Trạm tin thị trường ngày 18/6: Xuất hiện nhóm “làm luật xuất khẩu cua” vào sân bay Tân Sơn Nhất
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 18/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Xuất hiện nhóm “làm luật xuất khẩu cua” ở sân bay Tân Sơn Nhất; Sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương, Chu Thanh Huyền đã gỡ bỏ những video quảng cáo không phù hợp; Quảng cáo “lố” - nước đi để “đăng xuất” khỏi ngành làm đẹp của Call Me Duy.
Mở đầu Trạm tin hôm nay chúng ta sẽ đến với chuyên mục “Quản lý thị trường 24h”
Xuất hiện nhóm “làm luật xuất khẩu cua” ở sân bay Tân Sơn Nhất
![]() |
Nhiều vựa cua và thương lái thu mua cua tại một số tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang... đã nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ |
Thưa quý vị, ngày 17/6/2024, nhiều vựa cua và thương lái thu mua cua tại một số tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang... đã nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ, cho biết các cá nhân làm việc cho một điểm trung chuyển mặt hàng cua sống trên đường Hàn Hải Nguyên, Q.11, TP. Hồ Chí Minh từ chối vận chuyển cua lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi Trung Quốc nếu trong đó có đóng mã HL, HH, HF hoặc XL. Thông tin này đã gây tâm lý lo lắng, xáo trộn hoạt động kinh doanh của thương lái và các chủ vựa thu mua.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên, với tư cách là bên được uỷ thác vận chuyển mặt hàng cua sống từ Việt Nam đi Trung Quốc đã lập tức ra thông cáo báo chí về việc đảm bảo vận chuyển xuyên suốt mặt hàng cua sống từ các tỉnh miền Tây đến sân bay Tân Sơn Nhất để xuất khẩu đi Trung Quốc.
Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên nhấn mạnh, hiện công ty đã triển khai đầy đủ đội xe thu gom, vận chuyển xuống các địa phương bao gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre.
Đại diện Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên nhấn mạnh, Công ty sẵn sàng, đảm bảo thu gom hàng hoá tận nơi và vận chuyển thẳng về Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi Trung Quốc". Quy trình thu gom, vận chuyển diễn ra bình thường như từ trước đến nay và không có bất cứ thay đổi nào, ngoài việc xe sẽ chạy thẳng về Sân bay Tân Sơn Nhất mà không thông qua bất kỳ kho bãi nào. Việc này sẽ góp phần cắt giảm tối đa chi phí cho bà con thương lái và chủ vựa thu mua.
Cũng theo Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên, ngoài các mã hàng HL, HH, HF, XL... mà đơn vị này đã được uỷ thác trực tiếp, trường hợp hàng mã khác như LD, KC của bà con bị đơn vị khác từ chối vận chuyển như thông báo đưa ra gần đây, thì TNG sẽ hỗ trợ vận chuyển theo yêu cầu của bà con để đảm bảo hàng hoá “đi đến nơi, về đến chốn".
Thông qua thông cáo này, TNG khẳng định, quan hệ giữa đơn vị vận chuyển và bà con thương lái, vựa thu mua cua là quan hệ đối tác - khách hàng giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ. Quan hệ này dựa trên nhu cầu và sự tôn trọng giữa các bên, hoàn toàn không có chuyện chèn ép, ép buộc hoặc hành động nào mang tính chất vi phạm pháp luật.
Đồng Tháp: Phát hiện 4 vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu qua Facebook
![]() |
Thông qua thiết bị công nghệ ứng dụng Facebook, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp đã kiểm tra 04 vụ kinh doanh túi xách, giày dép... |
Bằng biện pháp nghiệp vụ, theo dõi thông qua thiết bị công nghệ ứng dụng Facebook, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp đã kiểm tra 04 vụ kinh doanh túi xách, giày dép, quần áo trên địa bàn thành phố Sa Đéc, huyện Lai Vung và huyện Châu Thành.
Tại thời điểm kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện 38 sản phẩm thời trang là ví, túi xách, dép, áo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu CHANEL, BURBERRY LIMITED được bảo hộ tại Việt Nam.
Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 1 đã gửi Công văn đề nghị, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn sở hữu trí tuệ IPT, là đại diện sở hữu công nghiệp theo ủy quyền của các thương hiệu trên để xác nhận nguồn gốc hàng hóa. Kết quả: 38 sản phẩm thời trang nêu trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu CHANEL, BURBERRY LIMITED được bảo hộ tại Việt Nam; tổng trị giá tang vật gần 14 triệu đồng.
Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nêu trên và trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền 28 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định.
Sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương, Chu Thanh Huyền đã gỡ bỏ những video quảng cáo không phù hợp
Thưa quý vị, vừa qua, Báo Công Thương có nhiều bài phản ánh về hoạt động livestream, quảng cáo sản phẩm Biotin 10000 của nữ Tiktoker Chu Thanh Huyền có những từ ngữ chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Ngay sau đó, ngày 14/6/2024 Công ty TNHH Thương mại Hân Korea đã có văn bản, gửi cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan phản hồi về nội dung này.
Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, sản phẩm này do Công ty TNHH Thương mại Hân Korea (địa chỉ: số nhà 11A, đường 800A, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) nhập khẩu, phân phối.
Sau phản ánh, ngày 14/6/2024 Công ty TNHH Thương mại Hân Korea có văn bản gửi Báo Công Thương cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan để phản hồi về nội dung này.
Theo đó, sản phẩm Biotin 10000 có tên đầy đủ là Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Brewer’s Yeast Biotin 10000. Sản phẩm này đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 937/2024/ĐKSP.
Theo tiếp nhận công bố, sản phẩm này được sản xuất bởi SEJONG BIOPHARM Co., Ltd, Hàn Quốc.
Ngoài ra, sản phẩm cũng được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1045/2024/XNQC-ATTP.
Trong văn bản gửi tới Báo Công Thương, Công ty TNHH Thương mại Hân Korea cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh từ Báo Công Thương, công ty đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại thông tin.
Qua rà soát, chúng tôi nhận thấy do sơ suất về mặt ngôn ngữ, nên nữ Tiktoker có những giới thiếu chưa phù hợp về công dụng sản phẩm. Chúng tôi cam kết và đã gỡ bỏ video livestream, không để lan truyền thông tin chưa phù hợp; đồng thời xin rút kinh nghiệm về sự cố đáng tiếc này” Công ty này thông tin và cho biết, vừa qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc khách hàng sử dụng sản phẩm viên uống Biotin do công ty phân phối và gặp vấn đề về sức khoẻ.
“Đây là thông tin chưa chính xác, không có căn cứ. Phía công ty đã liên hệ với khách hàng, đề nghị đưa khách hàng đi thăm khám, kiểm tra và nếu có vấn đề sẽ chịu trách nhiệm và bồi thường nhưng khách hàng từ chối”, Công ty TNHH Hân Korea khẳng định. Và ngay sau phản ánh của Báo Công Thương những giới thiệu chưa phù hợp của Chu Thanh Huyền về sản phẩm Biotin 10000 đã được gỡ bỏ trên trang cá nhân.
Quảng cáo “lố” và bán sản phẩm rẻ tiền - nước đi tệ nhất để “đăng xuất” khỏi ngành làm đẹp của Call Me Duy
Tiktoker Call Me Duy đang vướng vào những lùm xùm về nghi vấn quảng cáo lố và bán sản phẩm rẻ tiền. Dù đã lên clip thanh minh, giải thích, song cộng đồng mạng vẫn không khỏi hoang mang, liệu các sản phẩm mà tiktoker này đang quảng cáo có thực sự tốt và đáng tin cậy như lời quảng cáo hay không?
Call Me Duy (tên thật Vũ Duy, SN 1997), xuất thân là 1 beauty blogger, gần đây, nhân vật này đã mở rộng lĩnh vực sang mảng KOC và đạt nhiều thành tựu, từ đó cái tên Call Me Duy dần trở nên uy tín, với các nhãn hàng trong lĩnh vực chăm sóc da, làm đẹp.
Tiếp tục thử sức lấn sân sang mảng livestream bán hàng trên sàn Tik Tok tuy nhiên thay vì ghi dấu ấn bởi những thành tựu rực rỡ, beauty blogger này thường xuyên để lại “tai tiếng” vì quảng cáo lố và nghi vấn bán sản phẩm rẻ tiền.
Hồi tháng 11/2023, Duy đã quảng cáo, livestream bán dòng sản phẩm nước hoa nội địa Trung, và nói rằng đây là sản phẩm có tiếng tại Trung Quốc “Lonkoom là một hãng nước hoa nội địa Trung có tiếng, các bạn cứ hỏi người Trung thì người ta đều biết hết”.
Chẳng có gì đáng nói nếu như chính người Trung Quốc (được biết cũng bán các sản phẩm nước hoa) không lên tiếng “vạch trần” lời quảng cáo của Duy.
