Trạm tin thị trường ngày 22/6: Tràn lan bác sĩ, dược sĩ ‘tự xưng’ bán hàng trên Tiktok
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 22/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Tràn lan những tiktoker tự giới thiệu bác sĩ, dược sĩ bán hàng trên Tiktok; Phạm Như Phương lên tiếng xin lỗi sau lùm xùm đăng tải tranh phản cảm; Công an vào cuộc vụ quả địa cầu ở nhà sách Tân Việt có hình đường lưỡi bò phi pháp.
Mở đầu Trạm tin, mời quý khán giả đến với chuyên mục “Chuyện người bán hàng”
Tràn lan những tiktoker ‘tự xưng’ bác sĩ, dược sĩ bán hàng trên Tiktok
![]() |
Ngày nay nhiều người lựa chọn lên mạng để tìm kiếm, tư vấn, khám chữa bệnh online |
Dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, ngoài việc lên mạng để đặt mua hàng, ngày nay nhiều người lựa chọn lên mạng để tìm kiếm, tư vấn, khám chữa bệnh online. Điều này sẽ vô cùng hữu dụng bởi nếu gặp đúng bác sĩ chuyên môn, có tâm thì người bệnh sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà vẫn được chẩn đoán sơ bộ về tình hình sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên các nền tảng tiktok nhan nhản những người mặc đồ blouse – áo bác sĩ, dược sĩ, tự giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ quay clip tư vấn các vấn đề về sức khỏe nhưng thực tế là để bán hàng.
Theo quy định khoản 2, Điều 27, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm quy định: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Tuy nhiên thực tế trên nền tảng tiktok hiện nay, có rất nhiều người đã có dấu hiệu vi phạm quy định trên khi khoác lên mình đồ của bác sĩ, dược sĩ, tự giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ để livestream, quay clip bán hàng.
Cụ thể, kênh tiktok Nhà có 2 dược sĩ (user: @nhaco2duocsi.official) với hơn 300 ngàn người theo dõi, trong những clip trên kênh của mình, 2 nhân vật này thường xuyên xuất hiện dưới hình thức mặc áo blouse, cầm sản phẩm thuốc/thực phẩm chức năng để quảng cáo đồng thời còn gắn cả giỏ hàng và trực tiếp giới thiệu ở cuối clip rằng “n hà hai dược sĩ có bán sản phẩm…”. thậm chí còn mở siêu sale bán các sản phẩm về thuốc, thực phẩm chức năng với giá hời, tặng kèm những phần quà hấp dẫn.
Một trường hợp khác như kênh tiktok dược sĩ Nguyễn Hoa (user: @duocsinguyenhoa) tự giới thiệu là ThS Dược học – Đại học Paris Descartes, tư vấn chăm sóc Yzone – Sắc đẹp và sinh lý nữ. Nhưng thay vì chỉ tư vấn đơn thuần, dược sĩ này cũng gắn giỏ hàng, quảng cáo bán các sản phẩm chăm sóc sức vùng kín cho phụ nữ.
Mà điểm đáng chú ý, các kiến thức và sản phẩm cô dược sĩ này quảng cáo khuyên người tiêu dùng nên mua lại khiến người xem không khỏi hoài nghi về người này có thực sự là bác sĩ/dược sĩ hay không bởi những điều người này nói hoàn toàn khác xa với các căn dặn của bác sĩ tại bệnh viện lớn mà nhiều người xem đã thăm khám.
“Chị này có thực sự là bác sĩ không ạ? Chứ em đi khám ở bệnh viện lớn các bác sĩ đều nói không nên” “Em đi bệnh viện Từ Dũ bác sĩ bảo không được thụt rửa bên trong” “sao đi khám bác sĩ không nói vậy?”
Rõ ràng hành vi của các Tiktoker trên đều có dấu hiệu vi phạm đến quy định, nghị định được ban hành. Song vì sao những clip như vậy vẫn “lọt lướt” khỏi khâu kiểm duyệt để rồi trôi nổi như rác khắp mạng xã hội và những người tự giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ ấy vẫn ngang nhiên quảng cáo bất chấp như vậy? Có hay không việc kiểm soát nội dung trên nền tảng tiktok vẫn chưa đủ chặt chẽ, sát sao, “giúp” nhiều tiktoker cố tình vi phạm để trục lợi cá nhân?
