Hà Giang tìm hướng đưa thương hiệu nông sản vùng cao 'chạm' đến người tiêu dùng
Hà Giang không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, với tiềm năng du lịch vô tận, mà còn là cái nôi của những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng 19 dân tộc. Từ mật ong bạc hà, cam sành, đến dược liệu quý, những sản vật này là nguồn sống của bà con vùng cao. Đến nay, tỉnh có gần 170 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Các sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn là biểu tượng văn hóa bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang. Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, Hà Giang đang nỗ lực giúp bà con tạo sinh kế và thoát nghèo bền vững.

Trà xanh hộp và Hồng trà hộp Hoàng Su Phì, Hà Giang đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Và đây, từ một bản làng nghèo, không chỉ đổi thay nhờ du lịch, đời sống của bà con người Dao làng văn hoá du lịch cộng đồng Nặm Đăm, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang cũng khởi sắc nhờ phát triển cây ăn quả và dược liệu. Xác định tiềm năng từ dược liệu, với sự hỗ trợ từ nguồn vốn và được đào tạo kỹ thuật trồng dược liệu từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, anh Lý Tà Dèn đã thành lập Hợp tác xã Cộng đồng Nặm Đăm nhằm kiến tạo mô hình sản xuất dược liệu dựa trên kho tàng tri thức bản địa từ các loại cây thuốc người Dao, thành các sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng, vừa để phục vụ du khách, vừa tạo sinh kế ổn định cho bà con. Đến nay, HTX đã có nhiều sản phẩm có mặt trên thị trường.
Hợp tác xã thành lập đã tạo công ăn việc làm cho hơn 20 thành viên. Khi ký hợp đồng với Hợp tác xã, bà con được hướng dẫn trồng cây thuốc, thu hái đúng kỹ thuật, có đầu ra ổn định nên thu nhập tăng rõ rệt. Nhờ vậy, cuộc sống của nhiều hộ dân ổn định hơn, không còn phụ thuộc quá nhiều vào canh tác ngô, lúa như trước đây. Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, người dân cũng yên tâm canh tác, sản xuất từ loạt chính sách linh hoạt, trọng tâm.
Dù đạt nhiều kết quả khả quan, việc tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Hà Giang vẫn gặp khó khăn. Địa hình hiểm trở làm tăng chi phí vận chuyển, trong khi công nghệ chế biến sâu còn hạn chế. Khả năng tiếp cận thị trường lớn, đặc biệt là thị trường quốc tế, vẫn là thách thức do thiếu chiến lược quảng bá và nguồn lực. Các sản phẩm nông sản cần được xúc tiến mạnh mẽ hơn để khơi thông đầu ra và nâng cao giá trị.
Để tháo gỡ điểm nghẽn, Hà Giang đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua các gian hàng sản phẩm đặc trưng tại nhiều điểm dừng chân, với hơn 200 sản phẩm được trưng bày. Tỉnh cũng gắn kết nông sản với du lịch, tổ chức các tour trải nghiệm thu hoạch cam, nuôi ong, và khám phá văn hóa dân tộc. Các kênh thương mại điện tử và hội chợ được đẩy mạnh, giúp sản phẩm như mật ong bạc hà, chè shan tuyết tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Dù đạt nhiều kết quả khả quan, việc tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Hà Giang vẫn gặp khó khăn. Địa hình hiểm trở làm tăng chi phí vận chuyển, trong khi công nghệ chế biến sâu còn hạn chế. Khả năng tiếp cận thị trường lớn, đặc biệt là thị trường quốc tế, vẫn là thách thức do thiếu chiến lược quảng bá và nguồn lực. Các sản phẩm nông sản cần được xúc tiến mạnh mẽ hơn để khơi thông đầu ra và nâng cao giá trị.
Để tháo gỡ điểm nghẽn, Hà Giang đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua các gian hàng sản phẩm đặc trưng tại nhiều điểm dừng chân, với hơn 200 sản phẩm được trưng bày. Tỉnh cũng gắn kết nông sản với du lịch, tổ chức các tour trải nghiệm thu hoạch cam, nuôi ong, và khám phá văn hóa dân tộc. Các kênh thương mại điện tử và hội chợ được đẩy mạnh, giúp sản phẩm như mật ong bạc hà, chè shan tuyết tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Dù đạt nhiều kết quả khả quan, việc tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Hà Giang vẫn gặp khó khăn. Địa hình hiểm trở làm tăng chi phí vận chuyển, trong khi công nghệ chế biến sâu còn hạn chế. Khả năng tiếp cận thị trường lớn, đặc biệt là thị trường quốc tế, vẫn là thách thức do thiếu chiến lược quảng bá và nguồn lực. Các sản phẩm nông sản cần được xúc tiến mạnh mẽ hơn để khơi thông đầu ra và nâng cao giá trị.
Để tháo gỡ điểm nghẽn, Hà Giang đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua các gian hàng sản phẩm đặc trưng tại nhiều điểm dừng chân, với hơn 200 sản phẩm được trưng bày. Tỉnh cũng gắn kết nông sản với du lịch, tổ chức các tour trải nghiệm thu hoạch cam, nuôi ong, và khám phá văn hóa dân tộc. Các kênh thương mại điện tử và hội chợ được đẩy mạnh, giúp sản phẩm như mật ong bạc hà, chè shan tuyết tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Với sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công Thương Hà Giagn đã phát huy vai trò chủ đạo trong công tác xúc tiến, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Hà Giang với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.
Có thể thấy, với sự hỗ trợ của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã mang lại những thay đổi vượt bậc cho đồng bào các dân tộc thiểu số Hà Giang. Với nguồn vốn đầu tư từ Quyết định 1719/QĐ-TTg, Hà Giang đã cải thiện hạ tầng giao thông, thủy lợi, và hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho hơn 80% hộ dân tộc thiểu số. Đến năm 2025, 100% xã có đường ô tô bê tông hóa, 95% hộ dân được sử dụng nước sạch, tạo nền tảng cho sản xuất nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống bà con. Dù còn nhiều thách thức, với sự đồng hành của chính quyền, hợp tác xã, và cộng đồng, Hà Giang đang vươn xa, đưa thương hiệu nông sản vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.