Trạm tin thị trường ngày 25/6: Khi người nổi tiếng bán hàng “tự thổi bay” giá trị, nhân cách
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 25/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Khi người nổi tiếng bán hàng “tự thổi bay” giá trị, nhân cách; Liên tiếp quảng cáo ‘lố’, MC Cát Tường nhận mưa…‘chỉ trích’; Quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá…
Khi người nổi tiếng bán hàng “tự thổi bay” giá trị, nhân cách
Trong “nhịp đập” của ngành Thương mại điện tử, những người nổi tiếng, nghệ sĩ, “Hot girl” đình đám, TikToker, Streamer, Facebooker, Youtuber…bỗng trở thành một thế lực “ảo” trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có thể dễ dàng lôi kéo được hàng trăm, hàng ngàn các fans và bỗng chốc trở thành những nhân vật “đình đám” hàng ngày khàn cổ livestream bán hàng với mong mỏi chốt đơn thật nhiều…Sẽ chẳng có gì phải bàn nếu những người nổi tiếng, sử dụng hình ảnh, thương hiệu của mình truyền tải đến công chúng những giá trị, sản phẩm hữu hiệu. Điều đáng buồn, trong thời quan qua, đã có không ít những cá nhân lợi dụng danh nghĩa là “người của công chúng”, người nổi tiếng”… có hành vi vi phạm pháp luật, gian dối, bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là hành vi cần được lên án, phản đối, tẩy chay.
![]() |
Số hàng hóa tại kho hàng giá trị hơn 20 tỷ đồng của Nguyễn Hoàng Mai Ly |
Chắc hẳn trong giới bán hàng online vẫn còn chưa quên thông tin Hot girl Thảo Boutique (tên thật là Nguyễn Thị Thảo, sinh năm 1994, ở phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cùng mẹ chồng bị bắt cách đây khoảng hơn một năm về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp sau khi livestream bán hàng giả trên mạng xã hội, khiến chúng ta không khỏi giật mình, đau xót.
Hay cuối năm 2023 là trường hợp của hot girl livestream đình đám N.H.M.L sở hữu nền tảng Facebook Maistyle.com có lượt thích và theo dõi lớn đã từng tạo ra tạo phiên chốt đơn hàng lên tới gần 600 triệu đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra, số hàng hóa được xác định trên 20 tỷ đồng này lại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính hợp pháp của hàng hóa.
Một trường hợp khác, phát hiện kho hàng lậu của hot girl livestream bán hàng của hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store doanh thu gần 300 triệu/ngày. Thế nhưng, phần lớn hàng hóa trên livestream chủ yếu là quần áo, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại cơ sở kinh doanh này có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ.
Để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm “xịn” theo giá trị thực của hàng hóa, mong rằng những người nổi tiếng, nghệ sĩ, “hot girl” livestream bán hàng, TikToker, Facebooker, Youtuber… đừng “bán rẻ” thương hiệu cá nhân để tự ‘khoác’’ lên mình những sản phẩm kém chất lượng. Nếu là người nổi tiếng, người có sự ảnh hưởng, những TikToker, Facebooker… “xịn” thì đừng làm suy giảm niềm tin người tiêu dùng đối với hàng hóa lưu thông trên các nền tảng mạng xã hội.
Chúng ta hãy là người tiêu dùng thông thái, đừng dễ dàng tiếp tay cho những kẻ được gắn mác “người của công chúng” để ta thành người bị lợi dụng, dắt mũi, tiền mất, tật mang. Xin nhắc lại rằng, cổ xưa có câu “tiền nào của nấy” đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự.
Liên tiếp quảng cáo ‘lố’, MC Cát Tường nhận mưa…‘chỉ trích’
Chuyện nghệ sĩ quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, tiền ảo hay thậm chí cả “bói tử vi” vốn không còn xa lạ trong những năm gần đây, nhất là khi mạng xã hội “bùng nổ”, người người đều có thể tiếp cận thông tin đại chúng. Tuy nhiên, khán giả vẫn không thể quên được hình ảnh nữ MC Cát Tường quảng cáo lố công dụng cho hãng sữa, là thực phẩm chức năng dành cho chế độ ăn đặc biệt.
