EVFTA và cơ hội cho thương mại điện tử Việt Nam
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực đã tạo thêm xung lực mới cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Bên cạnh lợi ích đáng kể về thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ và đầu tư, thì Hiệp định EVFTA còn mang lại cơ hội rất lớn để thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng thương mại điện tử để tận dụng cơ hội từ EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU một cách hiệu quả hơn thông qua một nền tảng số.
Trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA, các cam kết về thương mại điện tử thuộc phạm vi của Chương 8 - Tự do hóa đầu tư, Thương mại dịch vụ và Thương mại điện tử. Theo đó các cam kết cụ thể được quy định tại Mục F, gồm 3 điều khoản.
![]() |
Trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua thương mại điện tử là một yêu cầu cấp thiết |
Cụ thể, để phát triển thương mại điện tử giữa Việt Nam và EU, góp phần tạo thêm cơ hội thương mại trong nhiều lĩnh vực, hai bên cam kết không đánh thuế nhập khẩu đối với giao dịch điện tử. Đồng thời, Việt Nam và EU cam kết hợp tác trong lĩnh vực này thông qua việc duy trì đối thoại về các vấn đề quản lý được đặt ra trong thương mại điện tử gồm:
- Công nhận các chứng thư của chữ ký điện tử được cung cấp ra công chúng và tạo thuận lợi cho các dịch vụ chứng thực qua biên giới;
- Trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian trong việc truyền dẫn hay lưu trữ thông tin;
- Ứng xử với các hình thức liên lạc điện tử trong thương mại không được cho phép của người nhận (ví dụ: thư điện tử chào hàng, quảng cáo);
- Bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia giao dịch điện tử;
- Các vấn đề khác liên quan đến phát triển thương mại điện tử.
Hai bên cũng sẽ hợp tác trao đổi thông tin về quy định pháp luật trong nước và các vấn đề thực thi liên quan.
Như vậy, bên cạnh khẳng định một nguyên tắc quan trọng trong thương mại đa phương là không đánh thuế với giao dịch điện tử, Việt Nam và EU cũng hướng tới hợp tác, trao đổi thông tin trong lĩnh vực này nhằm xây dựng mối quan hệ thương mại song phương hiện đại, lành mạnh và cân bằng thông các cam kết về thương mại điện tử của Hiệp định EVFTA.
Trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua thương mại điện tử là một yêu cầu cấp thiết. Các cam kết về thương mại điện tử được quy định trong EVFTA mở ra nhiều cơ hội mới, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những rào cản địa lý và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng châu Âu; từ đó, thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng doanh thu.
Cam kết xóa bỏ gần như toàn bộ thuế xuất khẩu và miễn thuế cho giao dịch thương mại điện tử của EU là những tín hiệu tích cực, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường EU với độ dân trí cao và công nghệ phát triển sẽ là điểm đến hấp dẫn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là khi được phân phối qua các kênh trực tuyến.
Việc giảm đáng kể thuế xuất khẩu và miễn phí giao dịch điện tử theo cam kết của EVFTA sẽ giúp giảm thiểu chi phí sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này trực tiếp tác động đến giá thành sản phẩm, giúp hàng hóa Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường EU. Trong vòng 3-7 năm tới, với lợi thế thuế quan ưu đãi và các cơ chế tạo thuận lợi khác, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có vị thế vững chắc hơn so với các đối thủ cạnh tranh đến từ các nước ASEAN.
Hiện nay, các nước tham gia Hiệp định EVFTA, chiếm khoảng 22% GDP toàn cầu. Quá trình tham gia EVFTA sẽ mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử. Việc hình thành chuỗi cung ứng mới sẽ thúc đẩy nền kinh tế chuyển đổi, tăng năng suất lao động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào các ngành công nghiệp có giá trị gia cao. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam nâng cao vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới và trở thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng số toàn cầu trong những năm tới.
Để tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang EU thông qua thương mại điện tử, các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp của Việt Nam cần triển khai một cách đồng bộ và toàn diện các giải pháp quan trọng.
Về phía các cơ quan Nhà nước, việc cải cách thể chế một cách đồng bộ, minh bạch và hiệu quả sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần của nền kinh tế. Đồng thời, việc liên kết và phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ tạo ra một hệ sinh thái cộng sinh giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cùng nhau phát triển.
Để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử tại EU, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là pháp luật về giao dịch điện tử, sở hữu trí tuệ và cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại, là vô cùng cần thiết. Hệ thống pháp luật này không chỉ phải đảm bảo tính an toàn, minh bạch mà còn phải phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và cạnh tranh.