Theo người Trung này khẳng định, họ không hề biết tên tuổi của nhãn hiệu này, khi tra cứu trên mạng thì thương hiệu này được thành lập vào tháng 12/2018, tuy nhiên không hề nằm trong top 10 hãng nước hoa nổi tiếng nhất Trung Quốc, đồng thời khi tra cứu lượng tiêu thụ trên sàn TMĐT Taobao cũng chỉ có 700 lượt mua. Với giá thành chỉ khoảng 36 tệ (tương đương 120.000 VND) mà lượng mua ít ỏi như vậy, người này thẳng thắn khẳng định số tiêu thụ nước hoa này đều là đơn ảo, và hãng nước hoa này không ổn.
Bên cạnh đó, một số người dùng cũng lên tiếng bình luận bóc “phốt” Tiktoker 9X này “bạn bè mình bên Trung chẳng ai biết hãng này”, “call me duy thì liên tục nổ, được booking nên quảng cáo bất chấp” “chưa bao giờ tin vào Call me duy”.
Trước lùm xùm trên, Duy đã đăng tải clip cùng người phụ trách mảng đối ngoại của nhãn hiệu Lonkoom, song cộng đồng mạng vẫn không khỏi hoang mang và tỏ ra hoài nghi về các sản phẩm khác mà trước đó anh chàng này từng quảng cáo, liệu các sản phẩm ấy có thực sự tốt và đáng tin cậy như lời “hoa mĩ” của anh hay không?
Nhận diện sản phẩm dầu gội đầu thật và giả
Dầu gội ngày càng được làm giả tràn lan khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài nhưng lại được sản xuất trong nước. Tháng 11/2022, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện đến 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả các thương hiệu tại TP Hồ Chí Minh. Đây là vụ vi phạm về dầu gội lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý. Cùng Trạm tin thị trường số ra ngày 18/6 điểm qua những đặc điểm nhận diện dầu gội đầu chính hãng .
Dầu gội giả chứa các thành phần và quy trình sản xuất không đảm bảo. Do đó, có thể gây nhiều tác hại cho con người khi sử dụng. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết các sản phẩm thật – giả.
Đặc điểm nhận diện thứ nhất, dựa trên cảm quan bao bì:
Sản phẩm dầu gội thật: chữ in và màu sắc rõ nét, thiết kế bao bì chỉn chu. Nhiều sản phẩm có tên thương hiệu, logo, chữ được in nổi.
Sản phẩm dầu gội giả thì bao bì thường không được thiết kế chỉn chu, màu mực mờ, chữ trên bao bì không rõ nét. Tên thương hiệu, logo không rõ nét, được in dưới dạng kiểu chữ khác hoặc thay đổi một số chữ trong tên thương hiệu.
Đặc điểm thứ hai, dựa vào tem chống giả, mã vạch
Các sản phẩm hàng chính hãng thường có:
Tem chống giả: Đây là tem mà bất cứ nhãn hàng nào cũng có và được dán trên phần nắp hoặc thân chai. Trên từng sản phẩm, tem chống giả còn nguyên vẹn, không được bong tróc và không có dấu hiệu dán chồng lên. Ngoài ra, tem chống giả ngày nay thường được thiết kế dưới dạng QR code để người tiêu dùng có thể quét và tự kiểm tra trên điện thoại di động. Bạn có thể dùng điện thoại quét mã này để kiểm tra khi mua sản phẩm.
Mã vạch: Mã vạch là loại mã đi kèm mỗi sản phẩm mà bạn có thể dùng các phần mềm kiểm tra mã vạch trên điện thoại để kiểm tra được các thông số của sản phẩm.
Các thông số khác: Dầu gội thật thì các thông số về chất liệu bao bì, thành phần,... đều được in ấn rõ ràng trên bao bì, không nhòe và không có dấu hiệu bong tróc.
Khi đã mua sản phẩm, bạn có thể phân biệt dầu gội thật giả bằng cách kiểm tra dung dịch bên trong. Màu sắc và thể chất của hàng giả sẽ khác so với hàng thật. Đồng thời dầu gội giả thường có mùi hắc, khó chịu hoặc không có mùi đặc trưng như hàng thật.
Nếu bạn cảm thấy dấu hiệu bất thường về loại dầu gội mình đang dùng thì nên ngưng sử dụng ngay lập tức và đến khám bác sĩ khi có dấu hiệu ngứa, bong tróc hay nấm da đầu,...
