Việt Nam - Nhật Bản nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 10/7/2024 gồm các thông tin về thị trường, hoạt động thương mại đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Việt Nam - Nhật Bản nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP; Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh; Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Việt Nam - Nhật Bản nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP
![]() |
Quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã và đang phát triển tốt đẹp và ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ với điểm nhấn là sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước kể từ khi trở thành Thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP.
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong buổi làm việc với ông Shindo Yoshitaka, Bộ trưởng phụ trách Hiệp định CPTPP của Nhật Bản vào ngày 9/7.
Trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đánh giá cao vai trò điều phối của Nhật Bản trong quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh.
Hiện tại, các Thành viên CPTPP đang tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy trình nội bộ của mình để Hiệp định chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh và các Thành viên CPTPP. Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên phê chuẩn để Hiệp định sớm có hiệu lực với Vương quốc Anh để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân của cả khối CPTPP.
Thông tin về việc gia nhập Hiệp định của các nền kinh tế khác, hai Bộ trưởng nhất trí hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc xem xét gia nhập của các nền kinh tế khác trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn cao của Hiệp định, phù hợp với mong muốn của tất cả các Thành viên CPTPP.
Về việc thực thi Hiệp định CPTPP, hai bên cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong hoạt động Rà soát thực thi Hiệp định, nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP trong thời gian tới, giúp mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời giúp nâng tầm Hiệp định CPTPP để Hiệp định đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thương mại khu vực và toàn cầu.
Đối với quan hệ thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Nhật Bản xem xét, tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh
Logistics xanh đang trở thành xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng, đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam trong thế kỷ 21.
Các doanh nghiệp logistics với vai trò chủ lực đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để giảm thiểu những tác động tiêu cực của hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh
Xu hướng hiện nay, các quốc gia đều áp dụng tiêu chuẩn xanh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Do vậy, với ngành logistics, “xanh hóa” đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, 73,2% doanh nghiệp đã tích hợp logistics xanh vào chiến lược kinh doanh của mình, cho thấy họ nhận thức rõ vai trò của logistics xanh trong phát triển bền vững. Đồng thời, 60% doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp về môi trường.
Nhìn một cách tổng thể, logistics xanh sẽ mang lại hiệu quả rất to lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, bởi trong quá trình thực hiện logistics xanh, doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều năng lượng tái tạo, tối ưu hóa quá trình hoạt động, từ đấy cũng cắt giảm các chi phí hoạt động và đặc biệt khi các doanh nghiệp ứng dụng logistics xanh sẽ xây dựng hình ảnh của họ một cách chuyên nghiệp hơn và được các khách hàng ưa chuộng hơn.
Xanh hóa ngành logistics không chỉ là trách nhiệm mà còn trở thành động lực và yêu cầu bức thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới sự phát triển bền vững và toàn diện hơn.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. Chiến lược đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hiệp hội trong việc kết nối doanh nghiệp; phát triển logistics xanh, bền vững; vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics; phát triển nguồn hàng; xây dựng trung tâm logistics tạo được sự liên kết.
Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản
![]() |
Với các hoạt động quảng bá, tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông sản thông qua các hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, những năm qua, thị trường tiêu thụ nông sản của tỉnh Lạng Sơn không ngừng được mở rộng, giá trị từng bước được nâng cao.
Thời gian qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình OCOP và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương, nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Với nhiệm vụ chức năng của mình, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đã thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm nông nghiệp. Việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm, trong đó có các sản phẩm nông nghiệp được trung tâm chú trọng thực hiện thông qua các hội trợ triển lãm, hội nghị, hội thảo.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã... thúc đẩy mở rộng tiêu thụ nông sản của mình
Nhận thấy việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại là cơ hội để khai thác thị trường cho sản phẩm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, Hợp tác xã đã tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị, triển lãm trưng bày sản phẩm.
Để có được những kết quả này, ngoài những... chương trình kết nối mà trực tiếp Sở Công Thương là người điều hành.
Từ những nỗ lực của cơ quan chức năng và sự chủ động của các chủ thể sản xuất sản phẩm đã góp phần đưa nông sản của tỉnh Lạng Sơn vươn xa, rộng đường tiêu thụ, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.