Tăng cường giới thiệu, kết nối nông sản, ẩm thực Việt
Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản tại Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực, nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam diễn ra cuối tháng 10 vừa qua tại Hà Nội đã quy tụ nhiều nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP đặc trưng của nhiều địa phương như Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình.
Trong đó, các sản phẩm của 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam được trưng bày tại khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu và được phân chia theo 3 vùng Bắc - Trung - Nam.
Cùng với đó, ban tổ chức còn bố trí không gian giới thiệu ẩm thực là các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống. Món ăn tập trung vào các món ăn nhẹ, sử dụng nguyên liệu là nông sản địa phương, đồng thời sử dụng nước mắm để chấm như: phở, bánh cuốn làng Kênh, bánh gối, nem cuốn, cháo ấu tẩu, bò tơ cuốn bánh tráng, bê chao mộc châu, dồi bò chiên… Đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp quảng bá nền nông sản và ẩm thực Việt Nam phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam từ đó mở rộng thị trường ra thế giới.
Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn.
Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông quavăn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cùng với việc đưa sản phẩm quảng bá tại các hội chợ, triển lãm, hiện các đơn vị sở hữu nguồn nông sản, sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP đặc trưng đã đẩy mạnh triển khai xúc tiến thương mại trên nhiều phương thức khác nhau, từ trực tiếp đến trực tuyến, từ thông qua các nền tảng thương mại điện tử đến các nền tảng mạng xã hội có đông đảo người tiêu dùng sử dụng như Facebook, Zalo… Điều này giúp cho nông sản Việt Nam có cơ hội đến được với nhiều người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây cũng là trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại mà các cơ quan quản lý nhà nước hướng tới.
Dù vậy, vẫn còn những khó khăn nhất định trong quá trình tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay trong việc định vị thị trường và phân khúc người tiêu dùng của mình. Vẫn còn nhiều mâu thuẫn tiềm ẩn giữa việc cạnh tranh về giá cả hay chất lượng của sản phẩm.
Trong bối cảnh đó, các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai các giải pháp mạnh mẽ nhằm kết nối các sản phẩm có chất lượng vào các kênh phân phối. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chủ động kết nối sản phẩm của mình vào các kênh tiêu thụ để tìm kiếm đầu ra.
Như vậy, có thể thấy, những sự kiện như Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là dịp rất tốt để các sản phẩm nông sản, gia vị Việt có cơ hội quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm đến người tiêu dùng.
Từ đó, giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam.