
Tăng chế độ đãi ngộ giáo viên chỉ là một phần đầu tư nhỏ của xã hội
Sáng 20/11, đúng dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Quốc hội dành cả ngày thảo luận tại hội trường về các dự án luật, Nghị quyết của Quốc hội liên quan tới lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
Liên quan đến phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp 70% đối với giáo viên mầm non, phổ thông; 30% đối với nhân viên và 100% đối với giáo viên vùng đặc biệt khó khăn, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) chia sẻ, dạy học là một nghề rất đặc biệt, đòi hỏi những người thầy phải đặc biệt giữ gìn bản thân, thanh danh để làm gương cho người học.
"Những người làm nghề khác nếu lương không đủ sống, có thể làm thêm rất nhiều nghề để kiếm thêm thu nhập nhưng giáo viên không thể như thế. Có một số công việc người khác làm được nhưng nhà giáo không được phép làm. Thậm chí, ngay làm thêm đúng nghề là dạy thêm cũng không phải muốn dạy thêm thế nào cũng được", ông Cường nói.
Đại biểu Cường nêu quan điểm: Dạy thêm với nội dung khác hoặc dạy thêm nâng cao tốt, nhưng nếu dạy thêm những kiến thức lẽ ra phải nằm ở chương trình trong giờ chính khóa thì không tránh là động cơ không tích cực.
Do vậy, việc có chế độ phụ cấp cao hơn sẽ giúp cho giáo viên thu nhập tốt hơn, ý thức trách nhiệm với xã hội và người học sẽ cao hơn; dồn toàn tâm, toàn ý chăm lo cho việc dạy học ở trong trường.
"Việc tăng chế độ đãi ngộ đối với giáo viên chỉ là một phần đầu tư nhỏ của xã hội, nhưng mang lại hưởng lợi cho hàng trăm, hàng ngàn người học, mang lại hiệu quả xã hội rất cao", ông Cường nói.
Đồng thời, khi đã được quan tâm hơn, yêu cầu của xã hội đối với người thầy cũng phải tăng và giám sát của xã hội với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của thầy cũng chặt chẽ và sâu sắc hơn. Cơ chế đó sẽ giúp cho chúng ta hình thành được một đội ngũ người thầy chuẩn mực là nhân tố quyết định sự thành công của nền giáo dục nước nhà.
Nguồn hình: Quốc hội
Đường dây nóng: 




