Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/05/2024 02:13
Thời gian qua, rất nhiều các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội như một công cụ truyền thông bán hàng hữu hiệu. Song, cũng có không ít Tiktoker vì lợi nhuận mà làm nội dung bẩn, nhận quảng cáo trục lợi bất chấp.
Theo thống kê của eMarketer, trong những tháng đầu năm 2022, các nhãn hàng đã bỏ ra tới hơn 2,2 tỷ USD để chi cho những hoạt động quảng cáo trên Instagram, con số này ở Youtube - Tiktok - Facebook lần lượt là 948 triệu USD, 774 triệu USD và 739 triệu USD.
Hiệu quả truyền thông từ mạng xã hội là rất lớn, các nhãn hàng ở mọi lĩnh vực ráo riết tìm kiếm các hot Tiktoker, Facebooker để chi tiền, mời họ trải nghiệm và làm clip giới thiệu, bán sản phẩm cho mình.
Nội dung các clip về sữa trái cây đang gây hoang mang cho người tiêu dùng suốt thời gian qua. (Ảnh cắt từ clip) |
Cũng từ đó trên mạng xã hội không hiếm gặp những bài review các sản phẩm hàng giả, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.
Gần đây trên mạng xã hội lan truyền clip những người mặc áo blouse xưng danh “bác sĩ”, “dược sĩ” chê sữa trái cây khuyên dùng sữa Cô gái Hà Lan. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều “mẹ bỉm sữa’’ sử dụng cùng một kịch bản, đăng tải clip phê phán cái gọi là “bẫy dinh dưỡng’’, “độ đạm 2.7gram" mới là “sữa thật”.
Đáng chú ý, kênh Tiktok “Bác sĩ Huế dinh dưỡng” phân tích: “Trong sữa trái cây chỉ có 10% sữa, về dinh dưỡng trong các loại sữa trái cây, hàm lượng trong 180ml sẽ có khoảng tầm 70 KCAL… nhưng để ý hàm lượng đạm trong sữa trái cây bao nhiêu?”.
Những con số mà “Bác sĩ Huế dinh dưỡng” đem ra so sánh thu hút hơn 11 nghìn lượt xem và hàng chục nghìn lượt bình luận.
Trong đó có những mẹ bỉm sữa xem xong lập tức bình luận: “Sữa trái cây là một thứ lừa đảo túi tiền vô cùng, từ khi biết mình đã quay về dùng sữa trắng cho con”.
Điều đáng nói, nội dung các clip này đang gây hoang mang cho người tiêu dùng suốt thời gian qua.
Trước thực trạng kể trên, Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa có Văn bản số 82/CV-HHS, gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phản ánh việc một số phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội có các bài viết về sữa có thông tin chưa chính xác, không đúng với bản chất sản phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ngành sữa.
Hiệp hội sữa Việt Nam khẳng định, việc đăng tải nội dung “sữa thật” phải là sữa đủ chuẩn đạm (protein) 2,7 gram theo QCVN 5-1:2010/BYT là chưa chính xác với tên gọi quy định tại QCVN.
Cũng theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, việc truyền thông mang tính dẫn dắt, so sánh các sản phẩm sữa theo QCVN 5-1:2010/BYT là “sữa thật” đang gián tiếp gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng rằng các dòng sản phẩm khác có chứa sữa, có bổ sung vi chất theo thực phẩm bổ sung hay được gọi là thức uống dinh dưỡng (có độ đạm dưới 2,7 gram) là hàng giả.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, việc chê sữa trái cây và khuyên người dùng sữa Cô gái Hà Lan trên mạng xã hội lại rơi đúng thời điểm lợi nhuận sữa cô gái Hà Lan (Dutch Lady) giảm 85,8% sau 5 năm. Báo cáo tài chính trong vài năm gần đây, xu hướng quen thuộc của FrieslandCampina Việt Nam là doanh thu và lợi nhuận cùng nhau sụt giảm.
Trong khi doanh thu, lợi nhuận của sữa cô gái Hà Lan sụt giảm thì nhiều thương hiệu sữa khác như Công ty sữa như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, Công ty Sữa Quốc tế, Hanoi Milk... đều có dòng sản phẩm được gọi tắt là sữa trái cây có doanh thu tăng trưởng lớn. Và đáng chú ý hơn là trong các hãng sữa lớn, chỉ có Dutch Lady Việt Nam là không có dòng sản phẩm là sữa trái cây.