
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.
Chương trình được xây dựng nhằm hiện thực hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước thông qua các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, phát triển kinh tế tư nhân, triển khai các đề án và chương trình mục tiêu phát triển thương mại trong nước.
Bộ Công Thương xác định thương mại trong nước là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng và phân phối trong nước, khu vực và quốc tế, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực từ rủi ro bên ngoài. Chương trình gắn với xu hướng thương mại điện tử, chuyển đổi số, phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Theo mục tiêu cụ thể, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ tăng trưởng khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%. Chương trình đặt yêu cầu bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%. Dự kiến sẽ có ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, khuyến mại.
Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Giai đoạn 2026-2027, mục tiêu là xây dựng nền tảng thị trường hiện đại, bền vững, hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng thương mại, các mô hình bán lẻ hiện đại mang bản sắc Việt; ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn; hỗ trợ kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia; phấn đấu đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào top 10 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo xếp hạng Kearney Global Retail Development Index.
Trong năm 2025, các nhóm giải pháp trọng tâm gồm kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua chiến dịch truyền thông “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam”, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quy mô quốc gia như “Lễ hội mua sắm Việt Nam” và chương trình khuyến mại tập trung. Chương trình cũng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ưu đãi, chính sách thuế, phí; ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, áp dụng công nghệ xanh, đạt chuẩn ESG; hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ mở rộng mạng lưới tại vùng sâu, vùng xa.
Song song đó, Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy sản xuất hàng thiết yếu, đa dạng hóa nguồn cung, phát triển logistics, ứng dụng công nghệ nâng cao năng suất, giảm chi phí; khuyến khích sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn. Các hoạt động kết nối cung cầu sẽ được tăng cường thông qua đưa hàng Việt về vùng khó khăn, phát triển hạ tầng số quản lý phân phối, liên kết với sàn giao dịch nông sản Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.
Giai đoạn 2026-2027, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại; kết nối hạ tầng thương mại quốc tế; xây dựng thị trường bền vững và hệ sinh thái chuyển đổi số; phát triển sàn giao dịch nông sản B2B hiện đại, qua đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của thương mại nội địa và nâng cao vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu.