
Xúc tiến thương mại: ‘Cánh tay nối dài’ đưa nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng
Giữa bốn bề núi cao trùng điệp, ở những nơi tưởng như xa lắc với trung tâm tiêu dùng của cả nước, lại ẩn chứa vô vàn đặc sản tinh hoa. Mỗi sản phẩm là kết tinh của khí hậu, thổ nhưỡng và đôi bàn tay cần mẫn của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ nắm xôi nếp nương thơm dẻo, những đọt chè Shan tuyết ngát hương, đến quả mắc ca, hạt dổi, miến dong, măng khô… tất cả đều xứng đáng góp mặt trên thị trường cả nước và vươn ra thế giới. Thế nhưng, làm sao để những sản vật ấy có mặt tại các siêu thị lớn ở trung tâm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, hay lên kệ thương mại điện tử? Làm sao để người tiêu dùng biết đến và tin chọn? Câu trả lời nằm ở 4 chữ: Xúc tiến thương mại. Xúc tiến thương mại không chỉ là hoạt động phụ trợ, mà là giải pháp chiến lược để tạo “cánh tay nối dài” đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng.
Thời gian qua, Bộ Công Thương - cơ quan đầu mối của Chính phủ trong lĩnh vực thương mại đã đặc biệt ưu tiên dành nguồn kinh phí từ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp tại vùng sâu vùng xa.
Gần đây nhất, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025 đã được Bộ Công Thương chủ trì tổ chức với quy mô rất lớn, lên đến 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị, trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó có rất nhiều sản phẩm khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Hội chợ này là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ thể OCOP kết nối với các đối tác trong và ngoài nước để mở rộng thị trường, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống của Việt Nam.