Tích cực khơi thông “dòng chảy” tiêu thụ nông sản
Chào mừng quý vị và các bạn đã đến với bản tin Chuyển động Công Thương của Báo Công Thương.
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 31/7/2024 gồm các thông tin về thị trường, hoạt động thương mại đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Tích cực khơi thông “dòng chảy” tiêu thụ nông sản; Gỡ "nút thắt" về cơ chế quản lý mặt hàng xăng dầu;nKết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội năm 2024.
Tích cực khơi thông “dòng chảy” tiêu thụ nông sản
![]() |
Tại toạ đàm “Phát huy vai trò chủ lực của thị trường nội địa, khơi thông dòng chảy nông sản” do Báo Công Thương tổ chức |
Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các bộ ngành, địa phương, các hiệp hội, ngành hàng, nông sản Việt Nam liên tiếp chinh phục hàng loạt các thị trường cao cấp với các tiêu chuẩn khắt khe nhất như Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu… Thế nhưng, với thị trường nội địa 100 triệu dân, việc yêu cầu sản xuất và phân phối theo các tiêu chuẩn, quy định dường như còn lỏng lẻo.
Đây là một nghịch lý và thách thức đang đặt ra cho ngành nông nghiệp nói chung và nông sản Việt nói riêng.
Tại toạ đàm “Phát huy vai trò chủ lực của thị trường nội địa, khơi thông dòng chảy nông sản” do Báo Công Thương tổ chức ngày 31/7, các chuyên gia, diễn giả đã thảo luận về thực trạng, giải pháp để nâng cao chất lượng, định vị và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt “chắc chân” trên sân nhà.
Với quy mô dân số hơn 100 triệu người, thị trường trong nước là khu vực có tiềm năng lớn để đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản, thủy sản, nhưng chưa được doanh nghiệp khai thác triệt để và hiệu quả.
Cần thừa nhận, nông sản Việt Nam dù được nhiều thị trường đánh giá là có chất lượng cao, các thị trường lớn xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, Nhật, châuu Âu là những thị trường khó tính, song người tiêu dùng Việt Nam chưa có điều kiện để tiếp xúc, tiếp cận với nông sản có chất lượng cao.
Bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, nội địa vẫn là thị trường tiêu thụ quan trọng với nông sản. Do vậy, việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước không những góp phần tăng vị thế của nông sản, doanh nghiệp Việt mà còn tạo đà vươn ra thị trường nước ngoài.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với ngành Công Thương, Bộ Công Thương đã thúc đẩy tiêu dùng và kích cầu thị trường trong nước, tăng cường xúc tiến thương mại để khai thác hiệu quả thị trường trong nước.
Ngoài ra, Bộ chú trọng chương trình khuyến khích tiêu dùng, kết nối cung cầu đưa hàng nông sản Việt tiêu thụ qua hệ thống phân phối lớn; tuyên truyền quảng bá, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.
Đặc biệt, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử, thương mại đa kênh; chủ động chuẩn bị kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong nước cho các mặt hàng, nhất là nông sản có tính mùa vụ.
Riêng năm 2024, theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tổ chức 15 khoá tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, kĩ thuật livestream bán hàng cho các hộ nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp để mở rộng hình thức kinh doanh mới, đa kênh.
Thị trường Việt Nam là thị trường đáng để quan tâm, đầu tư và sinh lời. Hơn 100 triệu dân Việt Nam ủng hộ nông sản Việt là ủng hộ cho nền nông nghiệp nước nhà, tạo công ăn việc làm cho nông dân. Khi sản phẩm làm ra có thị trường tiêu thụ thì người nông dân sẽ có vốn để đầu tư tiếp và cuộc sống khấm khá hơn.
Gỡ "nút thắt" về cơ chế quản lý mặt hàng xăng dầu
![]() |
Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng |
Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thị trường xăng dầu vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập, những "nút thắt" gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, chưa tạo lập được thị trường minh bạch, có cạnh tranh.
Đây là vấn đề được các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp quan tâm phân tích, thảo luận tại cuộc tọa đàm “Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả”, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 30/7.
Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của xăng dầu đối với phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm chỉ đạo hết sức sát sao và quyết liệt đối với mặt hàng chiến lược này, trong đó đã ban hành Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 và nhiều chỉ đạo quan trọng khác, qua đó tạo môi trường pháp lý căn bản đối với sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường xăng dầu Việt Nam.
Hiện nay Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Tài chính, đang xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 đã được ban hành trước đó nhằm bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách cho sự phát triển ổn định, hiệu quả của thị trường xăng dầu.
Ở Việt Nam, Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực để điều hành và bình ổn giá xăng dầu thông qua 3 công cụ chủ yếu là giá cơ sở, quản lý thuế.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, hiện nay, thị trường xăng dầu vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập, những "nút thắt" đặt ra yêu cầu bức thiết cần tháo gỡ, nhất là sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách cho phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tiễn.
Để khắc phục những hạn chế của thị trường xăng dầu hiện nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng việc sửa đổi chính sách quản lý trong thời gian tới cần hướng vào việc thay đổi cơ chế. Cơ chế quản lý hiện nay đang dùng là cơ chế quản lý hành chính Nhà nước nên chuyển sang công cụ thị trường, để thị trường điều tiết. Vì hiện nay chúng ta có cơ sở để dùng công cụ thị trường, không lo bị động bởi vì xăng dầu sản xuất trong nước có nguồn khá lớn (chiếm tới 70%), không hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài và không hoàn toàn bị động. Để thị trường cạnh tranh sẽ là yếu tố bao trùm.
Tại Thông báo số 5124/VPCP-TH ngày 18/7 Văn phòng Chính phủ có truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu phản ánh kiến nghị về việc thành lập Sàn giao dịch xăng dầu nhằm tăng tính công khai, minh bạch, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua, trên cơ sở đó có giải pháp triển khai phù hợp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng chỉ đạo "sàn kinh doanh xăng dầu được vận hành sẽ công khai thông tin về giá cả, khối lượng giao dịch, từ đó giảm thiểu khả năng thao túng giá, tạo cơ chế định giá linh hoạt, nhanh chóng và cải thiện quá trình phân phối, lưu thông xăng, dầu".
Theo các chuyên gia kinh tế, đặc thù của thị trường xăng dầu Việt Nam là giá do Nhà nước điều hành. Trong khi đó, nếu thành lập sàn giao dịch xăng dầu thì phải tuân thủ theo quy định quốc tế chứ không thể “một mình một chợ”. Do đó, trước mắt, các chuyên gia này cho rằng, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu theo hướng: Cho phép tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam để bảo hiểm giá.
Kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội năm 2024
Từ ngày 29 đến 31/7, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 đã thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn thành phố Hà Nội 2024.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết: Đây là chương trình có tính thiết thực nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư của TP Hà Nội với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang hoạt động trong hệ sinh thái bán dẫn.
Với quy mô gần 2.500 m2 với khoảng 60 gian hàng. Tại đây, các đơn vị thuộc hệ sinh thái bán dẫn, công nghệ cao trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ; kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương, hợp tác kinh doanh.
Thông qua Triển lãm, UBND TP Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung; từ đó đẩy mạnh giao lưu, hợp tác, trao đổi học tập kinh nghiệm và tìm kiếm, mở rộng thị trường, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh thời gian tới.
Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hội thảo, tọa đàm chuyên sâu sẽ được tổ chức như: Tiềm năng và thách thức thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp bán dẫn tại Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc…
Các chuyên gia và nhà xây dựng chính sách sẽ chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các giải pháp thúc đẩy phát triển và hợp tác của các doanh nghiệp ngành công nghệ bán dẫn, giúp cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra các chính sách phù hợp để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư và thiết lập các trung tâm nghiên cứu ngành công nghiệp bán dẫn trong và ngoài nước.