Trạm tin thị trường ngày 21/9: Phụ kiện Hà Xinh công khai bán hàng giả, hàng kém chất lượng
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Phụ kiện Hà Xinh công khai bán hàng giả, hàng kém chất lượng
Là một trong những hệ thống kinh doanh phụ kiện điện thoại lớn ở Hà Nội với 8 cơ sở đang hoạt động, thế nhưng, thời gian qua, Phụ kiện Hà Xinh liên tục bị khách hàng phản ánh về việc kinh doanh phụ kiện điện thoại, đồ công nghệ có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.
Ghi nhận thực tế tại cửa hàng phụ kiện Hà Xinh ở các địa chỉ: 150 Trần Duy Hưng, 124 Quán Thánh và 147B Đội Cấn, phóng viên nhận thấy, tại đây bày bán các mặt hàng ốp điện thoại, tai nghe, sạc dự phòng… với nhiều mức giá khác nhau, từ vài chục cho đến vài trăm nghìn.
Tuy nhiên, phần lớn các mặt hàng bày bán tại đây có dấu hiệu không đảm bảo tiêu chuẩn về nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật, thông tin về nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Cụ thể, phần lớn các sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài, phần tiếng Việt thì chỉ có giá tiền của sản phẩm, ngoài ra không có thêm một thông tin nào khác.
Trong khi đó, tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 đã quy định: Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hoá.
Căn cứ quy định tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP, hành vi trên có thể bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hàng hóa có giá trị từ 5 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn có thể áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khác như: buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm …
Ngoài ra, trong vai khách hàng có nhu cầu mua tai nghe không dây dành cho điện thoại Samsung, nhân viên tại cửa hàng Hà Xinh địa chỉ 150 Trần Duy Hưng đã tư vấn, giới thiệu cho khách hàng 3 loại tai nghe. Nhân viên này đã giới thiệu 3 loại tai nghe đang bán chạy và bền nhất với mức giá từ 450.000 - 700.000 đồng/sản phẩm.
Khi phóng viên thắc mắc sản phẩm trên tại sao lại giống Airpods (của hãng Apple) như thế, liệu có phải hàng nhái không thì nhân viên này cho biết: “Đây là hàng nhái 1:1”. Theo tìm hiểu của phóng viên, Rep 1:1 là tên gọi chỉ rõ mức độ nhái của mặt hàng. Theo cách hiểu của nhiều người đây là mức làm giả gần như y nguyên từng chi tiết trên sản phẩm thật.
Tại cửa hàng Hà Xinh địa chỉ 147B Đội Cấn (Hà Nội) phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự, khi hỏi tai nghe dành cho điện thoại Samsung thì nhân viên tại đây cũng tư vấn cho khách 3 loại như ở cửa hàng Hà Xinh địa chỉ 150 Trần Duy Hưng.
Việc chuỗi phụ kiện Hà Xinh ngang nhiên, công khai kinh doanh hàng hóa không có tem nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu là hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Để làm rõ phản ánh của bạn đọc về các phản ánh nêu trên và nhằm thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân trong trường hợp phản ánh thông tin chưa chính xác, phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với phía cửa hàng phụ kiện Hà Xinh, tuy nhiên, đến nay vẫn không nhận được phản hồi.
Quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh không phép, Công ty PPP Melia Hotel bị xử phạt hàng chục triệu đồng
UBND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đối với Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services (tên viết tắt là Công ty PPP Melia Hotel) tại Hà Nội số tiền 70 triệu đồng về hành vi quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services có địa điểm kinh doanh tại trụ sở Melia số 44 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.
Theo quyết định, chi nhánh này bị xử phạt do hành vi quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, cơ sở cũng bị buộc phải tháo dỡ và xóa toàn bộ các quảng cáo liên quan.
Trước đó, UBND phường Trần Hưng Đạo đã nhận được thông tin phản ánh về việc cơ sở PPP Laser Clinic tại Melia Hotel (số 44B Lý Thường Kiệt) cung cấp các dịch vụ như truyền trắng, điều trị rụng tóc, kích thích mọc tóc bằng các phương pháp, công nghệ chưa được thẩm định và cấp phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.
Sau khi kiểm tra, cơ sở này được xác định có tên đầy đủ là Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services (viết tắt là Công ty PPP Melia Hotel). Đại diện của cơ sở khẳng định hiện cơ sở đang trong quá trình xin cấp phép hoạt động cho phòng khám chuyên khoa da liễu.
