Đến 2030 Hà Nội sẽ có thêm 100km đường sắt đô thị
Dự kiến, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô, trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội vào năm 2035.
Theo đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô, TP. Hà Nội sẽ hoàn thành gần 100km đường sắt đô thị đến năm 2030. Đây là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của Thủ đô. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục “xương sống” của hạ tầng giao thông vận tải của thành phố, gắn kết với phát triển đô thị, bảo vệ môi trường và thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
![]() |
Đến 20230 Hà Nội sẽ có thêm 100km đường sắt đô thị - Ảnh: Báo Công Thương |
Cụ thể, đến năm 2025, TP. Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến số 2 từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo. Đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 96,8km (chiếm 24%) các tuyến đường sắt đô thị còn lại. Đồng thời, thủ đô sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác có lộ trình đầu tư trước năm 2035. Đến năm 2045, Thủ đô dự kiến hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị bổ sung theo Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh.
Tổng số vốn cần huy động để xây dựng đường sắt đô thị đến năm 2045 là khoảng 66,384 tỷ USD. Trong đó, Thủ đô có thể huy động được 57,770 tỷ USD và cần Trung ương hỗ trợ 8,614 tỷ USD.
Tuy nhiên, đến năm 2030, TP. Hà Nội cần cân đối thêm khoảng 4,638 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu đầu tư. (Số vốn này không bao gồm tổng mức đầu tư của tuyến số 2A đang khai thác và phần vốn đã giải ngân cho tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang thi công xây dựng).