Trạm tin thị trường ngày 19/6: Tiktoker “Bác sĩ Huy” gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online
“Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 19/6/2024 gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Tiktoker “Bác sĩ Huy”: Gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online; Dior gây chấn động, vướng nghi vấn bán hàng gấp 50 lần giá trị thật của sản phẩm; Cách phân biệt nước hoa chính hãng và nước hoa giả; Cơ cấu tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường gồm những cơ quan nào?
Tiktoker “Bác sĩ Huy”: Gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online
![]() |
Hot Tiktoker “Bác sĩ Huy” được giới thiệu là Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Y Dược |
Hot Tiktoker “Bác sĩ Huy” được giới thiệu là Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Y Dược. Song gắn mác là một Phó viện trưởng nhưng thay vì làm công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học, Lê Tiến Huy lại dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, lên livestream bán hàng.
Hot Tiktoker “Bác sĩ Huy” tên thật là Lê Tiến Huy (SN 1996), dù còn rất trẻ nhưng từ nhiều năm trước đã được giới thiệu là Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Y Dược.
Với những video chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, kênh Tiktok “Bác sĩ Huy” (User: bacsihuy.official) của Phó viện trưởng siêu trẻ này tới nay đã có tới 1,2 triệu lượt người theo dõi và hơn 23,8 triệu lượt người thích video.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì Viện Khoa học công nghệ Y Dược chỉ là một viên nghiên cứu tư nhân, được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận số A-2090 ngày 24/6/2019.
Do là viện tư nhân, nên công tác nhân sự tại cơ sở này tương đối dễ dàng và không bị ràng buộc bởi các quy định khắt khe về trình độ, lý luận như các đơn vị sự nghiệp công lập. Thế nên, việc một thanh niên chưa tới 30 tuổi đã được quyết định bổ nhiệm làm Phó viện trưởng mang sắc thái về hình ảnh hơn là sự ngưỡng mộ về trình độ, tài năng.
Điều này cũng thể hiện phần nào ngay trên các kênh mạng xã hội Tiktok “Bác sĩ Huy”. Cụ thể, là một Phó viện trưởng nhưng thay vì làm công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học, Lê Tiến Huy lại dành nhiều thời gian cho mạng xã hội với những video chia sẻ về y tế, sức khoẻ đơn thuần.
Để ý kỹ hơn một chút sẽ thấy mục tiêu của hoạt động có phần không đúng với vai trò của một Phó viện trưởng là tiến tới quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm thực phẩm chức năng, nói chính xác hơn là gắn mác Phó viện trưởng, Bác sĩ chỉ nhằm mục đích bán hàng online.
Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định khoản 2, Điều 27, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
Cụ thể, khoản 2, Điều 27, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm quy định: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Hành vi này cần được các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.
Dior gây chấn động, vướng nghi vấn bán hàng gấp 50 lần giá trị thật của sản phẩm
Hãng thời trang xa xỉ Dior đang đối mặt với cuộc điều tra sau khi xuất hiện thông tin chấn động về giá thành của các túi xa xỉ dành cho người giàu. Đây là cuộc điều tra lớn tại Ý về việc các công ty thời trang lớn hợp tác với các nhà thầu phụ có điều kiện làm việc tồi tệ.
Theo Reuters, một tòa án Milan (Ý) đã áp lệnh công ty Manufactures Dior SRL - thuộc sở hữu của Christian Dior Italia SRL sau khi các công tố viên cáo buộc rằng công ty này chủ yếu tuyển dụng những người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc và Philippines. Đây là quyết định thứ ba trong năm nay của tòa án Milan về việc giám sát các công ty thời trang lớn liên quan đến vi phạm sử dụng lao động.
Theo nguồn tin, công nhân phải ngủ trong xưởng do nhà máy hoạt động 24 giờ, không có ngày nghỉ. Các thiết bị an toàn cũng bị gỡ bỏ khỏi máy móc để tăng tốc độ sản xuất.
Các nhà thầu phụ tiết kiệm chi phí sản xuất đã bán mỗi chiếc túi cho Dior với giá 53 euro (khoảng 1,4 triệu đồng). Những chiếc túi này sau đó được bán trong các cửa hàng Dior với giá 2.600 euro (gần 70 triệu đồng). Cuộc điều tra ảnh hưởng không nhỏ tới một thương hiệu nổi tiếng như Dior.
Ngay sau khi thông tin được lan tỏa, Cộng đồng mạng đồng loạt nổ ra tranh cãi, nhiều người gay gắt cho rằng: “hàng hiệu chỉ là cái hiệu”, “hàng hiệu thì chỉ bán giá trị thương hiệu thôi chứ đâu bán giá trị thật của sản phẩm…|”.
