
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Chiều 5/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới - Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.
Tham dự hội nghị, có lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng các đại diện từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới ACBC Việt Nam và Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, có đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Ninh, Cần Thơ, An Giang… Bên cạnh đó, còn có đoàn đại biểu chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cùng hơn 300 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến từ những thị trường trọng điểm.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô trên 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước đó, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, giúp Việt Nam giữ vững vị trí trong top 3 thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Nhiều thương hiệu Việt, các sản phẩm địa phương đã khẳng định chỗ đứng trên các nền tảng thương mại điện tử trong nước và bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu.
Với đà phát triển mạnh của thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia và được đưa vào Kế hoạch GoGlobal do Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD và dự báo tăng trưởng trên 30% trong giai đoạn tiếp theo.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang mở rộng sự hiện diện trực tuyến tại nhiều thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng mới như ASEAN, Trung Đông, Nga hay Úc.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng tin rằng, với sự đồng hành của cơ quan quản lý, các chuyên gia, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và cộng đồng doanh nghiệp, Diễn đàn hôm nay không chỉ giới thiệu những giải pháp thiết thực, định hướng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số mà còn là nơi giao lưu, kết nối giữa các đối tác tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần đưa hàng hóa và thương hiệu Việt vươn xa.
Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam cho rằng, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới, mà còn là “cánh tay nối dài” của toàn cầu hóa, nơi sản phẩm, giá trị và tri thức được lưu thông không biên giới.
Với giá trị thị trường toàn cầu dự kiến đạt 800 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp.
Chuyên gia này cũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tạo hệ sinh thái toàn diện kết nối các chương trình xuất khẩu qua thương mại điện tử với mạng lưới quốc tế, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đảm bảo doanh nghiệp có đầy đủ năng lực cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế.
Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, hội, hiệp hội đã tập trung phân tích thực trạng, tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam; các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới thành công tại các quốc gia; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia thương mại điện tử tại Việt Nam và thị trường quốc tế…
Đồng thời, nhận định những thuận lợi, khó khăn và định hướng các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên bản đồ thương mại điện tử xuyên biên giới trên thế giới.