Phạm Như Phương lên tiếng xin lỗi sau lùm xùm đăng tranh phản cảm
Sau hơn 10 ngày im lặng, thông qua tài khoản Tiktok Louispham, cựu vận động viên thể thao Phạm Như Phương đã chính thức lên tiếng về những lùm xùm đăng tải, chia sẻ những bức tranh có hình ảnh lá cờ Việt Nam không còn nguyên vẹn, thiếu trang trọng khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc, phẫn nộ.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tối ngày 20/6 trên trang Facebook cá nhân của cựu vận động viên Phạm Như Phương (nickname Louis Phạm, SN 2003) đã đăng tải một bài viết xin lỗi về việc trước đó đã đăng tải, chia sẻ những bức tranh có hình ảnh lá cờ Việt Nam không còn nguyên vẹn, thiếu trang trọng khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc, phẫn nộ.
Trong bài viết Phạm Như Phương giải thích, tháng 2/2024, cô cùng người thân sang Mỹ du lịch, tại đây đã tham dự triển lãm nghệ thuật và chụp ảnh cùng một số bức tranh được trưng bày với mục đích để làm kỷ niệm và chia sẻ cho gia đình, người thân, bạn bè.
Phạm Như Phương thừa nhận những bức ảnh của cô đã chụp và chia sẻ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, khiến cộng đồng mạng xã hội và độc giả cảm thấy phản cảm, thậm chí là phẫn nộ.
“Về việc này tôi xin nhận trách nhiệm về bản thân do còn nhiều sơ suất, thiếu hiểu biết nên đã chụp những hình ảnh như vậy. Tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới mọi người và cam kết sẽ không có những hành động tương tự gây dư luận xấu trong cộng đồng”, Phạm Như Phương xin lỗi.
Phạm Như Phương khẳng định, “Tôi không phản bội Tổ quốc; tôi không có hoạt động hoặc tư tưởng phản động, chống đối chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tôi không làm những việc đi ngược lại với chủ trương của Đảng; chính sách, pháp Luật của Nhà nước. Không gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội”.
Trước đó vào ngày 10/6, cộng đồng mạng xôn xao khi Phạm Như Phương chia sẻ những bức tranh có chứa hình vẽ phản cảm trong nhóm chat riêng. Nhiều người cho rằng những bức tranh này có tính chất kích động, xúc phạm đến hình ảnh lá quốc kỳ thiêng liêng của Tổ quốc. Điều này dấy lên làn sóng bức xúc, phản ứng dữ dội từ phía người xem.
Phân biệt sản phẩm thật - giả của thương hiệu Tesori d’Oriente
Lợi dụng sự uy tín của nhãn hiệu, nhiều cá nhân, tổ chức đã ngang nhiên trái phép sản xuất những lô sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm nhãn hiệu… để tuồn ra thị trường, hành vi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính trở thành nạn nhân, chịu nhiều tổn thất lớn về lợi nhuận, hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện hàng thật - hàng giả sữa tắm Tesori d’Oriente.
Đặc điểm thứ nhất về bao bì sản phẩm:
Sản phẩm hàng thật có họa tiết sử dụng công nghệ in điện tử trực tiếp vào kim loại nên vỏ sản phẩm trơn, nhẵn, màu chìm nhạt hài hòa.
Sản phẩm giả sử dụng công nghệ in phun lên chai nên vỏ sản phẩm nổi, sần từng nét, hoa văn với màu đậm
Đặc điểm nhận diện thứ hai về tên nhãn hiệu:
Sản phẩm thật nhãn hiệu, logo được in dập nổi trên nắp chai, nét rõ ràng, màu nâu nhạt.
