Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng đầu ra cho nông sản
Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD; cả năm 2024 có thể đạt 50 - 54 tỷ USD.
Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70 - 85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.
Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.
![]() |
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng đầu ra cho nông sản |
Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.
Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.
Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.
Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động - thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.