Ứng dụng “truyền thông đa tầng” định hình thương hiệu trường nghề
Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, nhu cầu nguồn nhân lực đào tạo nghề đang trở thành vấn đề bức thiết hiện nay. Trước bối cảnh này, các trường cao đẳng nghề ngành Công Thương đang âm thầm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với hàng ngàn kỹ thuật viên mỗi năm, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực lớn cho đất nước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là nhiều trường nghề nói chung và các trường nghề ngành Công Thương nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức do tâm lý chuộng học đại học thay vì học nghề. Do đó, công tác tuyển sinh tại các trường nghề đang gặp nhiều khó khăn. Việc thiếu chiến lược truyền thông bài bản, chưa tận dụng hết sức mạnh của công nghệ số trong tuyển sinh, định hình thương hiệu trường nghề cũng còn nhiều hạn chế.
Để tìm kiếm câu trả lời, tháo gỡ những điểm nghẽn này, Báo Công Thương đã phối hợp Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) và Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả truyền thông tại các cơ sở đào tạo nghề ngành Công Thương trong xu thế mới”. Hội thảo nhằm gợi mở các giải pháp đổi mới truyền thông, nâng cao vị thế các cơ sở đào tạo nghề trong bối cảnh mới. Đồng thời, đã góp phần hiện thực hóa Đề án đào tạo nhân lực 4.0 của Bộ Công Thương, thúc đẩy hợp tác giữa các trường, doanh nghiệp, và địa phương, hướng tới phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục Trưởng Cục báo chí - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, việc tổ chức truyền thông trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là với các cơ sở đào tạo nghề thuộc ngành Công Thương thực sự rất cần thiết. Đây chính là tiền đề để nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của đào tạo nghề, từ đó góp phần định vị lại giá trị của các trường cao đẳng và trung cấp trong bối cảnh thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng.
Thực tế, nhờ đổi mới truyền thông, ứng dụng truyền thông đa tầng các trường nghề ngành Công Thương đang dần khẳng định vị thế. Chia sẻ về công tác truyền thông tại trường hiện nay, TS. Lê Ngọc Trung - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP. Hồ Chí Minh cho hay, trong bối cảnh môi trường truyền thông số phát triển mạnh mẽ, nhà trường đã chủ động triển khai nhiều hình thức tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhóm đối tượng đa dạng và kết nối hiệu quả hơn với thế hệ học sinh - sinh viên Gen Z.
Tại hội nghị, nhiều vấn đề đã được các chuyên gia, nhà trường chỉ ra rõ nét hơn. Đặc biệt, thách thức trong công tác truyền thông tại nhiều trường nghề hiện vẫn tồn tại những “điểm mù” đáng lo ngại như nhân lực làm truyền thông còn mỏng, thiếu đào tạo bài bản; nội dung truyền thông chưa hấp dẫn, thiếu tính kết nối; ứng dụng nền tảng số còn hạn chế; sự phối hợp với báo chí, doanh nghiệp chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu các trường không chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó với khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng sẽ rất dễ bị động trước những thông tin bất lợi.
Trong bối cảnh lan truyền số là tức thì, minh bạch và uy tín truyền thông không còn là “vỏ bọc” mà là “nền móng” của phát triển, theo đó, các chuyên gia cho rằng, mỗi cơ sở đào tạo cần thay đổi tư duy từ phòng thủ sang chủ động, từ bị động xử lý sang chủ động dẫn dắt. Bên cạnh đó, rất cần sự chung tay, phối hợp giữa các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp hướng tới phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của trường nghề Bộ Công Thương trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả truyền thông cho toàn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo các chuyên gia, trong thời đại số, nơi một video ngắn có thể lan truyền hàng triệu lượt xem và một dòng trạng thái có thể định hình hành vi người học, thì truyền thông không chỉ là công cụ quảng bá tuyển sinh mà còn là yếu tố định vị thương hiệu giáo dục. Đặc biệt với các trường nghề ngành Công Thương, nơi đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cho đất nước, việc làm tốt công tác truyền thông chính là góp phần xây dựng hình ảnh ngành công nghiệp, thương mại hiện đại, chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong lòng người dân.