Sản phẩm giả tên nhãn hiệu được phun sơn màu đậm, không in dập nổi
Đặc điểm thứ ba về Mã QR code:
Trên thân mỗi sản phẩm thật được in một mã QR code. Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR, mọi thông tin về sản phẩm sẽ được hiển thị ra ngay sau đó.
Trên sản phẩm giả không có mã QR code, nếu có, người tiêu dùng cũng không check được thông tin sản phẩm.
Để mua sản phẩm chính hãng, người tiêu dùng cần đến các cửa hàng, siêu thị bán mỹ phẩm uy tín hoặc quý khách có thể tìm mua tại các gian hàng chính hãng thương hiệu này.
Công an vào cuộc vụ quả địa cầu ở nhà sách Tân Việt có hình đường lưỡi bò phi pháp
Tối 20/6, mạng xã hội xôn xao về hình quả địa cầu được trưng bày tại nhà sách có hình ảnh đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Được biết, cơ sở xuất hiện quả địa cầu nói trên là nhà sách Tân Việt địa chỉ Vincom Royal City, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sau khi thông tin và hình ảnh quả địa cầu có hình ảnh phi pháp được đăng tải, nhà sách này đã lên tiếng xin lỗi.
Theo thông tin được đăng tải trên trang Facebook Nhà sách Tân Việt cho hay, ngày 19/6/2024, nhà sách Tân Việt cơ sở Vincom Royal City có trưng bày một số sản phẩm quả địa cầu tại gian hàng đồ lưu niệm.
Theo phản ánh của khách hàng, trong số những quả địa cầu được trưng bày tại đây, có một quả địa cầu có in đường lưỡi bò phi pháp vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, ban quản lý nhà sách Tân Việt tại cơ sở Vincom Royal City đã rà soát lại toàn bộ sản phẩm và cho gỡ bỏ quả địa cầu bị sai lệch thông tin do sự bất cẩn đó.
Trước tiên, nhà sách Tân Việt xin nhận lỗi về mình, chúng tôi đã không thật cẩn thận trọng khâu kiểm duyệt hàng nhập về, cũng như đã không kiểm tra kỹ lưỡng số hàng mẫu trước khi đưa lên trưng bày tại gian đồ lưu niệm.
Đây chỉ là một sản phẩm mẫu trong số rất nhiều sản phẩm được nhập về và bày bán tại nhà sách Tân Việt. Hy vọng sớm khắc phục được hậu quả do sự sai sót này gây nên.
Về phía khách hàng, nhà sách Tân Việt xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới những quý khách hàng đã, đang và sẽ theo dõi, cũng như ủng hộ Tân Việt. Sự cố này chúng tôi sẽ cố gắng để không tái phạm.
Long An: Đột kích cơ sở đang livestream bán hàng, thu giữ hàng ngàn sản phẩm vi phạm
Ngày 21/6/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 2.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Qua công tác giám sát, quản lý địa bàn, kết hợp giám sát trên nền tảng thương mại điện tử, ngày 21/6/2024, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Long An phối hợp với Công an xã Đức Hòa Hạ tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh có trụ sở trên địa bàn xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Đây là điểm kinh doanh bán hàng bằng hình thức lievstream trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Tiktok.
Qua kiểm tra thực tế phát hiện 2.000 sản phẩm áo may sẵn chưa qua sử dụng tại cơ sở không rõ nguồn gốc nơi sản xuất hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Người đại diện pháp luật của cơ sở kinh doanh cho biết, số lượng sản phẩm quần áo may sẵn trên được mua trực tiếp từ người quen trên mạng xã hội không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không có hợp đồng, hóa đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hoá theo quy định pháp luật.
Lực lượng kiểm tra của Đội QLTT số 1 tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ, niêm phong toàn bộ số lượng sản phẩm quần áo vi phạm đưa về trụ sở Đội QLTT số 1 để phối hợp xác minh, xử lý.
Hiện vụ việc đang được Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức thẩm tra, xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu huỷ trên 29.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm trị giá gần 7 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa thực hiện tiêu hủy hơn 29.000 đơn vị sản phẩm hàng hoá vi phạm, trị giá gần 7 tỷ đồng.
Địa điểm tiêu hủy được thực hiện tại Nhà máy Công ty Cổ phần Môi Trường Việt Úc, Lô B4-B21, B5-B20, đường Số 9, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh.
Hàng hoá tiêu huỷ trong đợt này bao gồm: quần áo, phụ tùng xe máy, mỹ phẩm, thuốc tân dược, giày dép, thuốc lá điện tử, được sản xuất tại nước ngoài, không đảm bảo cho sức khoẻ người tiêu dùng. Phương thức tiêu hủy được áp dụng là đưa vào máy chuyên dụng xay nhuyễn, sau đó đưa vào đốt hủy trực tiếp trong lò đốt hai cấp ở nhiệt độ cao, có hệ thống xử lý khói thải và hệ thống xử lý nước rửa khói đồng bộ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về môi trường. Quá trình tiêu hủy hàng hóa có sự giám sát chặt chẽ của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về môi trường.
Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của lực lượng Quản lý thị trường nhằm chủ động tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng do nước ngoài sản xuất, nhập lậu.
Hiểm họa khó lường từ hũ yến chưng giá “rẻ” bạt ngàn trên các sàn thương mại điện tử
Ghi nhận của PV Báo Công Thương, sản phẩm bán chạy trên sàn thương mại điện tử Tiktok ngày hôm nay là thùng 105 hũ yến chưng đường phèn (dòng 50% tiệt trùng – yến sào). Sản phẩm này được trợ giá 51%, với đa dạng các vị như đông trùng hạ thảo, vị đường phèn, vị đường ăn kiêng, vị nhân sâm, thùng mix vị, vị nhụy hoa nghệ tây (saffron) …. chỉ còn 1.895.500 đồng/thùng, riêng thùng 105 hũ chọn vị có giá 1.997.500 đồng/thùng (trợ giá 49%).
Theo đó, những sản phẩm từ yến chưng được cho rằng chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào, đặc biệt có giá trị dinh dưỡng cao với những người đang suy yếu về sức khỏe, cần bồi bổ như người suy dinh dưỡng, trẻ nhỏ, người già, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng,.. Do đó, những năm gần đây, các sản phẩm từ yến, đặc biệt là hũ yến chưng được nhiều gia đình, người tiêu dùng nhiệt tình săn đón bởi những công dụng tuyệt vời mà sản phẩm này đem lại.
Tuy nhiên lợi dụng điều này, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng tổ yến giả, nguyên liệu rẻ tiền, người bán hàng sẵn sàng nhập những nguồn hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, tung ra thị trường để nhằm mục đích kiếm tiền, trục lợi. Bởi vậy khắp các sàn TMĐT tiktok, Lazada, shoppee… bạt ngàn “ma trận” hũ yến chưng với đủ các thương hiệu mới, lạ, đủ phân khúc giá nhưng đều được giảm tới 40-50% giá trị sản phẩm.
Được biết, những hũ yến chưng với giá thành rẻ, thường được sử dụng những loại yến kém chất lượng, thậm chí, còn xuất hiện tình trạng sử dụng mủ trôm – một loại nhựa cây khi ngâm nước rất giống tổ yến, trộn với chất phụ gia để làm yến chưng sẵn giả, thêm đó kết hợp với các hương liệu như gừng, dứa, đường phèn… để tạo ra mùi vị na ná giống hũ yến chưng đã được kiểm định, có giấy tờ đầy đủ, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng để nhằm người mua khó phân biệt hàng thật - giả.
Những sản phẩm với nguyên liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ như vậy chắc chắn là mối nguy hại lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Sử dụng những hũ yến giả, kém chất lượng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây tổn thương niêm mạc dạ dày, niêm mạc ruột, thậm chí gây ra tình trạng suy thận, ảnh hưởng chức năng thải độc của gan.
Do đó, để tránh “tiền mất tật mang” người tiêu dùng cần thông thái, cẩn trọng chọn lựa kĩ càng sản phẩm này, nên mua ở những cửa hàng, thương hiệu lớn đã có giấy tờ đầy đủ, uy tín nhiều năm trên thị trường.