Quy hoạch sân bay Gia Bình: Bước ngoặt hạ tầng hàng không miền Bắc

Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Bộ Xây dựng vừa có công văn phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh, với quy mô lên đến 4 đường băng và công suất 50 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng, đạt cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như B777, B787, A350 và các loại chuyên cơ, máy bay chuyên dụng.
Sân bay sẽ đáp ứng khoảng 81 vị trí đỗ máy bay, được bố trí linh hoạt tại các khu vực nhà ga hành khách và hàng hóa. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng dành khoảng 5,4 ha xây dựng nhà ga VIP phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, sự kiện đặc biệt.
Tổng diện tích sử dụng đất cho giai đoạn này dự kiến khoảng 1.960ha, trong đó đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927 ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75ha.
Cùng với đó, số lượng vị trí đỗ máy bay sẽ nâng lên khoảng 123, năng lực phục vụ đạt khoảng 50 triệu lượt hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Hệ thống nhà ga, hạ tầng kỹ thuật, khu logistics hàng không, đường lăn và giao thông kết nối sẽ được mở rộng tương ứng để đáp ứng yêu cầu khai thác.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan lập quy hoạch chi tiết. UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm cập nhật nội dung vào quy hoạch địa phương, bảo đảm quản lý không gian tĩnh không và nghiên cứu các giải pháp kết nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực lân cận, đặc biệt là trục giao thông nối với Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.