TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn tỷ dự trữ hàng hóa chờ người mua
Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán và các đơn vị phân phối vẫn chưa gửi đơn đặt hàng nhưng ngay thời điểm này công ty Vĩnh Thành Đạt đã bắt đầu lên kế hoạch rà soát lại nguồn hàng cũng như tập trung cho việc sản xuất hàng Tết. Năm nay, doanh nghiệp vẫn giữ nguyên kế hoạch cung ứng 4,5 triệu quả trứng gà, vịt tương đương năm ngoái, dù người dân vẫn đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Ông Trương Chí Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt
“Đối với ngành hàng thực phẩm, đặc biệt là trứng thì do công ty đã có kinh nghiệm làm việc trong nhiều năm rồi nên hiểu rõ trong những ngày gần tết các siêu thị họ mới gửi đơn đặt hàng chính xác. Nhưng thông thường những ngày cận Tết sản lượng bán ra của chúng tôi mỗi ngày đạt từ 1 đến 1,5 triệu quả. Do đã có kinh nghiệm nên chúng tôi luôn có sự chuẩn bị trước, luôn luôn đầy đủ để cung ứng cho người tiêu dùng”
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 |
Theo dự báo, biến động kinh tế đã và đang tác động tới túi tiền và thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy khi đưa ra nhận định về xu hướng mua sắm Tết 2024, các chuyên gia cho rằng, sản phẩm thiết thực, tiết kiệm sẽ chiếm lĩnh thị trường. Nhận thấy hành vi của người tiêu dùng đang dần chuyển sang những sản phẩm có giá tầm trung, trong kế hoạch kinh doanh mùa Tết doanh nghiệp này cho biết cũng đã có sự điều chỉnh trong hoạt động kinh doanh.
Bà Vũ Phương Thảo - Phó giám đốc Khối Kinh doanh Công ty CP Acecook Việt Nam:
“Mùa tết năm nay thì hàng hóa cung cứng ra thị trường chúng tôi cũng đảm bảo cung cấp những hàng có giá tầm trung, cấp thấp đầy đủ và ngoài ra những sản phẩm cao cấp thì chúng tôi sẽ dùng những chương trình khuyến mãi để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn và có cơ hội sử dụng”.
Tại TP. Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Sở Công Thương thành phố, năm nay các doanh nghiệp đã chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn, trong đó, hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường. Các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25 - 43%. Đồng thời, doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ.
Một điểm đáng chú ý, theo Sở Công Thương, nhận định sức mua còn yếu nên các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bán lẻ đã cam kết thực hiện giảm giá luân phiên từ nay đến cuối năm, riêng trong 2 ngày cận Tết sẽ giảm sâu đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt
heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc Marketing Saigon Co.op:
“Chúng tôi mang những hàng hóa chất lượng và chương trình khuyến mãi giảm sâu tập trung vào hàng hóa thiết yếu hàng ngày. Và chúng tôi có 4 kỳ giảm giá từ nay cho đến tết”.
Cùng với sự chuẩn bị nguồn hàng nói trên, để giữ ổn định thị trường, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá cung cầu, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, ngành Công thương thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung như Chương trình Shopping Season 2023 với chủ đế với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2023”, tổ chức, hỗ trợ tổ chức các sự kiện, hội chợ, phiên chợ xuân cấp Thành phố và cấp quận, huyện... Đặc biệt phối hợp Cục Quản lý Thị trường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường, không để xảy ra đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trên thị trường.
Đường dây nóng: 
