Thương hiệu quốc gia - 'đòn bẩy' để hàng Việt vươn ra thế giới
Năm 2024, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam được Công ty tư vấn, định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance định giá đạt trên 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023; xếp vị trí thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá.
Góp phần vào sự thành công của thương hiệu quốc gia là rất nhiều thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm của quốc gia. Do đó, giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc cũng thể hiện sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam.
![]() |
Đại diện các doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. |
Nhiệm vụ nâng tầm giá trị thương hiệu quốc gia cũng chính là kim chỉ nam xuyên suốt của Chương trình Thương hiệu quốc gia - chương trình xúc tiến thương mại đặc thù được Bộ Công Thương triển khai thực hiện từ năm 2003 đến nay.
Thương hiệu quốc gia không chỉ là một thương hiệu mà còn là nền tảng để những nhà nhập khẩu nước ngoài lựa chọn. Thương hiệu quốc gia đã trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp đi ra thế giới nhanh hơn. Thực tế, nhiều sản phẩm đến từ các doanh nghiệp Việt như: Giày thể thao Biti’s, gốm sứ Minh Long, gỗ An Cường, gạo Lộc Trời, sữa Vinamilk, sản phẩm thời trang của Tổng Công ty May 10... đã đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia và ngày càng phát huy giá trị, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như các Bộ, ngành liên quan, số lượng các thương hiệu mạnh của Việt Nam đang dần tăng cao qua các năm. Đây là tiền để quan trọng để thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng có cơ hội vươn mình, cùng sánh vai với thương hiệu quốc gia của các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.