
Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử
Trong khuôn khổ Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday lần thứ 10, ngày 1/12/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Báo Công Thương tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong 10 năm qua, Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday với sứ mệnh đồng hành cùng thị trường thương mại điện tử Việt Nam, nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin của toàn dân về mua sắm trực tuyến; giải quyết khó khăn về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó góp phần thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ.
Hưởng ứng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng. Ngoài các hoạt động khuyến mại, giảm giá, đây còn là hoạt động có ý nghĩa tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến, các giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới.
![]() |
Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử |
Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến còn thiếu...
Để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong thương mại điện tử, trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday đặt ra mục tiêu thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử.
Đề xuất về giải pháp để thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển theo chiều sâu, hướng tới mục tiêu xanh, bền vững, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đưa ra một mô hình định hướng phát triển hệ sinh thái số để phát triển thương mại điện tử bên vững trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.