Chú thich
Tặng quà, giảm giá khủng: Nhiều doanh nghiệp có 'vượt rào'?
Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 quy định, doanh nghiệp không được khuyến mại hàng hóa vượt quá 50% giá bán, trừ các hoạt động khuyến mại do cơ quan có thẩm quyền cấp Trung ương quyết định. Tuy nhiên hiện nay, vẫn có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa tuân thủ và thực hiện đúng quy định này.
Cụ thể, trên internet, thị trường về bếp từ, ghế massage… là những sản phẩm được khuyến mại sâu, có những sản phẩm được khuyến mại từ 51 đến 65%. Đơn cử, trên website sayhome.vn, giới thiệu thuộc Công ty TNHH Sayhome, có mặt hàng như: Quạt hơi nước Hòa Phát HPCF1-033I giảm giá 70%, từ 6.890.000 đồng xuống còn 2.050.000 đồng, hay bếp từ đôi KAFF KF-FL9889II giảm giá tới 65%, từ 27.860.000 đồng xuống còn 9.880.000 đồng.
Ngoài ra, khi mua sản phẩm bếp từ đôi này, khách hàng còn được tặng bộ nồi inox 9 món cao cấp trị giá 3.890.000 đồng và nhiều ưu đãi khác.
Truy cập vào một loạt website bán bếp từ như bepviet.vn, sieuthibepsaigon.vn, bep68.vn điều dễ nhận thấy đa số các mặt đều giảm giá sâu, nhiều sản phẩm giảm từ 51 lên 70%. Tương tự, loạt website bán ghế massage elipsport.vn, tongkhoghemassage.com…. cũng giảm sâu từ 51 đến 70%, thậm chí có sản phẩm giảm đến 79%. Đơn cử như ghế massage Yamato YM01 có giá 138.000.000 đồng, sau khuyến mại sản phẩm này chỉ còn 28.800.000 đồng.
Trong vai người tiêu dùng, nhóm phóng viên Báo Công Thương đã trực tiếp đến một cửa hàng của hệ thống Siêu thị bếp Đức Thanh trên đường 3/2, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, khi được hỏi về một số dòng bếp từ đang có khuyến mại, nhân viên không ngần ngại giới thiệu với một thương hiệu KOCHER của Malaysia, đang được giảm từ 13.000.000 đồng xuống còn 5.800.000 đồng, nếu tự lắp đặt thì còn 5.500.000 đồng.
Khi thắc mắc về việc giảm giá sâu như vậy có liên quan tới chất lượng sản phẩm? Nhân viên này cam kết đây là chính sách khuyến mại chứ không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, không phải hàng tồn kho.
Nhiều người băn khoăn, với mức giảm giá sâu như vậy, không biết các cửa hàng kinh doanh sẽ có lãi như thế nào? Việc giảm giá này là do doanh nghiệp đang chấp nhận chịu lỗ hay chỉ là chiêu trò nâng giá sản phẩm rồi giảm sâu để đánh vào tâm lý người tiêu dùng?
Đáng chú ý, Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương đã quy định rõ, hàng hóa, dịch vụ khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Đối chiếu theo quy định, thì nhiều các công ty, doanh nghiệp được đề cập trên đang có dấu hiệu vi phạm.
Hành vi này sẽ bị xử lý ra sao? Báo Công Thương sẽ tiếp tục làm rõ trong kỳ tới.