Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 30/11/2024 gồm các thông tin về thị trường, hoạt động thương mại đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử; Chiến lược tiếp cận của ngành thủy sản khi thực thi Hiệp định UKVFTA; Cổng FTAP đã hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương, ngành hàng hiểu hơn về các FTA
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử
![]() |
Livestream giới thiệu các sản phẩm trong Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến |
Tối 29/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến “Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu”. Đây không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Online Friday 2024 diễn ra từ 0h ngày 29/11 đến 12h ngày 1/12 bao gồm chuỗi hoạt động hấp dẫn: Sự kiện trực tuyến 60h mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số tại Việt Nam; Lễ hội Big OFF trải nghiệm thương mại điện tử tại phố đi bộ Hồ Gươm và Cung thiếu nhi Hà Nội với nhiều hoạt động sôi động.
Đáng chú ý, sự kiện năm nay không chỉ gói gọn trong phạm vi Hà Nội mà còn được lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quốc. Hơn 30 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cùng những nền tảng thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Sendo... và các doanh nghiệp, nhà bán hàng của địa phương sẽ cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay là hoạt động BigOFF - Tự hào hàng Việt. Với 6 gian hàng livestream giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản đặc trưng trên cả nước, hoạt động BigOFF cũng sẽ góp phần đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước; qua đó tăng cường kết nối và quảng bá giá trị hàng Việt đến với đông đảo khách hàng.
Với tinh thần tự hào và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, sự kiện hứa hẹn sẽ khuấy động mạnh mẽ thị trường thương mại điện tử Việt Nam vào dịp cuối năm. Đây là dịp không thể bỏ lỡ cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp khi có thể trải nghiệm hàng ngàn ưu đãi từ những nhãn hàng uy tín.
Cũng trong chương trình, nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm hàng Việt, nền tảng TikTok Shop, sàn thương mại điện tử Lazada tung ra hàng loạt voucher ưu đãi 15 - 20% cùng hàng ngàn voucher hấp dẫn.
Online Friday là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday”. Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday” được Bộ Công thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thường niên từ năm 2014. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; và xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Chiến lược tiếp cận của ngành thủy sản khi thực thi Hiệp định UKVFTA
![]() |
Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tận dụng lợi thế mà UKVFTA mang lại |
Là một trong những ngành hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào Vương quốc Anh, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) có hiệu lực, với chiến lược tiếp cận thông tin chi tiết đã tạo động lực lớn thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thủy sản Việt Nam sang thị trường này.
Là một trong những ngành hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào Vương quốc Anh, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) có hiệu lực, với chiến lược tiếp cận thông tin chi tiết đã tạo động lực lớn thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thủy sản Việt Nam sang thị trường này.
Thông tin về lợi thế của hàng thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu sang Vương quốc Anh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, lợi thế mà UKVFTA mang lại đó là những mặt hàng chính của ngành hàng thủy sản được hưởng thuế nhập khẩu vào Anh về 0%. Đặc biệt là mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra. Hiện nay mặt hàng tôm đang chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh và tiếp theo là mặt hàng cá tra, chiếm 20%.
Những kết quả trên là một con số rất ấn tượng khi xuất khẩu sang Anh. Bởi vì nếu như nhìn vào thị trường đơn lẻ thì Anh đang là thị trường đứng thứ sáu của thủy sản Việt Nam. Mặc dù chưa vào câu lạc bộ tỷ USD nhưng sau 9 tháng năm 2024, tăng trưởng thủy sản vào Anh ở mức khoảng 8% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân các thị trường khác. Đây là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng nhờ tác động tích cực từ Hiệp định UKVFTA, mà chủ yếu là nhờ thuế.
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với những thị trường khác, bởi các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... đều chưa có FTA với Vương quốc Anh, song, để tận dụng được tốt hơn những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này, doanh nghiệp cần sẵn sàng và chủ động nguồn nguyên liệu, cũng như chú trọng hơn đến câu chuyện xây dựng thương hiệu để gia tăng thêm thị phần.
Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, các chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng cần chú trọng đến cách tiếp cận và tìm kiếm thông tin thị trường. Những quy định của thị trường Anh không khác biệt nhiều so với thị trường EU. Đó là những quy định cơ bản về an toàn thực phẩm, về truy xuất nguồn gốc, thực hiện các trách nhiệm liên quan đến xã hội hoặc trách nhiệm về nguồn lợi....
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của chiến lược cũng như là cách tìm kiếm thông tin thị trường, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho rằng cần sự đồng hành, hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, các bộ ngành.
Hiệp định UKVFTA là một điều kiện cần, điều kiện đủ chính là các quá trình nội luật và cải cách thủ tục hành chính và quy định hành chính sẽ làm cho doanh nghiệp Việt có thêm năng lực cạnh tranh. Trong khi đó, năng lực cạnh tranh được tạo nên từ vốn, từ các quy định giúp cho doanh nghiệp có nhiều dư địa sức mạnh hơn để thực hiện các đơn hàng hoặc cung cấp các đơn hàng khó hơn hoặc đơn hàng lớn hơn.
