
Đại biểu Quốc hội: Nhiều bộ sách soạn thảo chưa tốt, sính ngoại và rất nhiều lỗi
Sáng 20/11, thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), khi góp ý cho dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) và Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm triển khai Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, đặt vấn đề: “Nhằm làm cho việc dạy và học tốt hơn trong thời gian tới, chúng ta cũng nên trả lời câu hỏi tại sao việc sử dụng nhiều bộ sách được những người đề xuất cho là hay, nhưng trên thực tế đã bị thất bại ở nước ta?”
Ông cho rằng có nhiều nguyên nhân, song nổi bật là hai nhóm lý do: mô hình này không phù hợp với văn hóa học tập trong nước và xã hội chưa có sự chuẩn bị đầy đủ; cùng với đó là chất lượng của nhiều bộ sách chưa đạt chuẩn “giáo khoa”, sính ngoại và rất nhiều lỗi”.
Đối với quy định giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định một bộ sách giáo khoa thống nhất, đại biểu đồng tình nhưng đặt câu hỏi quan trọng: ai sẽ là người soạn sách? Ông nhấn mạnh đây là “sự bỏ ngỏ hết sức khó hiểu và mạo hiểm”, đồng thời yêu cầu bộ sách phải “thật tốt, thật chuẩn mực, không có lỗi”, hiện đại nhưng vẫn đậm bản sắc và đạo đức Việt Nam.
Ông đề nghị luật cần quy định cụ thể về ban biên soạn sách giáo khoa và bổ sung định nghĩa rõ ràng về sách giáo khoa trong phần giải thích từ ngữ, bởi hiểu sai khái niệm có thể dẫn đến hệ quả sai lệch trong cả một thế hệ học sinh.
Đường dây nóng: 


