
Kỷ nguyên mới của truyền thông ngành Công Thương
Sứ mệnh lịch sử của truyền thông ngành Công Thương
Trong dòng chảy phát triển sôi động của đất nước, ngành Công Thương luôn giữ vị trí đặc biệt quan trọng. Đây là ngành quản lý những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế quốc dân, từ công nghiệp, năng lượng, thương mại trong nước và quốc tế, đến xúc tiến thương mại, quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngược dòng lịch sử, trải qua hơn 2/3 thế kỷ hình thành và phát triển, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và bằng nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành Công Thương Việt Nam đã từng bước lớn mạnh, đồng hành với sự phát triển của đất nước. Trên hành trình ấy, công tác truyền thông luôn giữ vai trò song hành, góp phần lan tỏa, củng cố và nhân lên giá trị của những thành tựu mà toàn ngành đạt được.
Công tác truyền thông không chỉ là cầu nối giữa chính sách và thực tiễn, mà còn là kênh phản hồi, giám sát và định hướng dư luận. Thông qua báo chí và các phương tiện truyền thông, tiếng nói của ngành đến với nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin và khích lệ tinh thần toàn ngành.
Chủ động định hướng, phối hợp chặt chẽ, truyền thông trên đa nền tảng
Không chỉ ở cấp vĩ mô, các lĩnh vực cụ thể như phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt, hay xúc tiến thương mại quốc tế đều đạt nhiều kết quả quan trọng. Những thành tựu ấy có sự đóng góp âm thầm nhưng vô cùng lớn của công tác truyền thông, khi kịp thời chuyển tải chủ trương, chính sách đến người dân, doanh nghiệp, và lan tỏa tinh thần đoàn kết, vượt khó.
Tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ nhân Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của việc công nhận ngày 2/10/1945 là Ngày truyền thống các cơ quan báo chí - truyền thông ngành Công Thương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá rất cao vai trò truyền tải thông tin của truyền thông ngành Công Thương thời gian qua.
Theo tài liệu lịch sử, ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà (thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà) đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ. Trong đó, Phòng Kinh tế tập san được giao nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san - tiền thân của các cơ quan báo chí, truyền thông ngành Công Thương ngày nay. Việc ban hành nghị định này thể hiện rõ Chính phủ lâm thời đặc biệt coi trọng công tác vận động, tuyên truyền và xuất bản báo chí, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển kinh tế.
Mốc 2/10/1945 vì thế mang ý nghĩa thiêng liêng, nhắc nhở rằng muốn phát triển kinh tế thì trước hết phải làm thật tốt công tác tuyên truyền đường lối kinh tế.
Trải qua gần 80 năm, đến 2/10/2025, đội ngũ những người làm báo chí - truyền thông của Bộ Công Thương đã không ngừng kế thừa, phát huy thành quả của các thế hệ đi trước. Hiện nay, các đơn vị thực hiện chức năng truyền thông của Bộ gồm: Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Nhà Xuất bản Công Thương, Trung tâm Truyền thông - Truyền hình Công Thương và Phòng Thông tin - Truyền thông thuộc Văn phòng Bộ, với hơn 300 cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động.
Không dừng lại ở đó, hiện nay, các Cục, Vụ, Viện, Trường... cùng nhiều đơn vị chức năng khác trong Bộ, ngành Công Thương cũng đã xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ truyền thông. Đây chính là lực lượng nòng cốt góp phần hình thành mạng lưới truyền thông rộng khắp, lan tỏa tiếng nói, khẳng định vị thế và uy tín của ngành Công Thương trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Một điểm nổi bật trong công tác truyền thông của Bộ Công Thương đó là năm 2025 các cơ quan truyền thông trực thuộc Bộ và nhiều đơn vị trong Bộ đã tổ chức ký kết hợp tác toàn diện. Điển hình là việc ký kết giữa Báo Công Thương và nhiều đơn vị trực thuộc Bộ như Cục Công nghiệp, Viện Nghiên cứu Cơ khí, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam.
