Việt Nam – Campuchia tăng cường phát triển thương mại biên giới
Ngày 13/9, tại tỉnh Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức “Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Ngài Tith Rithipol, Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia và ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đồng chủ trì hội nghị.
Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia diễn ra trong bối cảnh thương mại biên giới giữa Việt Nam và Campuchia đang mở rộng nhanh chóng; nhu cầu hoàn thiện hạ tầng, nâng cao năng lực logistics và kết nối chuỗi cung ứng để tận dụng cơ hội thị trường là cấp thiết.
Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương, lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Tbong Khmum (Campuchia); cùng một số hiệp hội, doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước đã báo cáo, tham luận, chia sẻ thực tiễn và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia nhằm xây dựng chuỗi doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics. Các ý kiến thảo luận trải rộng từ chính sách vĩ mô đến những vấn đề cụ thể ở địa phương và doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cả hai nước đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề cốt lõi, từ việc định hướng phát triển hạ tầng, chuỗi cung ứng, đến các chính sách hỗ trợ thương mại.
Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường các giải pháp mở rộng thị trường, tìm kiếm lợi thế mỗi bên để thúc đẩy quan hệ hợp tác với những hành động cụ thể, thiết thực.Đối với các tỉnh giáp ranh, Sở Công Thương các tỉnh cần xác định rõ lợi thế của mình tại thị trường Campuchia trong cả xuất khẩu và nhập khẩu để phục vụ sản xuất phát triển kinh tế.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp 2 quốc gia, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng cần tận dụng lợi thế giáp ranh để cùng nhau có hướng đi chung, cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thế giới từ những lợi thế sẵn có.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia đã tổ chức trưng bày những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của từng quốc gia nhằm giới thiệu, quảng bá và mở rộng cơ hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động trưng bày không chỉ giúp doanh nghiệp hai bên trực tiếp tiếp cận đối tác tiềm năng mà còn tạo điều kiện để khách tham quan, nhà phân phối hiểu rõ hơn về chất lượng, mẫu mã và thế mạnh của hàng hóa.
Đây cũng là dịp để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài trong sản xuất, phân phối và logistics, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, đồng thời quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia trên thị trường khu vực.