EVFTA thúc đẩy ngành gỗ Việt chuyển mình, nâng cao năng lực cạnh tranh
Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường xuất khẩu gỗ Việt Nam chủ lực của Việt Nam.
Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi từ 1/8/2020 đã mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu các mặt hàng nói chung và sản phẩm gỗ của Việt Nam nói riêng.
Không chỉ mở ra cho ngành gỗ nhiều cơ hội về gia tăng giá trị xuất khẩu, mở rộng thị trường, việc thực thi EVFTA cũng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gỗ Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến sự phát triển bền vững.
![]() |
Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường xuất khẩu gỗ Việt Nam chủ lực của Việt Nam. Ảnh: Quốc Việt |
Song hành với cơ hội lớn, EVFTA cũng đặt ra những thách thức cho ngành chế biến gỗ. Đó là những đòi hỏi khắt khe của thị trường EU về tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa cao và nguồn gốc gỗ nhằm bảo đảm thực thi các chính sách về môi trường.
Thống kê của Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, Việt Nam hiện có 3.000 doanh nghiệp trực tiếp tham gia xuất khẩu, trong đó số doanh nghiệp xuất khẩu sang EU cũng lên tới hàng trăm.
EU là thị trường quan trọng của ngành gỗ, các doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác, phải đảm bảo tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu đưa vào sản xuất hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, việc vừa thiết kế, vừa cung cấp thiết bị nội thất gỗ bằng chính thương hiệu bản thân không phải dễ. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp nội thất gỗ của Việt Nam vẫn phải "chịu kiếp" gia công, vừa phải chịu biên lợi nhuận thấp, thậm chí luôn đối mặt với không ít rủi ro.
Song song đó, để sản xuất xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có giá trị gia tăng cao hơn nữa thì các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư công nghệ, chuyển đổi số.
Dự báo năm 2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ tiếp đà phục hồi. Hiện nhiều doanh nghiệp đã nhận được một số đơn hàng cho vụ mới, cũng đã có khách hỏi báo giá, mẫu đã có. Đây là tín hiệu khả thi cho ngành gỗ Việt Nam.
Dù còn nhiều thách thức nhưng theo các chuyên gia không còn cách nào khác là phải chuyển đổi dần để thích ứng và tồn tại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nào đi tiên phong trong chuyển đổi xanh sẽ có nhiều cơ hội hơn, tiếp cận sớm hơn với các nguồn vốn quốc tế, từ đó giúp doanh nghiệp duy trì và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường.