Trạm tin thị trường ngày 26/6: Theanh 28 tiếp thị sản phẩm không đúng với Giấy phép quảng cáo
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 26/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Theanh 28 tiếp thị sản phẩm không đúng với Giấy phép quảng cáo; Nghệ sĩ có thực tâm ‘nhìn lại mình” khi vướng lùm xùm vì quảng cáo “lố”?; Mẹo phân biệt vitamin bà bầu Elevit thật - giả mà bạn không nên bỏ qua; Tiêu hủy 148 cây giống giả mạo sâm Ngọc Linh bán trên thương mại điện tử...
Theanh 28 tiếp thị sản phẩm không đúng với Giấy phép quảng cáo
Hiện nay, phần lớn các sản phẩm DHC do Công ty Cổ phần Belie phân phối đang được quảng cáo và tiếp thị trên kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment. Nhiều sản phẩm được bán với số lượng rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm.
Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng được Theanh 28 quảng cáo đúng và đầy đủ nội dung theo giấy phép quảng cáo được các cơ quan chức năng cấp phép.
![]() |
Kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment tiếp thị liên kết, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu DHC. (Ảnh chụp màn hình) |
Trên website dhcvietnam.com.vn, Công ty Cổ phần Belie giới thiệu: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản”. Song theo từ điển tiếng Việt thì từ “hàng đầu” thường được dùng để chỉ vị trí đầu tiên hay thứ nhất. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định.
Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo; phải có Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là một năm.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, tại phần giỏ hàng trưng bày trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment sản phẩm Viên uống DHC Adlay Ý dĩ được quảng cáo và rao bán mà không đưa ra thông tin “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Belie đã có 39 sản phẩm được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo tại Cục An toàn thực phẩm. Hầu hết các sản phẩm được cấp đều có tên gọi “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” sau đó mới đến tên riêng của sản phẩm.
Thế nhưng, các sản phẩm DHC được quảng cáo trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment hầu hết đều nêu không đầy đủ tên sản phẩm. Chữ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe” trên giấy phép quảng cáo đã bị cắt đi thay vào đó chỉ có tên riêng sản phẩm ví dụ như: Viên uống DHC Meliot, viên uống DHC hoa hồng, viên uống DHC tinh nghệ cô đặc 20 ngày… Hầu hết các sản phẩm đều được quảng cáo với cụm từ “viên uống”.
Việc không quảng cáo đầy đủ và đúng tên sản phẩm như trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment có thể khiến người tiêu dùng lầm tưởng và hiểu sai công dụng của sản phẩm. Việc làm trên đã diễn ra trong một thời gian dài và Thế Anh 28 đang hưởng lợi rất nhiều từ cách làm trên. Việc làm này cần được chấn chỉnh; Thế Anh 28 và Công ty Cổ phần Belie cần đưa ra những thông tin quảng cáo rõ ràng để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm hiểu và nhận biết sản phẩm.
Trước đó, ngày 23/6/2024, Báo Công Thương có đăng bài viết “Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn – Bài 1: DHC Nhật Bản và Belie”. Nội dung bài viết phản ánh việc các sản phẩm DHC Nhật Bản được nhập khẩu bởi Công ty Cổ phần Belie có nhiều video quảng cáo có dấu hiệu vi phạm, đang được Thế Anh 28 tiếp thị, gắn giỏ hàng.
Nghệ sĩ có thực tâm ‘nhìn lại mình” khi vướng lùm xùm quảng cáo “lố”?
Trong những năm gần đây, có thể nhận thấy nhiều nghệ sĩ không còn chú trọng đến thương hiệu cá nhân, họ vô tư nhận lời quảng cáo cho bất kỳ nhãn hàng nào miễn rằng các nhãn hàng trả thù lao xứng đáng. Khi quảng cáo “lố” công dụng của sản phẩm và bị khán giả phản ứng gay gắt, những người nghệ sĩ này thường xóa bài quảng cáo trên trang cá nhân và đăng tải thêm một bài xin lỗi. Tuy nhiên, những xin lỗi mang tính rập khuôn, văn mẫu vẫn chưa khiến khán giả hài lòng. Điều này phải chăng xuất phát từ sự chưa thành tâm của lời xin lỗi đó?
Còn nhớ vào năm 2021, Phương Mỹ Chi cũng gây tranh cãi vì quảng cáo "kẹo ngậm trắng da". Sau khi hứng nhiều chỉ trích, Phương Mỹ Chi đã xóa bài đăng và chính thức lên tiếng xin lỗi khán giả. Cô cho biết, ở tuổi đã biết đẹp là gì nên cô đặc biệt quan tâm đến việc chăm chút bản thân. Do đó, Mỹ Chi có tìm hiểu qua bạn bè về sản phẩm trên và nhận được phản hồi tốt.
Nữ ca sĩ thừa nhận bản thân đã chủ quan vì đã tin tưởng giấy kiểm định sản phẩm cung cấp nhưng đã bỏ quên những yếu tố quan trọng không kém khác.
