Tất cả các sản phẩm hàng hoá đều có nguy cơ bị làm giả
Ngày 14/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội tổ chức Hội thảo “Chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống, thực trạng và giải pháp”.
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất quy mô lớn có dấu hiệu tăng dần, việc mua bán công khai, lộ liễu, đang tạo ra những thách thức lớn cho các cơ quan chức năng.
Khác với trước đây, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT chỉ xuất hiện đối với một số nhóm sản phẩm xa xỉ có giá trị cao, thì giờ đây, tất cả các sản phẩm hàng hoá đều có nguy cơ bị làm giả do các đối tượng nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng.
![]() |
Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất quy mô lớn có dấu hiệu tăng dần |
Hiện nay, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bày bán, kinh doanh trên môi trường truyền thống mà trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội, hàng giả, hàng vi phạm được quảng báo, bày bán công khai. Đáng lưu ý, trong hoạt động thương mại truyền thống, một số đối tượng vì lợi nhuận đã trực tiếp tổ chức sản xuất hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT sau đó đưa ra thị trường thông qua cả 2 phương thức kinh doanh trực tiếp và trực tuyến, tạo thêm nhiều thách thức đối với cơ chức năng thực thi.
Cũng theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hoạt động nhập khẩu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT thường có tổ chức rất chặt chẽ, bí mật, khép kín, nhiều mắt xích, nhiều đối tượng tham gia với vị trí, vai trò khác nhau, thường là một vòng tròn khép kín từ đối tượng cung ứng đến người tiêu dùng.
Do đó, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên cả môi trường truyền thống và thương mại điện tử, các cơ quan chức năng cho rằng, yếu tố tiên quyết vẫn chính là sự chủ động của doanh nghiệp, bởi hơn ai hết, doanh nghiệp là người sản xuất ra sản phẩm và hiểu rõ sản phẩm của mình nhất. Doanh nghiệp cần chủ động phổ biến đến người tiêu dùng phương pháp nhận biết hàng giả. Đồng thời, loại bỏ tâm lý e ngại với việc đối diện hàng giả sản phẩm của doanh nghiệp.