Chú thich
Điều tra 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng cạnh tranh không lành mạnh
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành 3 quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong đó có những doanh nghiệp nổi tiếng như Bảo Tín Minh Châu. Đây là những thông tin tại báo cáo Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và Triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia diễn ra ngày 7/8, tại Hà Nội.
Báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2025, Ủy ban đã tổ chức tiếp nhận, xác minh và đánh giá 52 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh, bao gồm: 05 vụ việc liên quan đến dấu hiệu hành vi hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính, ô tô, vật liệu xây dựng và lĩnh vực thương mại điện tử; 11 vụ việc liên quan đến dấu hiệu hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế trong lĩnh vực thép, gạo, chăn nuôi và ô tô; 36 vụ việc liên quan đến dấu hiệu hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực khí hóa lỏng, phim hoạt hình, mỹ phẩm, thiết bị xây dựng, bia không cồn, màn hình led quảng cáo, vận tải hàng hóa quốc tế, dịch vụ viễn thông, điện máy, điện lạnh....
Đáng chú ý, công tác điều tra vụ việc cạnh tranh, trong 6 tháng đầu năm 2025 đã đạt kết quả rất tích cực. Ủy ban đã ban hành 04 Quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, bao gồm: Công ty TNHH Tikinow Smart Logistics, Công ty TNHH MTV chuyền phát nhanh Thuận Phong, Công ty TNHH SPX Express, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh.
Đặc biệt, để lành mạnh thị trường vàng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành 03 Quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh vàng, bao gồm: Một ngân hàng, một doanh nghiệp và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Đồng thời, căn cứ kết luận điều tra, báo cáo điều tra và hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành 05 quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh đối với 04 doanh nghiệp bưu chính nêu trên và Công ty TNHH Nhất Nhất (bắt đầu điều tra từ năm 2024) do thực hiện hành vi lôi kéo khách hàng bất chính, vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh. Tổng số tiền phạt thu về ngân sách nhà nước là 1.000.000.000 đồng (bằng chữ: Một tỷ đồng chẵn).
Về quản lý bán hàng đa cấp, trong 6 tháng đầu năm 2025, UBCTQG đã hoàn thành công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp với 2 doanh nghiệp theo kế hoạch kiểm tra, qua đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt 375 triệu đồng.
Trong công tác phối hợp phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực rà soát, thu thập thông tin về dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực bán hàng đa cấp để chuyển cơ quan công an xử lý, trong 6 tháng đầu năm 2025 đã chuyển 2 trường hợp có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép là Greenleaf và LucMall, phối hợp cung cấp thông tin 6 trường hợp.

Đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận những kết quả Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng có những chỉ đạo, định hướng để Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương.
Theo đó, trong bối cảnh yêu cầu truyền thông ngày càng cao, đối tượng tiếp cận ngày càng đa dạng, nội dung và hình thức truyền thông đòi hỏi phải có tính chuyên nghiệp, chiều sâu và sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa cơ quan quản lý và cơ quan báo chí. Do đó, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác truyền thông trong thời gian tới, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất xây dựng và ký kết hợp tác với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương.
Mục tiêu của việc ký kết hợp tác nhằm thắt chặt phối hợp thường xuyên giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương trong việc cung cấp, trao đổi và phổ biến thông tin về hoạt động của Ủy ban trên các nền tảng truyền thông, góp phần minh bạch hóa thông tin.
Tại buổi lễ, các đơn vị tham gia đều kỳ vọng việc ký kết chương trình phối hợp sẽ tạo cơ sở pháp lý và cơ chế vận hành rõ ràng cho các hoạt động hợp tác thường xuyên, lâu dài giữa các bên; đồng thời tăng cường sự thống nhất trong kế hoạch truyền thông, phân công trách nhiệm và bảo đảm nguồn lực triển khai. Trên cơ sở đó, các hoạt động tuyên truyền về Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, cũng như các sự kiện lớn như Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam, sẽ được tổ chức đồng bộ, hiệu quả, có chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ hơn tới cộng đồng xã hội.