Thanh Hóa: Nhà sách Tiến Thọ bán đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nhà sách Tiến Thọ có địa chỉ tại 27-29 Đại Lộ Lê Lợi, phường Lam Sơn được biết đến là một khu vui chơi, mua sắm đồ chơi trẻ em, sách vở, đồ dùng học tập nổi tiếng tại TP. Thanh Hóa. Tại đây có một khu vui chơi với diện tích rất rộng trên tầng 2, tầng 1 là nơi bày bán đa dạng các sản phẩm từ đồ chơi trẻ em đến đồ dùng học tập.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại tầng 1 của nhà sách Tiến Thọ, ngoài các sản phẩm đủ điều kiện theo quy định đang được bày bán, tại đây cũng còn tình trạng bày bán nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em xuất xứ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem nhãn phụ tiếng Việt Nam theo quy định. Với quy mô lớn và thu hút được rất nhiều người dân đến vui chơi và mua sắm như Nhà sách Tiến Thọ, cần được sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của các cơ quan chức năng, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như tạo một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh.
Một bạn đọc có câu hỏi gửi đến Trạm tin thị trường hôm nay với nội dung “Số hiệu của công chức quản lý thị trường được quy định như thế nào?
Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, số hiệu của công chức quản lý thị trường được quy định tại Điều 3 Thông tư số 25/2023/TT-BCT của Bộ Công Thương.
Theo đó,Số hiệu công chức gồm hai phần: phần đầu là ký hiệu “TW” (đối với cơ quan Quản lý thị trường ở trung ương) hoặc mã số (đối với cơ quan Quản lý thị trường ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương); phần thứ hai gồm chữ “QLTT” và dãy số tự nhiên (gồm 03 chữ số) là số được cấp cho từng công chức; hai phần được nối với nhau bằng dấu gạch ngang (-). Mẫu số hiệu công chức được thể hiện tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Mỗi công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp được cấp một số hiệu công chức, số hiệu công chức đồng thời là số hiệu ghi trên biển hiệu Quản lý thị trường và là số Thẻ kiểm tra thị trường của công chức.
3. Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thống nhất quản lý số hiệu công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp theo quy định tại Thông tư này.
Cảnh giác “ma trận” nước giặt rẻ bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
Ghi nhận của PV Báo Công Thương, sản phẩm bán chạy hôm nay là nước giặt quần áo (cửa trên/cửa trước). Theo đó, với dòng nước giặt cửa trên có giá 348.500 đồng/2 túi loại 3,2kg (ưu đãi giảm 31%); với dòng nước giặt cửa trước cũng có giá tương tự cho 2 túi loại 3,05kg (ưu đãi giảm 31%).
Hiện nay, chỉ cần search trên mạng và các sàn TMĐT cụm từ “nước giặt”, chỉ trong chưa đầy vài giây, cho ra hàng nghìn kết quả với rất nhiều mặt hàng khác nhau, giá thành khác nhau, như một “ma trận” với người tiêu dùng. Và đặc biệt trên các sàn TMĐT như tiktok, Lazada, shopee… có rất nhiều mã, voucher trợ giá khiến sản phẩm này có giá thành rất rẻ, so với việc mua ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị, người tiêu dùng khi mua trên các sàn tiết kiệm tới 200.000 đồng cho 1 túi/can nước giặt.
Dẫu vậy, do sản phẩm này bán tràn lan trên thị trường, việc kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của các can, túi nước giặt giá siêu rẻ, siêu hời này vẫn là điều khó nói. Nhất là khi nhiều cơ sở sản xuất vì trục lợi riêng đã sẵn sàng làm ra các loại nước giặt, nước xả vải giả, với nguyên liệu rẻ tiền, thậm chí là nhái lại các thương hiệu uy tín như OMO, Downy,… để tung ra thị trường.
Trong các sản phẩm nước giặt kém chất lượng, thường sử dụng các loại hóa chất như Benzyl acetate, ethyl acetate, camphor… – được chứng minh gây ra các kích ứng cho vùng mắt, ảnh hưởng đường khí quản, khi con người hấp thụ vào trong cơ thể, dễ tổn thương các chức năng hoạt động của gan, thận, tim, ngoài ra, nếu hít nhiều sẽ gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đặc biệt ảnh hưởng đến làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Do đó, trước “ma trận” nước giặt với giá thành siêu rẻ, người tiêu dùng nên cẩn thận trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của bản thân, của gia đình, không nên ham rẻ rồi tiền mất tật mang.