Trạm tin thị trường ngày 24/6: Thế Anh 28 có đang tiếp thị cho quảng cáo vi phạm?
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 25/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Hồ Quang Hiếu bị ném đá do chia sẻ hình ảnh trùng tu nhan sắc sẽ cải vận cuộc đời; Thế Anh 28 có đang tiếp thị cho quảng cáo vi phạm?; Quảng cáo xịt họng Abipolis không đúng với giấy xác nhận nội dung quảng cáo; Cẩn trọng với dụng cụ làm tóc giá rẻ trôi nổi khắp các sàn thương mại điện tử...
Mở đầu Trạm tin, xin mời quý độc giả đến với chuyên mục “Chuyện người bán hàng”
Hồ Quang Hiếu bị ném đá do chia sẻ hình ảnh trùng tu nhan sắc sẽ cải vận cuộc đời
Thời gian gần đây, hàng loạt người nổi tiếng là tâm điểm chú ý khi quyết định đi tân trang lại nhan sắc như MC Thanh Bạch, diễn viên Huỳnh Anh Tuấn, đạo diễn Lê Hoàng... Ca sĩ Hồ Quang Hiếu cũng gây xôn xao khi quyết định đi xăm chân mày và môi, mong muốn thay đổi để gương mặt đẹp hơn.
Hồ Quang Hiếu tức Nguyễn Quang Hiếu, SN 1983, là một nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam với loạt ca khúc đình đám như: Không cảm xúc, Sài Gòn mưa rơi, …. Sau thời gian dài vắng bóng, nam ca sĩ từng có những bản nhạc hit một thời lại khiến cộng đồng mạng xôn xao bởi câu chuyện chia sẻ trên Facebook được cho là quảng cáo quá đà của mình.
Cụ thể, nam ca sĩ 8x này đã thực hiện quay clip đang căn chỉnh phun xăm chân mày, môi với mong muốn để gương mặt trở nên đẹp hơn, tuy nhiên anh lại lồng ghép sử dụng những cụm từ như “sửa tướng, cải vận” “khai sắc, mở vận”… Với hình ảnh thực tế do nam ca sĩ đăng tải, nhiều người cho rằng tay nghề của phía đơn vị thẩm mỹ viện khá non, bởi bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy khung chân mày được kẻ không cân xứng, không hề thuận mắt.
Ngoài ra, cộng đồng mạng đặc biệt gay gắt bởi việc sử dụng những từ ngữ như cải vận, chuẩn nhân tướng học của nam ca sĩ này đang có dấu hiệu quảng cáo quá lố, để người xem tin vào việc chỉnh sửa đường nét gương mặt là có thể thay đổi vận mệnh, tướng số, đường đời.
Đông đảo người xem bày tỏ sự thất vọng và cho rằng chia sẻ như vậy đặc biệt là trên cương vị của 1 người nổi tiếng trên mạng xã hội là vô cùng phản cảm…
Trước chàng ca sĩ sinh năm 1983 này, cũng nhiều nghệ sĩ Việt từng gây xôn xao khi quảng bá cho các đơn vị thẩm mỹ như đạo diễn Lê Hoàng, Mc Thanh Bạch… Và cũng trong thời gian vừa qua, nhiều nghệ sĩ Việt liên tục vướng lùm xùm, tranh cãi vì quảng cáo “lố”, “nổ”, lăng xê công dụng quá đà. Dù cho những người nổi tiếng này đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ, nhưng điều đó cũng khó để lấy lại hết niềm tin trong lòng công chúng.
Thế Anh 28 có đang tiếp thị cho quảng cáo vi phạm?
Thế Anh 28 được biết đến là một trong những hệ sinh thái mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại, khi sở hữu trang thông tin điện tử 60 giây, hàng chục trang, kênh trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Tiktok.
Hệ sinh thái mạng xã hội lớn này không chỉ mang lại cho Thế Anh 28 nhiều hợp đồng quảng cáo, mà còn giúp ông chủ trẻ tuổi Nguyễn Tuấn Hưng tiếp cận, làm quen với nhiều người có địa vị trong xã hội.
Khoảng 2 năm trở lại đây, khi Tiktok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam, Thế Anh 28 bắt đầu quy tụ các “chiến thần” bán hàng online, chuyển hướng tiếp thị liên kết, gắn giỏ hàng các sản phẩm để hưởng hoa hồng lớn hơn từ những đơn hàng được bán ra.
![]() |
Các video quảng cáo sản phẩm của DHC Vietnam không theo kịch bản nhất định, nhiều video không thể hiện rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” |
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment hiện đang có 28 video tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng; tại phần giỏ hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm, trong đó bán chạy là các sản phẩm liên quan tới thương hiệu DHC.
Theo giới thiệu trên trang web có địa chỉ tên miền https://dhcvietnam.com.vn/ (đã thông báo với Bộ Công Thương) của Công ty Cổ phần Belie, DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản, nổi tiếng với các dòng sản phẩm bổ sung vitamin, rau củ và collagen được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả.
Để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, trang web trên còn dẫn chia sẻ hàng loạt đánh giá được cho là của các ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, MC nổi tiếng. Tuy nhiên, về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm DHC lại là câu hỏi lớn?. Và dưới đây là một vài ví dụ điển hình:
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Vitamin K do Aliment Industry Co., Ltd. Shinfuji Second Factory, địa chỉ: 1082-1, Tadehara, Fuji-shi, Shizuoka, Japan sản xuất;
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Heme Iron do Ukishima Medical Co., Ltd, địa chỉ: 2626-65 Nakazato Fuji-city, Shizuoka, Japan sản xuất;
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Liver Essence +Ornithine do Shefco Co, Ltd., Utsunomiya Factory, địa chỉ: 990-33, Fukahodo, Higashiyama, Kanuma-city, Tochigi prefecture, 322-0302, Japan sản xuất…
Vâng, một số thông tin sản phẩm vừa nêu trên, người tiêu dùng không chỉ đặt một câu hỏi lớn về nguồn gốc sản phẩm, mà liệu Thế anh 28 có đang vi phạm luật quảng cáo khi tiếp thị sản phẩm?.
Bởi Các đường link trên kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment liên quan tới sản phẩm DHC được điều hướng tới kênh Tiktok DHC Vietnam. Song điểm đáng chú ý là những video được đăng tải trên kênh Tiktok DHC Vietnam lại không theo một kịch bản nhất định, thậm chí có nhiều video không thể hiện rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Trong khi, theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo: Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Đồng thời, phải khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…
Chưa bàn tới giấy phép, kịch bản quảng cáo, song việc DHC Vietnam giới thiệu các sản phẩm là thực phẩm chức năng nhưng chưa thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật về quảng cáo là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật và có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm.