Sớm đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống
Là cơ quan quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, năm vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã tập trung công tác triển khai kế hoạch tổ chức, thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, nhằm mục tiêu sớm đưa Luật vào cuộc sống một cách toàn diện, hiệu quả. Chủ động, khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đảm bảo tiến độ và chất lượng của các hoạt động chuyên môn, nổi bật là hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức; huy động, kêu gọi nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ trì và phối hợp thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
Năm 2024, Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng của Ủy ban đã ghi nhận hơn 8.400 cuộc gọi đến, trong đó, đã tiếp nhận và trả lời hơn 5.500 cuộc gọi, chiếm khoảng 78,7%. (trong đó 65,5% cuộc gọi liên quan tư vấn, hỗ trợ về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng đã tiếp nhận tổng cộng 787 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng qua các hình thức: bưu điện, công văn, thư điện tử, website và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Năm 2025, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cần tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thực hiện kế hoạch triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các văn bản hướng dẫn, nhằm sớm đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống, tiếp tục triển khai các chương trình, đề án về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.