Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
“Công nghiệp hóa là con đường ngắn nhất để tạo ra tăng trưởng kinh tế bền vững” - đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số ngành xây dựng và giao thông vận tải diễn ra vào ngày 8/9, tại Hà Nội.
Phát triển khoa học và công nghệ là xu thế tất yếu phù hợp với quy luật phát triển của nhân loại, là yêu cầu không thể thiếu để bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của mỗi quốc gia. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong sự nghiệp phát triển đất nước, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.
Để triển khai Nghị quyết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/04/2025 : Sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đối với Bộ Xây dựng, Nghị quyết số 57 và Nghị quyết số 71 được coi là kim chỉ nam cho quá trình hiện đại hóa toàn diện ngành xây dựng và giao thông vận tải.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hồng Minh – Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, công nghiệp hóa là con đường ngắn nhất để tạo ra tăng trưởng kinh tế bền vững và có thể đi đến thịnh vượng.
Đối với Việt Nam cũng như các quốc gia khác, trong từng giai đoạn, việc xác định được tầm nhìn, hướng đi và mô hình phát triển luôn là ưu tiên hàng đầu. Căn cứ năng lực hiện trạng cũng như tiềm năng của Việt Nam thì lĩnh vực xây dựng (xây dựng và giao thông) là lĩnh vực có thể bước vào giai đoạn công nghiệp hóa thuận lợi hơn, hiệu quả hơn so với các lĩnh vực sản xuất khác. Các thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, bê tông đúc sẵn, thép, vật liệu ốp lát, kính xây dựng,…), làm chủ công nghệ thi công các công trình dân dụng và công trình giao thông quy mô lớn, làm chủ công nghệ đóng tàu... là nền tảng để cho công nghiệp hóa ngành xây dựng.
Công nghiệp hóa trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp thúc đẩy đô thị hóa nhanh; giải quyết nhu cầu nhà ở, khu công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, giáo dục... Công nghiệp hóa trong Lĩnh vực giao thông sẽ giúp thúc đẩy phát triển hạ tầng vận tải (đường bộ, cảng biển, sân bay, đường sắt...) để luân chuyển nguyên liệu và hàng hóa. Từ đó, hiệu ứng lan tỏa tăng lên vì đầu tư hạ tầng giao thông kéo theo phát triển đô thị, thương mại, công nghiệp phụ trợ. Thuận lợi hơn nữa về công nghiệp hoá xây dựng và giao thông, đó là Việt Nam có lợi thế vị trí địa chiến lược, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có thể trở thành trung tâm logistics khu vực nếu phát triển cảng biển, đường sắt liên kết ASEAN – Trung Quốc.
Hội nghị tập trung thảo luận về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 và Nghị quyết số 71. Đồng thời, tổng kết các kết quả hoạt động, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Bộ Xây dựng trong thời gian qua.