
Vượt thách thức để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu
Thanh Hóa hiện có hơn 300 doanh nghiệp xuất khẩu, đưa hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 6,3 tỷ USD, dự kiến năm 2025, xuất khẩu sẽ mang về cho địa phương này khoảng 12 tỷ USD.
Với sự đồng hành, hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tận dụng tốt cơ hội “mở” cửa thị trường, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá, xúc tiến để chinh phục thêm nhiều thị trường mới.
Là một nhà cung cấp (vendors) của Samsung, đến thời điểm hiện tại, doanh thu của Công ty Điện tử MCNEX VINA Ninh Bình đã có bước hồi phục tương đối rõ nét kể từ sau đại dịch Covid-19, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 700 triệu USD (tăng khoảng 20% so với thời điểm trước dịch), trong đó thị trường của doanh nghiệp gồm: Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc, Brazil là các nhà máy hiện tại phía Samsung đang có.
Kinh tế thế giới đang biến động mạnh với cạnh tranh chiến lược, xung đột thương mại gia tăng; Các nước dựng “hàng rào phi thuế” qua tiêu chuẩn môi trường, khí hậu; kinh tế Việt Nam mở chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các tác động này. Tuy nhiên, xuất khẩu Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 305,96 tỷ USD (tăng 14,8%), nhập khẩu đạt 291,97 tỷ USD tăng 17,9%. Cán cân thương mại có xuất siêu ở mức vừa phải có thể vừa góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ, vừa góp phần vào sự phát triển xuất nhập khẩu bền vững trong trung và dài hạn.