
Xây dựng Luật Thương mại điện tử, tạo môi trường pháp lý minh bạch
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử trở thành công cụ thiết yếu giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh tư nhân nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và giảm chi phí. Đặc biệt, phù hợp với khu vực kinh tế tư nhân có quy mô vừa và nhỏ. Do đó, việc hoàn thiện thể chế và chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử cho khu vực kinh tế tư nhân là yêu cầu cấp bách để khu vực này bắt kịp xu thế và phát huy vai trò trong nền kinh tế số.
Từ yêu cầu cấp thiết đó, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Thương mại điện tử. Thông qua các hội nghị, nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân với những nội dung mới nhằm điều chỉnh hoạt động thương mại điện tử trong bối cảnh hiện nay.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, việc ban hành Luật Thương mại điện tử nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, nội luật hóa các cam kết quốc tế. Luật hướng đến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy sáng tạo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường quản lý nhà nước và phát triển thương mại điện tử bền vững.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử gồm 7 Chương, 55 Điều. Dự thảo Luật cũng quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giải quyết tranh chấp như cơ chế xử lý tranh chấp thương mại điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền lợi người tiêu dùng; Tăng cường trách nhiệm của các nền tảng trong việc phối hợp xử lý vi phạm. Kỳ vọng khi luật được ban hành sẽ tạo nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương nhân chân chính trên không gian số.
Dự kiến, Dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tháng 10/2025. Nếu được thông qua, đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng, không chỉ đảm bảo hiệu lực pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử mà còn thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam phát triển vững chắc trong giai đoạn tới.
Đường dây nóng: 


