Thúc đẩy kết nối cung cầu nông sản, đặc sản vùng miền
Nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại các tỉnh, thành phố thuộc 5 vùng gồm: Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ, phía Bắc và Bắc Trung bộ, ngày 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023.
Đây là lần đầu tiên Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các tỉnh, thành thuộc 5 vùng đã ký kết thoả thuận hợp tác kinh tế, xã hội với TP. Hồ Chí Minh. Qua đó, khẳng định vai trò của thành phố là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.
Ghi nhận tại Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023 có 439 doanh nghiệp với gần 1.200 sản phẩm tham gia, trong đó có 716 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao. Riêng TP. Hồ Chí Minh có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm, trong đó có 59 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã mang sản phẩm tham gia Tuần lễ với tâm thế vừa giới thiệu, quảng bá, vừa mong được kết nối với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cũng như các nhà phân phối lớn tại đây.
Tương tự, với doanh nghiệp này, việc tham gia Tuần lễ sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá lại nhu cầu thị trường, từ đó có những thay đổi về mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm để phù hợp thị hiếu của khách hàng.
Điều đáng mừng là Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023 dù lần đầu được tổ chức nhưng đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh. Nhiều khách khi tới tham quan đã tỏ ra thích thú với những sản phẩm đặc sản, nông sản của 5 vùng miền đem tới Tuần lễ. Thậm chí rất nhiều khách hàng đã mua được sản phẩm ưng ý và bày tỏ sẽ còn tiếp tục ủng hộ cho những sản phẩm này nếu thấy ở các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Có thể thấy, trong bối cảnh sức mua thị trường có phần sụt giảm vì tác động của kinh tế khó khăn thì những sự kiện như Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023 là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả với người tiêu dùng cũng như các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và quốc tế. Từ đó, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, đẩy nhanh tiến trình xây dựng Nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân ở các vùng nông thôn trên cả nước.
Mặt khác, đẩy mạnh hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn; tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành tìm hiểu, đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của các tỉnh, thành.
Thực tế, từ đầu năm đến nay, để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nói chung, ngành hàng nông sản nói riêng, Bộ Công Thương và ngành Công Thương các tỉnh phía Nam đã tổ chức hàng loạt chương trình kết nối giao thương, tạo chuỗi liên kết để kết nối cung cầu, đưa những sản phẩm này đến với người tiêu dùng. Một vài hoạt động cụ thể đã được triển khai như Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 vào tháng 9 năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh thu hút gần 10.000 khách trong nước và quốc tế tham gia; cũng trong tháng 9, Bộ Công Thương phối hợp tỉnh Bình Dương tổ chức sự kiện kết nối cung cầu hàng hóa vùng Đông Nam Bộ và nhận được sự quan tâm tham gia của hàng trăm doanh nghiệp…
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc triển khai đồng bộ những hoạt động này đã góp phần tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của các địa phương.
Cụ thể, nhiều sản phẩm như xoài Đồng Tháp, mãng cầu Tây Ninh, sầu riêng Bến Tre, chôm chôm Đồng Nai, hạt điều Bình Phước, rau củ quả các loại của Long An… đã và đang dần được người tiêu dùng trên cả nước biết đến và chọn mua nhiều hơn.
Thêm vào đó, theo đúc kết từ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ, sau khi tham gia những chương trình này ngoài bán trực tiếp sản phẩm ngay tại hội chợ họ còn có cơ hội gặp gỡ trực tiếp với những nhà phân phối lớn như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market… và từ đó ký kết được nhiều hợp đồng bao tiêu sản phẩm lâu dài, ổn định.
Trong kế hoạch từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương cho biết, để tiếp tục tạo đầu ra cho nông sản, đặc sản các vùng miền, ngành Công Thương sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hội chợ, triển lãm cũng như các chương trình kết nối cung cầu nhằm kết nối sản phẩm nông sản các địa phương tới người tiêu dùng.