Để quảng cáo cho sản phẩm sữa này, trên fanpage của diễn viên Cát Tường, nữ MC khẳng định: “Uống 10 ngày đỡ bệnh liền, dứt điểm tiểu đêm. Uống 20 ngày hết tê chân tay. Uống 40 ngày đường huyết xuống 6 chấm”.
MC các chương trình mai mối còn tuyên bố hùng hồn: “Sau 6 tháng không lo biến chứng tiểu đường nữa. Chắc chắn sẽ đỡ bệnh vì gia đình Tường đều dùng hết, người thật việc thật mới dám giới thiệu”.
Cát Tường còn cho biết phải mua sữa có nguồn gốc như cô giới thiệu và cảnh báo đám đông tránh mua nhầm để “tiền mất tật mang”.
Sau khi bị khán giả “ném đá” do thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng, Cát Tường nhận trách nhiệm, xin lỗi về vụ việc quảng cáo sữa sai sự thật, mong được khán giả tha thứ.
Theo MC Cát Tường, quảng cáo không phải là việc sai trái, không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cô bị chỉ trích là do đã nói những từ ngữ không đúng chuyên môn quảng cáo, không đúng quy định mà luật pháp về quảng cáo cho phép. Ngoài ra, các video quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên mạng xã hội khiến mọi người cảm thấy bị làm phiền.
Tuy nhiên, ngay khi video xin lỗi của Cát Tường được đăng tải, công chúng tiếp tục chỉ trích, "ném đá" nặng nề: "Cát Tường đâu phải còn nhỏ mà không biết chữa các bệnh nặng chỉ có thuốc chứ đâu thể uống sữa mà hết được"; "Xin đường vì tiền mà bán rẻ lương tâm"; "Đâu phải việc gì sai cũng chỉ xin lỗi là xong, hậu quả gây ra thì sao?"; "Nhiều nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, vô tình tiếp tay kẻ xấu làm hại bà con đã bệnh tật còn khốn khổ"; "Cứ làm sai rồi xin lỗi thì ai cũng làm được!"...
Rõ ràng, công chúng hiện nay không dễ dãi với nghệ sĩ. Theo họ, chỉ xin lỗi thôi thì không thể đủ bù đắp cho sai lầm.
Quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá
Trạm tin thị trường số ra hôm nay đã nhận được câu hỏi về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá các lực lượng chức năng.
Liên quan đến câu hỏi này, theo tìm hiểu của Báo Công Thương, Ngày 16/5/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BTC, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.
Thông tư này quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá. Các mặt hàng quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Giá đã có quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành quy định về lĩnh vực giá, thẩm định giá cụ thể thì thực hiện theo quy định đó.
Đối tượng áp dụng của Thông tư gồm: Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh; cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá; tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá; tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc kiểm tra chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá.
Về Trưởng đoàn kiểm tra phải là Lãnh đạo cấp Cục, Vụ hoặc tương đương thuộc các Bộ, ngành; Lãnh đạo Sở, ngành thuộc địa phương; Lãnh đạo cấp Phòng hoặc tương đương của cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ kiểm tra. Thành viên đoàn kiểm tra là công chức, viên chức, thanh tra viên… Những người này phải có trình độ đại học trở lên và có trình độ chuyên môn phù hợp do Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh quyết định hoặc giao cho cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc quyết định.
Khi tiến hành kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra có trách nhiệm tổ chức xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và báo cáo cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ kiểm tra thông báo bằng văn bản kế hoạch tiến hành kiểm tra kèm theo Quyết định kiểm tra đến đối tượng kiểm tra chậm nhất 05 ngày trước khi công bố Quyết định kiểm tra (trừ trường hợp kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền hoặc khi phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm).
Thông tư cũng quy định Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh giao cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Giá.