Việc sử dụng lao động bất hợp pháp không phải là vấn đề mới đối với ngành công nghiệp thời trang. Trước đó, thương hiệu Giorgio Armani cũng đã bị tòa án Milan điều tra vì các vấn đề tương tự tại các nhà máy sản xuất của họ.
Sự việc này cũng phản ánh một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, khi nhiều thương hiệu cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng lao động rẻ bất hợp pháp, dẫn đến ảnh hưởng danh tiếng và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Cách phân biệt nước hoa chính hãng và nước hoa giả
Trên thị trường hiện nay tràn lan các loại nước hoa giả. Những sản phẩm giả không chỉ kém về hương thơm mà còn có thể gây dị ứng, đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, phân biệt nước hoa thật và giả luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay đến với các dấu hiệu nhận diện sản phẩm nước hoa thật và giả
Quan sát hình thức chai nước hoa
Về bao bì: Những chai nước hoa cao cấp chính hãng được bọc bên ngoài một lớp giấy bóng kính dày, có nếp gấp đẹp, chỉn chu và bám chặt vào bề mặt hộp.
Trong khi đó, với nước hoa giả, lớp giấy bóng kính thường nhăn nhúm, mỏng và không bám chặt vào bề mặt hộp.
Bản thân chai nước hoa cũng là một tác phẩm nghệ thuật với chất liệu cao cấp, hình khối sắc nét, nhìn rất sang chảnh, trong khi hàng giả với giá rẻ không thể đầu tư bao bì xịn như vậy, vì thế chai nước hoa trông rất "dại" nếu được đặt bên cạnh sản phẩm thật.
Nắp chai: Các hãng nước hoa cao cấp thường thiết kế nắp chai rất tinh xảo, cầu kỳ. Nếu nắp chai nước hoa trông kém tinh tế, bị lệch hoặc không đối xứng khi đóng.
Dựa vào màu sắc nước hoa
Nước hoa chính hãng có màu sắc rõ ràng, đẹp, trong vắt, còn nước hoa giả có thể đậm màu hơn, có cặn hoặc kém trong.
Phân biệt qua mùi hương và độ lưu hương
Nếu là nước hoa chính hãng, sau ít phút sử dụng, người dùng vẫn cảm nhận mùi hương tinh tế, dễ chịu, còn hàng giả thì cho dù lớp hương đầu rất giống, các lớp hương sau đó vẫn sẽ lộ sự giả vì không giống mùi chuẩn, thậm chí còn gây khó chịu, đau đầu.
Một bạn đọc có câu hỏi gửi đến Trạm tin thị trường hôm nay với nội dung: Cơ cấu tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường gồm những cơ quan nào?
Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, từ tháng 10/2018 lực lượng Quản lý thị trường hoạt động theo mô hình Tổng cục ngành dọc, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Hiện nay các tổ chức Quản lý thị trường ở trung ương gồm: Văn phòng Tổng cục; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính; Vụ Chính sách - Pháp chế; Vụ Thanh tra - Kiểm tra; Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường.
Các tổ chức Quản lý thị trường ở địa phương gồm:
Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường gồm: Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cục Quản lý thị trường liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đội Quản lý thị trường cấp huyện trực thuộc Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh gồm: Đội Quản lý thị trường huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Đội Quản lý thị trường liên huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Đội Quản lý thị trường chuyên ngành; Đội Quản lý thị trường cơ động.
Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh và Đội Quản lý thị trường cấp huyện có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Quản lý thị trường có Tổng cục trưởng và không quá 4 Phó Tổng cục trưởng. Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.
Thái Nguyên: Quyết liệt xử lý nghiêm các vi phạm trên thương mại điện tử
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 31/5/2024 Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên ban hành công văn chỉ đạo Tổ thương mại điện tử triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức thực hiện việc thẩm tra, xác minh và kiểm tra đối với các tổ chức cá nhân là chủ sở hữu website bán hàng có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn tỉnh.
Kết quả, Đoàn kiểm tra đã thực hiện thẩm tra xác minh và kiểm tra 8 cơ sở với 9 website thương mại điện tử. Trong đó phát hiện 5 cơ sở với website bán hàng vi phạm với hành vi “không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng”, 1 website đang trong quá trình thẩm tra, xác minh. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 105 triệu đồng.
Ông Tạ Đình Dũng - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hoạt động kiểm tra, xác định hành vi vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, các hành vi vi phạm trên thương mại điện tử cơ bản đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Hơn 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện kiểm tra 37 vụ, xử lý 32 vụ việc vi phạm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước và trị giá hàng hóa vi phạm đạt gần 1 tỷ đồng.
Quản lý thị trường Bắc Giang tổ chức nhận diện thật - giả gần trăm sản phẩm hàng hóa tiêu dùng
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp tổ chức gian hàng tuyên truyền nhận diện hàng thật, hàng giả tại khu vực chợ Neo, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng,
Gian hàng trưng bày khoảng 80 loại sản phẩm hàng hoá, gồm hàng giả và hàng thật đối chứng để người dân nhận biết. Trong đó, cơ bản là những hàng hóa thông dụng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như: Bột giặt Omo, dầu gội đầu Clear, Sunsilk; kem đánh răng và bàn chải đánh răng P/S; giầy thể thao Nike, Adidas; linh kiện xe máy Honda...
Cùng đó, lực lượng QLTT còn phát cho người dân tờ rơi in hình ảnh, hướng dẫn phân biệt các mặt hàng thật - giả; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về thực trạng sản xuất, kinh doanh và những hậu quả, hệ lụy do vấn nạn hàng giả ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời hướng dẫn chi tiết cách nhận biết thật - giả của một số loại hàng hóa; cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh để người dân thông tin, phản ánh khi phát hiện các địa điểm kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, sản phẩm nghi vấn bị làm giả.
Đây là năm thứ hai Cục QLTT tỉnh Bắc Giang tổ chức gian hàng tuyên truyền nhận diện hàng thật, hàng giả tại chợ của các huyện, thành phố trong tỉnh, qua đó nâng cao nhận thức cho cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm được chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác phòng, chống sản xuất, buôn bán hàng giả; góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Cẩn trọng khi mua sử dụng khẩu trang chống nắng tia UV trên thương mại điện tử
Ghi nhận của PV Báo Công Thương, sản phẩm bán chạy nhất hôm nay trên sàn TMĐT Tiktokshop là khẩu trang chống nắng tia UV. Sản phẩm này dao động từ 55.000 – 190.000 đồng.
Theo đó, khi mua 1 chiếc sẽ có giá 55.000 đồng với loại không gọng (trợ giá 42%) và 65.000 đồng với loại 2 lớp có gọng (trợ giá 32%); khi mua combo 3 chiếc loại không gọng có giá 165.000 đồng (trợ giá 42%); combo 3 chiếc loại 2 lớp có gọng giá 190.000 đồng (trợ giá 37%); với combo 2 chiếc loại không gọng giá 110.000 đồng (trợ giá 41%) và loại 2 lớp có gọng là 130.000 đồng (trợ giá 33%).
Tia UV có thể gây ra ung thư, lão hóa da, tổn thương mắt,... Đó là lý do mà ngoài khẩu trang y tế, hiện nay nhà sản xuất còn làm ra khẩu trang chống tia UV. Theo đó, với khẩu trang được làm từ vải thông thường như cotton, kate thì không có khả năng bảo vệ mà chỉ có thể giúp da tránh tiếp xúc trực tiếp với tia UV, nhưng tia cực tím vẫn có thể đi xuyên qua lớp khẩu trang thường này. Còn khẩu trang chống nắng tia UV được thiết kế với màng bọc giúp ngăn chặn đến 95% bụi bẩn, vi khuẩn và các loại vi rút gây hại từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào hệ hô hấp, ngoài ra sản phẩm này được đánh giá là thân thiện với môi trường, tiết kiệm được chi phí hơn so với các loại khẩu trang dùng 1 lần trên thị trường bởi khẩu trang này có thể giặt và tái sử dụng nhiều lần.
Tuy nhiên, do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, nên mặt hàng này đang được bán tràn lan trên khắp các sàn thương mại điện tử Tiki, shopee, lazada, tiktok…, với đủ các nhãn hiệu, thậm chí hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã bất chấp dùng các loại vải rẻ tiền, không có khả năng chống nắng, chống tia UV nhưng vẫn tung ra thị trường, gắn tem mác chống tia UV để bán cho người tiêu dùng với giá “cắt cổ” 70.000 – 90.000 đồng/chiếc (giá của sản phẩm khẩu trang chống tia UV xịn).
Do đó, người tiêu dùng cần lựa chọn những địa chỉ mua hàng uy tín, mua tại các hệ thống siêu thị lớn hoặc các thương hiệu mà đã đăng kí sàn bán hàng trên các nền tảng để tránh việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.