Cùng với đó, Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương ký kết hợp tác toàn diện với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Mục tiêu hướng tới tăng cường phối hợp trong cung cấp, trao đổi, phổ biến thông tin hoạt động của Ủy ban trên các nền tảng truyền thông. Thỏa thuận nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh đa cấp, đồng thời phát huy thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Sự kiện này cũng khẳng định quan điểm: mọi hoạt động của ngành Công Thương, từ hoạch định chính sách đến triển khai thực tiễn, đều cần sự hỗ trợ, lan tỏa của truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất.
Truyền thông ngành Công Thương chủ động đi trước, đi nhanh để luôn đi đầu
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện, ngành Công Thương xác định truyền thông phải đi trước một bước. Không chỉ dừng ở báo in, truyền hình truyền thống, các đơn vị báo chí của Bộ đang tích cực chuyển mình, phát triển mạnh mẽ trên nền tảng số, mạng xã hội, các kênh truyền thông đa phương tiện.
Mục tiêu là xây dựng một hệ sinh thái truyền thông hiện đại, tương tác cao, lan tỏa thông điệp nhanh chóng, chính xác và hấp dẫn, góp phần khẳng định hình ảnh ngành Công Thương hiện đại, năng động và sáng tạo. Những nỗ lực này cũng phù hợp với Chiến lược chuyển đổi số quốc gia và định hướng phát triển kinh tế số, xã hội số mà Chính phủ đã đề ra.
Để truyền thông ngành Công Thương thật sự vươn tầm, rất cần sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các đơn vị trong Bộ - từ các cục, vụ, viện nghiên cứu đến các doanh nghiệp, tập đoàn, trường đào tạo trực thuộc. Mỗi cán bộ, mỗi nhà báo, mỗi chuyên viên truyền thông đều là một mắt xích quan trọng, cùng nhau tạo nên sức mạnh tổng thể.
Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, trong thành công vang dội của ngành Công Thương cũng như để Báo Công Thương và các cơ quan truyền thông có chất liệu tuyên truyền thì nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ chính là thực lực, là nguồn gốc, là sức mạnh của tuyên truyền. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đúc kết một câu rất hay trong lĩnh vực ngoại giao nhưng nó đúng cả với công tác truyền thông: “Thực lực như cái chiêng, ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to, tiếng mới lớn”. Ở đây, Bộ Công Thương có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác tuyên truyền mới hay và mây mù mới tự tan biến. Đó là lời nhắc nhở để toàn ngành cùng chung tay, đồng hành, tạo nên một nền truyền thông Công Thương đoàn kết, thống nhất và mạnh mẽ.
Trong bối cảnh mới với những thời cơ và thách thức đan xen, công tác truyền thông của Bộ, ngành Công Thương đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ và nâng cao tính hiệu quả. Để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, các cơ quan truyền thông trong Bộ cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực báo chí - truyền thông và công tác chuyên môn của ngành. Đây là cơ sở quan trọng để hoạch định đường lối, xây dựng định hướng phát triển, đồng thời tổ chức triển khai các nhiệm vụ thường xuyên một cách chủ động, kịp thời và hiệu quả.
Song song với đó, công tác truyền thông phải gắn chặt với định hướng chiến lược phát triển quốc gia, quy hoạch vùng, ngành và địa phương. Thông qua việc lan tỏa thông tin chính xác, toàn diện, truyền thông không chỉ nâng cao nhận thức xã hội mà còn góp phần tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất phương hướng và giải pháp phù hợp. Qua đó, hỗ trợ tích cực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành Công Thương đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Trải qua gần 80 năm hình thành và phát triển, ngành Công Thương đã và đang vươn mình mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước. Trong hành trình ấy, truyền thông không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, mà đã trở thành một sức mạnh tinh thần, một động lực để ngành hoàn thành sứ mệnh chính trị được giao.
Bước vào kỷ nguyên mới, truyền thông ngành Công Thương sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là nhịp cầu kết nối, là ngọn lửa lan tỏa niềm tin và đồng hành cùng những bước tiến vững chắc của ngành, để Công Thương Việt Nam thật sự vươn mình, nâng tầm trong thời đại hội nhập toàn cầu.
Đường dây nóng: 