Để giúp ngành thủy sản khai thác tốt hơn nữa thị trường Vương quốc Anh, các doanh nghiệp cần tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ, phát triển các hệ thống sản xuất và chế biến hiện đại, từ đó tối ưu hóa quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng cho sản phẩm, giúp thủy sản Việt tiến dần tới các tiêu chuẩn quốc tế và tạo lợi thế cạnh tranh. Gia tăng sản phẩm trên các thị trường ngách; tiếp cận thêm các thị trường mới thông qua các chuỗi siêu thị và các cửa hàng bán lẻ.
Đầu tư phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ, theo Bộ Công Thương, cũng là một hướng đi triển vọng do ngày càng nhiều người tiêu dùng Vương quốc Anh có xu hướng chuộng sử dụng hàng hóa có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, chú trọng đóng gói, nhãn mác phù hợp với thẩm mỹ và tập quán tiêu dùng tại Vương quốc Anh; đồng thời tăng tính tiện lợi của sản phẩm. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại, tận dụng các công cụ trực tuyến nhưng cũng không nên bỏ qua các hình thức truyền thống như các hội chợ khu vực.
Cổng FTAP đã hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương, ngành hàng hiểu hơn về các FTA
![]() |
Cổng FTAP đã trở thành một “địa chỉ đỏ” cung cấp thông tin hữu ích về các FTA |
Từ thực tiễn triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) cộng với ứng dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 thì việc hình thành Cổng thông tin điện tử về hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTAP) là một trong những giải pháp hữu hiệu, một cách thức mới nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các FTA.
Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một “địa chỉ đỏ” cung cấp thông tin hữu ích về các FTA, được người dân, doanh ngđiệp tìm kiếm và quan tâm hàng đầu. Cổng FTAP được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu, một cách thức mới nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các FTA.
Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) được ví như một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia.
Theo lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), FTAP lấy doanh nghiệp và người dân làm trọng tâm để thực hiện các mục tiêu chính là nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi các FTA của Việt Nam, từ đó đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong hệ thống thương mại toàn cầu; hiện thực hóa và tận dụng tối đa lợi ích của các FTA; đảm bảo hiệu suất và hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giải thích của cơ quan nhà nước tới doanh nghiệp và người dân về những cam kết của Việt Nam trong các FTA.
Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin hữu ích về các FTA, được người dân, doanh nghiệp tìm kiếm và quan tâm hàng đầu. Cổng FTAP được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu, một cách thức mới để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các FTA.
Cổng FTAP được xây dựng khác với các cổng thông tin điện tử khi có khả năng hỗ trợ trực tuyến thông qua các công cụ truy cập, tìm kiếm thông minh. Cổng FTAP được xây dựng dựa trên mô hình thành công, hiệu quả của thị trường Australia. Trên Cổng FTAP sẽ hướng dẫn chi tiết từng dòng thuế, quy tắc xuất xứ của các FTA mà Việt Nam đã và đang tham gia, từ đó giúp doanh nghiệp chủ động định hướng sản xuất kinh doanh, tìm kiếm bạn hàng, kết nối giao thương.
Không những vậy, Cổng FTAP còn cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến các FTA và các thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia; cập nhật tình hình thực thi các FTA và các thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia; kết nối với các Cổng thông tin của các Bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan quản lý địa phương và trang thông tin điện tử của các hiệp hội... để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin và sự hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời tăng cường sự chia sẻ và khai thác dữ liệu dùng chung.
Với những lợi thế riêng biệt, sau gần 4 năm đưa vào vận hành, Cổng FTAP đã thu hút khoảng 500.000 lượt doanh nghiệp, địa phương, ngành hàng tiếp cận, truy cập; trung bình mỗi tháng trên 10.000 lượt truy cập, tiếp cận và thực tế trong 4 năm vận hành, Cổng FTAP đã hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương, ngành hàng hiểu rõ hơn, sâu hơn về các FTA, qua đó tận dụng và thực thi tốt hơn các FTA rất nhiều.
Dù đạt được những thành công bước đầu, song lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên kỳ vọng, trong thời gian tới, số lượng doanh nghiệp tiếp cận, truy cập Cổng FTAP phải tăng cao hơn nữa; độ tương tác và lan tỏa cần rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng doanh nghiệp và đến các địa phương, ngành hàng.
Hiện thực hóa mục tiêu trên, các chuyên gia cho rằng, cần đổi mới công tác truyền thông, hướng dẫn đào tạo, thông qua các Hội thảo, chuyên đề để không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận, thụ hưởng được những lợi ích thiết thực từ Cổng FTAP. Đáng chú ý, nội dung trong các buổi hội thảo, chuyên đề cũng cần thay đổi, sát sườn hơn với nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng những gì doanh nghiệp đang cần, đang thiếu.
Cổng FTAP với giao diện thân thiện, khoa học, tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng đã và đang trở thành địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh cho cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng quan tâm đối với cam kết của tất cả các FTA mà Việt Nam tham gia.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ 4.0, Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam cho phép doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ có thể tra cứu tất cả các thông tin cần thiết, đặc biệt là các cam kết liên quan đến thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư... vô cùng cần thiết
Cổng thông tin điện tử về các FTA ra đời và đi vào vận hành đã gửi đi thông điệp quan trọng về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đến gần hơn với doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, việc vận hành thành công Cổng FTAP cũng thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng thế giới và Chính phủ Australia trong quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam.