
Chuyển đổi xanh: Hộ chiếu mới cho xuất khẩu dệt may Việt Nam
Trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, mỗi tấm vải, mỗi sợi chỉ không chỉ mang giá trị thương mại mà còn ẩn chứa thông điệp về trách nhiệm môi trường và phát triển bền vững. Với ngành dệt may Việt Nam là lĩnh vực xuất khẩu chủ lực, “chuyển đổi xanh” không còn là lựa chọn, mà là tấm “hộ chiếu” bắt buộc nếu muốn vượt qua hàng rào kỹ thuật, chạm tới những thị trường khó tính như EU, Mỹ hay Nhật Bản.
Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững vừa là xu thế tất yếu và còn là “chìa khóa” để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam. Từ nhà máy đến thị trường, nơi “màu xanh” không chỉ là tiêu chí sản xuất, mà còn là tấm vé thông hành cho tương lai phát triển bền vững của ngành dệt may nước nhà.
Đánh giá về vai trò của ngành dệt may trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tại Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may 2025, vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhận định, trong tất cả các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, dệt may là ngành có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao, giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn trong bối cảnh thương mại toàn cầu có những thay đổi nhanh chóng. Các doanh nghiệp cần chuyển từ "chạy số lượng" sang "chuẩn hóa – minh bạch – xanh hóa" để tồn tại và phát triển. Điều này không chỉ liên quan đến thuế mà còn đến các rào cản kỹ thuật và phi thuế quan như tiêu chuẩn môi trường, an toàn sản phẩm và quy tắc xuất xứ.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 9 tháng năm 2025 đạt gần 34,7 tỷ USD. Nếu duy trì nhịp độ 4 tỷ USD/tháng, ngành có thể đạt mục tiêu 48 tỷ USD cả năm. Dù vậy, xuất khẩu đang có dấu hiệu chững lại do biến động chính sách thuế của Mỹ và tồn kho cao.
Rõ ràng, để ngành dệt may tăng trưởng bền vững, không thể chỉ dựa vào lợi thế lao động giá rẻ hay chính sách thuế. Nhãn xanh, tiêu chuẩn xanh sẽ trở thành “giấy thông hành” quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản.
Khi doanh nghiệp áp dụng sản xuất xanh, kết hợp với chính sách thuế, tín dụng ưu đãi, xúc tiến thương mại và nâng cao nhận thức người tiêu dùng, ngành dệt may có thể không chỉ đạt mục tiêu 48 tỷ USD trong năm nay, mà còn tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp vào mục tiêu quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đường dây nóng: 




