
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nguồn nhân lực chất lượng cao được xem là “chìa khóa vàng” để Việt Nam hội nhập và phát triển bền vững. Tuy nhiên, theo Cục Thống kê, tính đến cuối năm 2024, cả nước vẫn còn gần 38 triệu lao động chưa qua đào tạo. Con số này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho người lao động. Điều này tạo ra khoảng trống lớn về chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt trong các ngành kinh tế trọng điểm của đất nước như công nghệ thông tin, công nghiệp bán dẫn, logictics, dệt may – da giày, cơ khí, thương mại – dịch vụ…
Xác định tầm quan trọng của nhân lực nghề đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển, hội nhập quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Nếu không chủ động đào tạo nhân lực nghề chất lượng cao, Việt Nam sẽ khó tận dụng cơ hội từ các FTA và xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Bài toán thiếu hụt nhân lực đang là thách thức lớn nhưng đây cũng là cơ hội để tái cấu trúc hệ thống giáo dục nghề nghiệp
Theo đó, để đáp ứng nguồn nhân lực cho các ngành kinh tế mới của quốc gia, nhiệm vụ đặt ra trong việc đào tạo là hết sức cấp thiết. Bên cạnh chủ trương, định hướng của Đảng, nhà nước, sự vào cuộc của các bộ, ngành, rất cần vai trò tiên phong, đổi mới, chủ động của hệ thống đào tạo đại học, cao đẳng nói chung và hệ thống trường ngành Công Thương nói riêng. Tuy nhiên, vấn đề cấp bách đặt ra, bài toán tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường nghề cần được kịp thời tháo gỡ.
Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông được các chuyên gia chỉ ra, cần đổi mới phương thức tuyển sinh. Đẩy mạnh truyền thông, định hướng nghề nghiệp ngay từ THCS, THPT; Ứng dụng công nghệ số trong tư vấn tuyển sinh, tạo nền tảng trực tuyến hỗ trợ học sinh lựa chọn ngành nghề; Cập nhật các chương trình gắn đào tạo với nhu cầu thị trường.
Bài toán thiếu hụt nhân lực kỹ thuật trong các ngành kinh tế mới đang là thách thức lớn đối với Việt Nam. Nhưng đây cũng là cơ hội để tái cấu trúc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra đội ngũ lao động không chỉ đủ về số lượng mà còn mạnh về kỹ năng. Từ nâng về “chất”, bài toán tuyển sinh mới thực sự phát huy hiệu quả “hữu xạ tự nhiên hương”. Và với sự quyết liệt của Chính phủ, vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương, sự đổi mới của các trường nghề cùng đồng hành từ doanh nghiệp, Việt Nam có thể từng bước giải quyết vấn đề này, biến thách thức thành động lực để bứt phá trong thập kỷ tới.