
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025 được Bộ Công Thương phê duyệt, do Cục Xúc tiến thương mại, phối hợp với Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức. Hội chợ thu hút sự tham gia của hơn 150 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 11 tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng 10 đơn vị, tổ chức quốc tế đến từ 6 quốc gia.
Các sản phẩm và hàng hóa được trưng bày tại hội chợ phong phú, đa dạng và đảm bảo chất lượng, gồm: sản phẩm của các địa phương, các ngành hàng như điện tử - công nghệ; thực phẩm - nông sản; hàng gia dụng và các dịch vụ khác.
Ngoài ra, TP. Đà Nẵng tổ chức cụm gian hàng chung giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của thành phố.
Phát biểu khai mạc hội chợ, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Hội chợ EWEC Đà Nẵng tạo điều kiện để các địa phương trên tuyến EWEC giới thiệu các thành tựu của mình. Đồng thời là dịp để các nước, các địa phương nước ngoài và tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với thành phố Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác đầu tư đến với doanh nghiệp, du khách, người dân thành phố và các tỉnh, thành trong khu vực.
Trải qua gần 20 năm tổ chức, Hội chợ đã tạo được sự tin tưởng và ủng hộ của doanh nghiệp, chính quyền các địa phương thuộc tuyến EWEC, Đại sứ quán, Thương vụ, cơ quan quản lý hoặc xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại của các nước tham gia tăng dần qua các năm.
Hội chợ năm nay mang ý nghĩa đặc biệt, khi đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức kể từ sau khi thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập, đánh dấu khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của thành phố Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau với các nước trên tuyến EWEC và các quốc gia trong vùng.
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biể: “Chúng tôi tin tưởng rằng, Hội chợ lần này sẽ là dịp để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác chiến lược, mở rộng thị trường; các địa phương tăng cường tình hữu nghị, hợp tác bền chặt; du khách và người dân có thêm nhiều trải nghiệm phong phú. Thành phố mong muốn Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2025 trở thành bước khởi đầu để cùng nhau xây dựng một không gian kinh tế chung, nơi niềm tin được vun đắp, cơ hội được chia sẻ, thành công được nhân lên”.
Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là Hội chợ EWEC Đà Nẵng do ngành Công Thương tổ chức, Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca đã tìm kiếm được nhiều đối tác mới để mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Ông Vũ Đức Hạ Long, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca (TP. Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi đã kết nối được với đại diện bên Thái Lan, đại lý bên Lào. Tham gia Hội chợ EWEC Đà Nẵng lần này, Công ty mong muốn tìm kiếm thêm được các đối tác tiềm năng, quảng bá sản phẩm và tăng trải nghiệm trực tiếp đến khách hàng. Chúng tôi mong muốn, thời gian tới sẽ được hỗ trợ tham gia sự kiện xúc tiến thương mại tại các địa phương trong nước cũng như các nước Đông Nam Á”.
Còn Công ty TNHH Sản xuất, thương mại cà phê Lê Sơn (tỉnh Đắk Lắk) mong muốn tìm kiếm được cơ hội mở rộng thị trường đến các quốc gia trên tuyến EWEC.
Theo ông Lê Vũ Đồng, Giám đốc Công ty, thời gian qua, Công ty đã được tham gia rất nhiều hội chợ trên toàn Việt Nam và hội chợ quốc tế Việt Trung. Trong các chương trình xúc tiến thương mại, đơn vị đã được học hỏi, giao lưu với các đơn vị bạn; tiếp cận được các khách hàng bán lẻ. Đặc biệt là khách hàng bán buôn, khách hàng quốc tế đến để tìm hiểu và thưởng thức cà phê của Việt Nam.
“Đến với Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2025, hiện tại công ty Lê Sơn đã gặt hái được nhiều thành công trong những ngày qua, tiếp cận được nhiều khách hàng, giới thiệu được đến sản phẩm cho mọi người ở Đà Nẵng”, ông Đồng nói và bày tỏ: “Chúng tôi cũng có kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á. Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn có sự đồng hành hỗ trợ của Cục Xúc tiến Thương mại, Trung tâm khuyến công xúc tiến thương mại tỉnh để sản phẩm có thể vươn ra quốc tế”.
Công ty Cổ phần Nông sản Tây Nguyên LMD (tỉnh Đắk Lắk) đã xuất khẩu các sản phẩm cà phê, hạt điều, hạt mắc ca sang 15 thị trường lớn trên thế giới. Đơn vị luôn coi Hội chợ xúc tiến thương mại là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả. Ông Trương Thành, Tổng Giám đốc Công ty cho hay: "Tại các Hội chợ chúng tôi tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Thậm chí có khách hàng đến hội chợ và có thông tin, về tự liên lạc với chúng tôi. Đó là hiệu quả rất lớn mà các hội chợ mang lại".
Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài, trong bối cảnh cả nước đang tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3–8,5%, việc khai thác tiềm năng của các vùng kinh tế chủ lực, đặc biệt là Hành lang kinh tế Đông Tây, mang ý nghĩa quan trọng.
Đà Nẵng, với vị thế trung tâm và vai trò là đầu mối chiến lược của Hành lang kinh tế này, đang bước vào một giai đoạn phát triển mới. Đây sẽ là động lực quan trọng, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng của thành phố mà còn tạo sức lan tỏa cho toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, Hội chợ Quốc tế Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hành lang kinh tế Đông – Tây - Đà Nẵng 2025 là công cụ thiết thực, hiệu quả trong việc mở rộng thị trường, thúc đẩy hợp tác, gia tăng giá trị chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
“Hội chợ không chỉ giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội và tiềm năng đầu tư, thương mại, du lịch của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, mà còn quảng bá cơ hội hợp tác với các quốc gia nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây và tiểu vùng sông Mê Kông, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước”, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.
Trong khuôn khổ Hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động Hội nghị, tập huấn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp.
Ngay tại Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2025, đã có 3 cặp đơn vị doanh nghiệp đã kết nối, ký biên bản ghi nhớ hợp tác ban đầu, và nhiều cặp doanh nghiệp đã kết nối để tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác sau chương trình.
Với những hiệu quả mang lại, Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hàng lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025 tiếp tục góp phần quảng bá sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng. Đồng thời, thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước hướng tới xuất khẩu. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của các địa phương khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.