TRỰC TIẾP: Tọa đàm 'Kênh phân phối Việt tiếp sức nông sản miền núi, vùng dân tộc'
Hiện nay, Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời, trong đó có 53 dân tộc thiểu số, với hơn 14 triệu người (chiếm khoảng 14,3% dân số cả nước). Đây không chỉ là “kho báu” văn hóa, sinh thái mà còn là vựa nông sản, đặc sản bản địa vô giá, với hàng loạt sản phẩm độc đáo như chè Shan tuyết, mắc ca, mận hậu, cam sành, gạo nếp nương, cá suối, thịt lợn bản...
Tuy nhiên, nhiều sản phẩm nông sản miền núi vẫn chưa thể chen chân vào hệ thống phân phối hiện đại. Gặp khó trong khâu tiêu thụ, phụ thuộc vào thương lái, thiếu chuẩn hóa, thiếu kết nối... là những nút thắt còn hiện hữu nhiều năm nay.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi bán lẻ hiện đại “made in Vietnam” đang phát triển nhanh chóng với hàng nghìn trung tâm thương mại và hàng trăm chuỗi phân phối nội địa trải khắp các tỉnh, thành. Đây chính là cơ hội “vàng” để rút ngắn khoảng cách giữa nông sản vùng cao và người tiêu dùng cả nước.
![]() |
Tọa đàm "Kênh phân phối Việt tiếp sức nông sản miền núi, vùng dân tộc" |
Kênh phân phối cần nguồn hàng, các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cần đầu ra. Vậy, các kênh phân phối nội địa đã, đang và sẽ làm gì để tiếp sức cho nông sản miền núi? Doanh nghiệp sản xuất có vai trò ra sao trong liên kết tiêu thụ? Và đâu là các mô hình thành công có thể nhân rộng? Để giải đáp các câu hỏi này, hôm nay Báo Công Thương tổ chức chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: “Kênh phân phối Việt tiếp sức nông sản miền núi, vùng dân tộc”.
Chương trình có sự tham gia của các khách mời:
- Chuyên gia kinh tế Hoàng Trọng Thuỷ
- Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc Siêu thị Coop Mart Hà Đông
- Bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Ong Tam Đảo (Honeco)