Cầu Giấy – Hà Nội: Điểm nóng về trông giữ xe không phép
Gần 100 bãi xe hoạt động không có giấy phép, thu tiền trái pháp luật, không chỉ gây thất thu thuế của nhà nước, mà còn gây mất an ninh trật tự, không đảm bảo về môi trường… Đây là thực trạng diễn ra tại quận Cầu Giấy KHIẾN địa bàn này trở thành điểm nóng về trông giữ xe trái phép.
Những năm qua, tình trạng các điểm trông giữ xe phát triển tràn lan, ép giá, hoạt động trái phép, không phép gây nhiều bức xúc trong nhân dân và đã trở thành vấn nạn của thành phố Hà Nội, trong đó có địa bàn quận Cầu Giấy – một quận đang phát triển với mật độ dân cư đông.
Từ những phản ánh của người dân, phóng viên của Báo Công Thương đã có mặt tại nhiều điểm giữ xe tại quận Cầu Giấy, để tìm hiểu về cách thu phí, vận hành của những bãi xe này.
Trong khoảng thời gian gần 1 tháng, phóng viên Báo Công Thương đã có mặt thực tế tại hơn 100 bãi trông giữ xe trên địa bàn quận Cầu Giấy, và thật bất ngờ theo khảo sát bước đầu, có khoảng 80% trong số đó là những bãi xe không phép.
![]() |
Các điểm trông giữ xe này tập trung chủ yếu tại các phường như Mai Dịch, Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu, Trung Hòa, Dịch Vọng, Nghĩa Đô và Nghĩa Tân. Ảnh Đ.T |
Các bãi xe trái phép thường được dựng lên trên các khu đất dự án chậm tiến độ, đất công, đất nông nghiệp, thậm chí cả hành lang lưới điện. Nhiều điểm còn "ẩn mình" dưới vỏ bọc của các gara ô tô hay quán nước, khiến việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn. Bên trong hoạt động như một bãi xe hợp pháp với đầy đủ dịch vụ từ mái che, vé xe tháng đến vé xe ngày, nhưng tất cả đều do các đơn vị tự in ấn và quản lý.
Không chỉ các bãi xe trái phép, ngay cả những bãi xe có phép cũng có dấu hiệu biến tướng, vi phạm quy định như trông giữ xe vượt quá diện tích cho phép, che khuất biển hiệu, sử dụng vé không đúng quy định.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, các bãi xe trái phép không chỉ gây thất thu thuế mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về phòng cháy chữa cháy, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Phí thu tiền ở mỗi điểm trông giữ xe khác nhau, có nơi thu theo ngày, có nơi thu theo giờ và thu theo tháng. Ở các điểm vỉa hè, lòng đường thì phí thu dành cho xe máy từ 5 đến 10 nghìn đồng, đối với ô tô phí thu từ 25 -30 nghìn 1 giờ, ở các bãi xe lớn thu theo tháng là từ 800 nghìn đến vài triệu đồng tùy thuộc vào các loại xe.
Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng các điểm trông, giữ xe hợp pháp thì ở các điểm không phép, họ chỉ cần căng dây, kẻ vạch, tận dụng các khu đất dự án chưa triển khai để trông, giữ xe, thu hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Đây cũng là điều bất công và tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các điểm trông giữ xe.
Chính vì vậy, việc dẹp bỏ các bãi xe không phép này được cho là vấn đề cấp thiết của quận Cầu Giấy nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.