chống chịu của hệ thống cung ứng nội địa trước các biến động toàn cầu còn hạn chế.
Trong bối cảnh đó, việc tăng cường liên kết thị trường có ý nghĩa then chốt. Liên kết giúp gắn bó chặt chẽ giữa các khâu sản xuất - phân phối - tiêu thụ, tạo dòng chảy thông suốt của hàng hóa, giảm chi phí trung gian, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Nhằm tăng cường liên kết thị trường, nâng tầm cho sản phẩm nông sản Việt, cụ thể từ quả nhãn, Công ty TNHH Kanaha đã quy hoạch vùng trồng, liên kết tiêu thụ, sản xuất với các hợp tác xã trên địa bàn miền Tây. Việc tăng cường liên kết chuỗi, cùng với đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất, ứng dụng công nghệ cao trong chế biến là cơ hội để Công ty TNHH Kanaha tìm được thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Để xúc tiến tiêu thụ hàng Việt, theo các chuyên gia, bên cạnh liên kết chuỗi, hệ thống phân phối đóng vai trò là “hệ thần kinh” của thị trường nội địa, kết nối sản xuất, lưu thông và tiêu dùng. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay chính là minh bạch nguồn gốc hàng hóa.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chỉ ra, theo lực lượng quản lý thị trường, có tới 70% vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ diễn ra tại chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ.
Để minh bạch thị trường hàng hoá, theo ông Tuấn, hàng lang pháp lý cơ bản đã được triển khai đồng bộ. Nhấn mạnh vai trò của ứng dụng công nghệ trong lưu thông hàng hoá, ông Tuấn cho hay, minh bạch là trung tâm, công nghệ là đòn bẩy, liên thông dữ liệu là phương thức. Theo đó, mục tiêu giai đoạn 2026-2028, 100% sàn thương mại điện tử và siêu thị phải hiển thị DPP/QR; lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoàn toàn trên nền tảng số; truy xuất bắt buộc nhóm hàng rủi ro cao như thực phẩm tươi sống, dược - mỹ phẩm, phân bón, xăng dầu, điện tử.
Không chỉ sự nỗ lực của nhà nước, hiện nay, nhiều doanh nghiệp công nghệ cũng đã vào cuộc đồng hành giúp doanh nghiệp nâng cao tính minh bạch, chống hàng giả, hàng nhái, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết và tin tưởng hơn vào sản phẩm chính hãng.
Năm 2025, công tác xúc tiến thương mại trong nước được triển khai trong bối cảnh cả nước đang tái cơ cấu bộ máy hành chính, tinh gọn và nâng cao hiệu lực quản lý, nên sức mua và tâm lý tiêu dùng có phần thận trọng hơn. Trước tình hình đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả xúc tiến giao thương hàng Việt, Cục Xúc tiến thương mại đã đề ra một số giải pháp trọng tâm nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua các giải pháp đồng bộ.
Liên kết chuỗi không chỉ là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập, mà còn là chìa khóa giúp hàng Việt vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng khi các mắt xích được kết nối chặt chẽ, minh bạch và ứng dụng công nghệ hiện đại, doanh nghiệp Việt sẽ có thêm sức mạnh để nâng cao chất lượng, tối ưu chi phí và chinh phục niềm tin người tiêu dùng.
Với sự đồng hành của các cơ quan quản lý, cùng nỗ lực đổi mới từ chính doanh nghiệp, hàng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng của chất lượng, uy tín và bản sắc Việt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế quốc gia.
Đường dây nóng: 



