
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Tại Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội 2025, từng giỏ mận tím thẫm, màu vàng ươm của xoài, nhãn, màu xanh non mơn mởn của rau, xanh thẫm của bí đao và xanh nhạt của dưa mèo… dường như làm dịu đi sức nóng khắc nghiệt của thời tiết Hà Nội vào hè.
Ở một góc gian hàng, chị Nguyễn Thị Toán, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Mường Bú, tỉnh Sơn La, đang nhẹ nhàng giới thiệu từng loại xoài với người mua hàng về các xoài giống xoài của địa phương như: giống xoài Đài Loan, quả to, ngọt hay giống xoài cổ của tỉnh Sơn La - xoài Yên Châu, thơm, ngọt…
Được biết, hợp tác xã của chị Toán có 10 thành viên, có 50ha diện tích trồng các loại nông sản như mít, nhãn, mận. Hiện nhãn chưa đến vụ nhưng xoài năm nay khá sai quả, dự kiến hợp tác xã đạt sản lượng 200 tấn. Không chỉ có trái cây, một vài thành viên trong hợp tác xã canh tác các loại đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, vừng đen, vừng trắng…
Ở gian hàng bên cạnh, duyên dáng trong bộ áo dài xanh, chị Trần Thị Thanh Lam, Nhân viên Công ty TNHH Trà DCD, vừa rót tách hồng trà vừa chia sẻ, trà DCD chọn cách “giới thiệu trước, doanh thu tính sau” bởi niềm tin chính là vốn quý trong ngành hàng nông sản đặc thù. Với hai đồi chè, vỏn vẹn 2ha, sản lượng tuy chưa nhiều nhưng đủ để công ty gây dựng lòng tin với người tiêu dùng.
Đáng chú ý, năm 2024, sản phẩm của trà DCD đạt chứng nhận OCOP, đây là sự nỗ lực của doanh nghệp khi thêm một bước tiến trong hành trình xây dựng thương hiệu trà sạch Sơn La.
Khác với nét duyên dáng của chị Lam khi giới thiệu về trà, anh Đoàn Đình Khính, đại diện Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ, lại say sưa kể về việc công ty tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại cùng tỉnh, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, livestream trên TikTok, Facebook.
Với người trồng nông sản không chỉ tại Sơn La mà tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước rất sợ tình trạng “được mùa mất giá mà được giá thì mất mùa”. Các đơn vị tham gia Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội 2025 đều cho hay, nông sản Sơn La năm nay được mùa nhưng tiêu thụ khá khó khăn khi xuất khẩu đình trệ. Tỉnh Sơn La xác định năm nay sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và may mắn là tỉnh vẫn tổ chức tuần lễ mận và nông sản tại Hà Nội, tạo cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Quả thực, những năm qua Sơn La luôn bền bỉ đồng hành cùng bà con thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối đầu ra cho nông sản địa phương. Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội 2025 tổ chức từ ngày 12-15/6 tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội không chỉ có xoài, mận, chè hay mật ong. Đó còn là bí hạt dẻ, dưa mèo, ớt chuông... những sản phẩm của đất đai, khí hậu và bàn tay người vùng cao. Với sản lượng mận ước đạt 100.000 tấn năm nay, tỉnh Sơn La xác định rõ xúc tiến tiêu thụ không thể chỉ dừng ở khẩu hiệu. Phải có tổ chức, có kết nối, có mặt bằng, có thị trường tiêu thụ ổn định.
30 gian hàng tại sự kiện không đơn thuần là nơi “bán hàng” mà còn là nơi quảng bá, kết nối của nông sản vùng cao Sơn La. Thậm chí là định hình lại hướng đi sản xuất, thị trường. Các sản phẩm được trưng bày đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, OCOP.
Mỗi chương trình xúc tiến thương mại không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm, mà còn giúp người nông dân Sơn La thấy rõ vai trò của mình trong chuỗi cung ứng nông nghiệp hiện đại. Khi hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ biết đầu tư bao bì, truy xuất nguồn gốc, khi người nông dân biết cách kết nối sàn thương mại điện tử, thì lúc ấy sản phẩm nông nghiệp mới thật sự bước vào “sân chơi lớn”.
Được biết, sau Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội 2025, tỉnh Sơn La tiếp tục tổ chức sự kiện tương tự nhằm đưa những sản phẩm thế mạnh của địa phương như nhãn, xoài tại Hải Phòng vừa để quảng bá, vừa xúc tiến đầu ra cho người nông dân Sơn La.