Trong thời gian chờ cấp phép, cơ sở đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết như trang thiết bị, cơ sở vật chất, hệ thống phòng cháy chữa cháy và đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, trong thời gian này, có một số khách hàng đã liên hệ hỏi về các dịch vụ da và tóc. Nhân viên đã tư vấn hẹn cung cấp dịch vụ khi cơ sở đủ điều kiện hoạt động chính thức.
Theo một số chuyên gia về thẩm mỹ y tế, việc quảng cáo các dịch vụ y tế khi chưa được cấp phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn đối với khách hàng, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.
Đáng nói, trường hợp của cơ sở PPP Laser Clinic tại Melia Hotel không phải là cá biệt. Nhiều cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp hiện nay đang lách luật, thực hiện các hoạt động tư vấn và cung cấp dịch vụ mà không qua quy trình cấp phép chặt chẽ. Điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe cho khách hàng khi các kỹ thuật được áp dụng chưa được kiểm định đầy đủ về mặt y khoa.
Để tránh lặp lại các vi phạm tương tự, các cơ quan chức năng cần thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là những cơ sở có dấu hiệu hoạt động không phép.
Người tiêu dùng cần được trang bị kiến thức cơ bản về quyền lợi của mình khi sử dụng các dịch vụ y tế và làm đẹp. Việc lựa chọn các cơ sở có giấy phép hoạt động hợp pháp và được cơ quan chức năng kiểm định là điều đặc biệt quan trọng để tránh rủi ro cho sức khỏe.
Ngoài ra cần xem xét nâng mức phạt hành chính đối với các cơ sở vi phạm, đồng thời bổ sung các biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn như tước giấy phép kinh doanh nếu tái phạm.
Bánh Choco-Pie giả tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng nâng cao cảnh giác
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thực trạng làm giả các thương hiệu bánh kẹo đang ngày một trở nên tinh vi. Các đối tượng in hình trên bao bì giống hệt thương hiệu thật, nhưng tên sản phẩm lại được nhái na ná bằng cách thêm 1 hoặc 2 chữ cái vào. Cùng Trạm tin thị trường số hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện bánh Choco-Pie giả mạo thương hiệu.
Đặc điểm nhận diện thứ nhất về tên sản phẩm:
Bao bì sản phẩm thật: Màu đỏ sắc nét cùng dòng chữ Choco-Pie và chữ “Tình” được in rõ ràng, đúng chính tả.
Trên bao bì sản phẩm giả, chữ in không phải là Choco-Pie mà là Choco-Pai, Choco-Pic, Choco Pali… đi kèm một dòng chữ quảng cáo khác, không phải chữ Tình.
Đặc điểm nhận diện thứ hai, chất lượng sản phẩm bánh
Bánh ChocoPie là hàng thật được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt gồm 3 lớp.
Đặc điểm nhận diện thứ ba là về giá thành sản phẩm
Một hộp bánh ChocoPie chính hãng gồm 12 cái có giá thành từ 60.000 - 65.000 đồng/hộp.
Trong khi đó, sản phẩm giả, kém chất lượng có giá thành rẻ hơn rất nhiều.
Để bảo vệ quyền lợi, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, lựa chọn mua hàng ở những địa chỉ uy tín. Trước khi mua hàng dù mua ít hay nhiều, giá trị cao hay thấp thì phải tìm hiểu sản phẩm đó là của doanh nghiệp nào, xem xét bao bì, nhãn mác có đúng không. Đặc biệt, khi giá thành rẻ một cách bất ngờ thì phải đặt câu hỏi.
Hà Nam: Công ty Cổ phần Phương Bắc nợ thuế hơn 63 tỷ đồng
Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng vừa ban hành Thông báo số 2324 về việc công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
Trong danh sách này có 167 doanh nghiệp, người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm 31/7/2024 với số tiền hơn 138 tỷ đồng.
Đứng đầu trong danh sách là Công ty Cổ phần Phương Bắc (địa chỉ: Đường Lê Công Thanh kéo dài, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, Hà Nam. Mã số thuế: 0700255613) nợ thuế hơn 63 tỷ đồng.
Tiếp đến, Công ty Cổ phần Khai thác Chế biến đá Hữu Phước (địa chỉ: Thôn Đồng Tân, xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Mã số thuế: 0700182813) nợ thuế hơn 12 tỷ đồng.
Hai công ty ở TP. Phủ Lý là Công ty TNHH Xây dựng Manda Cons Hà Nam (địa chỉ: Số 39 ngõ 1 đường Nguyễn Quốc Hiệu, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, Hà Nam. Mã số thuế: 0700795312) và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Việt Hà (địa chỉ: Số 16/12, phố Nguyễn Quốc Hiệu, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, Hà Nam. Mã số thuế: 0700262346) đều nợ thuế hơn 4,3 tỷ đồng.
Công ty TNHH Tiên Sơn (địa chỉ: Thôn Quang Thừa, xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Mã số thuế: 0700414528) nợ thuế hơn 4,1 tỷ đồng...
Trong danh sách còn lại 161 doanh nghiệp, người nộp thuế đang nợ thuế từ 1 triệu đồng đến gần 4 tỷ đồng, đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên địa tỉnh Hà Nam.
Theo Cục Thuế tỉnh Hà Nam, lý do công khai các doanh nghiệp vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Động viên công chức, người lao động Quản lý thị trường Yên Bái bị ảnh hưởng sau bão số 3
Ngày 20/9, đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).
Thời gian qua do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra ảnh hưởng nặng nề cho một số tỉnh, thành phố nước ta. Trong đó tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề nhất. Mưa lớn kéo dài đã làm ngập úng nhiều khu vực, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như công việc của người dân và cán bộ công chức. Do mực nước sông Hồng lên cao, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái bị ngập sâu dẫn đến một số cơ sở vật chất bị hư hỏng của Cục và Đội Quản lý thị trường số 2, số 3, số 4 và 35 hộ gia đình công chức, người lao động trong đơn vị cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bão vừa qua. Trong đó có 24 hộ gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại rất nặng nề và 11 hộ gia đình bị ảnh hưởng nhưng mức độ thiệt hại nhẹ hơn.
Trong chuyến thăm và làm việc, đồng chí Trần Hữu Linh cùng đoàn công tác của Tổng cục đã trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ khó khăn đối với đội ngũ công chức và người lao động tại Cục. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng cũng thông tin về những chính sách hỗ trợ kịp thời từ phía Tổng cục đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái và các cán bộ công chức, người lao động chịu ảnh hưởng bởi bão và mong muốn công chức và người lao động Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tiếp tục cố gắng trong xử lý mọi công việc để đạt được hiệu quả nhất, đồng thời phục hồi nhanh chóng sau thiên tai.
Đại diện cho lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường và đoàn công tác, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã tiến hành trao quà và thăm hỏi động viên cho các công chức, người lao động trong Cục. Những phần quà này không chỉ đơn thuần là vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần, thể hiện sự quan tâm và gửi gắm niềm tin của lãnh đạo Tổng cục tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái.
Chuyến thăm của đồng chí Trần Hữu Linh cùng đoàn công tác của Tổng cục đã tạo ra một không khí tích cực, khích lệ tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái. Sự quan tâm kịp thời từ lãnh đạo Tổng cục là động lực để Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái vượt qua khó khăn, cùng nhau khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.
Thanh Hóa: Tập huấn phân biệt hàng thật - giả của thương hiệu Honda
Ngày 20/9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh, đại diện pháp lý tại Việt Nam của Công ty Honda Motor tổ chức Hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật - giả của Honda.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thực hành cách thức phân biệt hàng thật - hàng giả các sản phẩm của hãng Honda, tập trung vào các nhóm chính gồm: Nhãn hiệu ô tô xe máy, phụ tùng, dầu nhờn, thiết kế cửa hàng, vi phạm kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu đối với một số dòng xe máy của Honda. Đồng thời, giới thiệu về quy định mới của Luật Sở hữu trí tuệ và một số vấn đề pháp lý liên quan đến xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ. Đây là những thông tin hữu ích, thiết thực đối với công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng thực thi.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Thế Anh -Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa - nhấn mạnh, thời gian qua Cục Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý quyết liệt nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy vậy, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hàng đang diễn ra hàng ngày trên thị trường và ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, kiểm tra và xử lý. Do đó cần sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các đơn vị chủ thể quyền, đơn vị sản xuất từ khâu nhận diện dấu hiệu vi phạm đến khâu xác minh, giám định làm căn cứ xử lý vi phạm.
Qua buổi tập huấn, công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng, thuận lợi trong việc nhận diện phân biệt, kiểm tra và xử lý các sản phẩm giả mạo mang nhãn hiệu Honda đang lưu hành trên thị trường trong quá trình thực thi công vụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.