Mặc dù đã xin lỗi nhưng nữ ca sĩ vẫn phải chịu không ít “gạch đá”. Thậm chí, nhiều người còn phát hiện cách viết bài xin lỗi của Phương Mỹ Chi khá giống với lời xin lỗi về việc quảng cáo một thực phẩm chức năng giảm cân trước đó của Diệu Nhi.
Theo đó, Diệu Nhi từng đăng bài viết quảng cáo một loại sản phẩm thuốc giảm cân có xuất xứ từ Thái Lan. Tuy nhiên, dân mạng đã phản ứng gay gắt ngay dưới bài viết, cho rằng đây là sản phẩm không tốt cho sức khỏe. Diệu Nhi sau đó cũng xóa bài đăng và gửi lời xin lỗi khán giả.
Cô viết: “Đây là sản phẩm được chị Nguyên - chị gái của Nhi sử dụng và đã có những dấu hiệu hiệu quả khả quan. Nên bản thân Nhi có sự tin tưởng và nhiều phần nôn nóng giới thiệu tới quý khán giả của mình”.
“Văn mẫu ai cũng dùng”, “Hèn gì đọc thấy quen quá. Từ “nôn nóng” giống của Diệu Nhi”, “Đúng văn mẫu, rập khuôn y chang”, “Chung lò luyện xin lỗi với Diệu Nhi luôn. Rõ ràng là quảng cáo kiếm tiền, thiếu chuyên nghiệp đến mức không kiểm tra kỹ nguồn gốc, nguyên liệu, độ an toàn... mà lúc bị bóc ra thì ca bài ca vì thấy tốt nên nôn nóng giới thiệu với mọi người”… là bình luận của nhiều dân mạng.
Thời gian qua, chuyện nghệ sĩ quảng cáo lố, sai sự thật gây xôn xao dư luận. Không ít sao Việt đã bị chỉ trích vì PR cho những thương hiệu không rõ nguồn gốc, phóng đại công dụng của các thực phẩm chức năng.
Dám nhận lỗi và xin lỗi là điều đáng hoan nghênh ở các nghệ sĩ. Thế nhưng, không biết có phải các nghệ sĩ dùng "văn mẫu" hay không hay chỉ đơn giản là sự trùng hợp, nhưng nếu đó là sự thật, phải chăng cần phải xem lại sự thành tâm trong những lời xin lỗi ấy?
Mẹo phân biệt vitamin bà bầu Elevit thật - giả mà bạn không nên bỏ qua
Elevit là sản phẩm được các chị em phụ nữ tin dùng trong các giai đoạn kể từ khi mang thai và sau khi sinh. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm này, nhiều người lo lắng không biết đâu là sản phẩm thật và đâu là sản phẩm giả. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện hàng thật - hàng giả sản phẩm elevit dành cho bà bầu.
Đặc điểm thứ nhất, bao bì, mẫu mã mới nhất
Mẫu mã của Elevit thật, hàng chính hãng Úc sẽ có màu trắng, chỉ đóng gói theo hình chữ nhật màu trắng hồng 100 viên/hộp, gồm 10 vỉ, mỗi vỉ có chứa 10 viên thuốc. Ngoài ra, không có tờ hướng dẫn hay bất kì giấy tờ nào khác có trong hộp.
Đặc điểm nhận diện thứ hai, kiểm tra mã vạch
Đây được coi là cách phổ biến mà người tiêu dùng hay sử dụng để nhận biết elevit giả và thật. Thuốc elevit sản xuất tại ÚC hàng chính hãng sẽ có mã vạch là 9310160820488. Trong trường hợp người tiêu dùng sau khi mua thuốc, kiểm tra mã vạch mà không hiển thị thước elevit thì đây chắc chắn là hàng giả.
Tuy nhiên, dù có check đúng mã vạch thì chưa chắc đó đã là hàng chính hãng. Bởi thực tế, mã vạch không khó để làm giả. Các mã vạch của sản phẩm đơn giản sẽ chỉ là các dãy số được mã hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc điểm nhận diện thứ ba, về vỉ thuốc
Vỉ thuốc elevit giả sẽ không có in hình gì hay thậm chí nếu có thì hình in không rõ. Vỉ thuốc thật sẽ có in tên và logo hãng Bayer ở phía bên trên và các thành phần có trong thuốc ở phía bên dưới.
Bên cạnh đó, vị trí dưới cùng của vỉ thuốc còn có thể in cả mã lô và Hạn sử dụng. Hai yếu tố này phải trùng với Batch code và Date trên vỏ hộp để tránh bị thay đổi vỏ hộp giả và loại thuốc elevit giả.
Đặc điểm thứ tư, viên thuốc
Viên thuốc elevit thật có màu trắng, hình bầu dục với chiều dài 17mm. Bên ngoài không có mùi, không vị
Trong khi đó viên thuốc giả có màu vàng nhạt, có thể là hình tròn.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như sức khỏe cho phụ nữ khi mang thai, người tiêu dùng nên mua thuốc tại những cửa hàng uy tín, được phân phối chính hãng, không nên mua thuốc tại những cơ sở nhỏ lẻ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.