Cần làm gì để phát triển sản phẩm OCOP Quảng Bình bền vững
Sau khoảng thời gian 15 năm triển khai một cách mạnh mẽ có đầu tư, tỉnh Quảng Bình đã có khoảng 190 sản phẩm OCOP, tuy nhiên các sản phẩm vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, cạnh tranh và tìm kiếm chỗ đứng trong thị trường. Mặc dù ngành chức năng của tỉnh Quảng Bình đã tích cực tìm kiếm nhiều giải pháp, tuy nhiên bài toán này không chỉ từ sự nỗ lực của các ngành chức năng mà các đơn vị sản xuất cũng cần phải bù đắp những chỗ yếu và thiếu để có thể nâng tầm sản phẩm của mình trên thị trường.
Đây là một gian hàng OCOP của Quảng Bình hiếm hoi có được vị trí tốt để trưng bày các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Các sản phẩm của đơn vị này đa dạng mẫu mã và chất lượng đã được kiểm nghiệm, thậm chí nguồn nguyên liệu rất phong phú vì gần cửa biển nhưng vẫn chưa thể phát triển mạnh về số lượng để có thể bao phủ thị trường.
PV: Bà Đào Thị Tám– Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất, Kinh doanh, Chế biển Thủy sản Long Tám: Tôi cũng muốn sản phẩm OCOP của tôi vươn xa nhưng nơi sản xuất của tôi đang nằm trong nơi dân cư do đó khó khăn trong sản xuất và chế biến, muốn mở rộng ra thì phải có mặt bằng để mình làm có sản lượng nhiều hơn mới vươn ra thị trường được.
Tại siêu thị được coi là lớn nhất của thành phố Đồng Hới, các mặt hàng OCOP của Quảng Bình chiếm vị trí rất ít tại các gian hàng. Chưa bàn về chất lượng, nhiều khách hàng chia sẻ, thậm chí còn chưa biết nhiều đến tên các sản phẩm OCOP của Quảng Bình.
PV: Khách hàng Phạm Đức Tuyên – thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình: Người tiêu dùng thì tôi thích tiêu dùng hàng có chất lượng cao, giá cả hợp lý là được, nhưng hàng OCOP sản phẩm do Quảng Bình sản xuất ra thì tôi cũng chưa quan tâm nhiều vì thứ nhất chưa nghe quảng cáo, quảng bá cho người dân hiểu, như tôi là cán bộ về hưu mà cũng chưa hiểu sản phẩm OCOP tại Quảng Bình như thế nào.
PV: Anh Dương Thảo – Phó Giám đốc Siêu thị Co.op mart Quảng Bình: "Các sản phẩm OCOP chưa mạnh so với các thương hiệu lớn, do nguồn lực đầu tư về truyền thông, market ting cũng như là các chương trình về khuyến mại, kích cầu để khách hàng biết nhiều hơn sản phẩm OCOP".
![]() |
Các sản phẩm OCOP tại Quảng Bình đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, cạnh tranh và tìm kiếm chỗ đứng trong thị trường. |
Quảng Bình có gần 190 sản phẩm OCOP, thế nhưng hầu hết các đơn vị sản xuất đều gặp khó khăn trong việc mở rộng, cung cấp nguồn hàng lớn đáp ứng các yêu cầu của các nhà phân phối. Nếu có tìm được đơn vị hợp tác thì lại gặp khó khăn về vùng nguyên liệu hoặc quỹ đất để mở rộng sản xuất….
Hướng đi nào cho các sản phẩm OCOP của Quảng Bình vẫn đang là bài toán khó của các các đơn vị sản xuất lẫn chính quyền địa phương. Sản phẩm công bố là sản phẩm tốt nhưng chưa thể sản xuất với số lượng lớn, nhiều mặt hàng thì có nguồn nguyên liệu dồi dào, sản xuất đáp ứng được sức tiêu thụ của thị trường thì lại ít được biết đến. Và đây cũng là bài toán cần lời giải cho các sản phẩm OCOP Quảng Bình mà địa phương này đặt ra trong 3 – 5 năm tới.
PV: Khách hàng Trần Thị Kim Liên – thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình: "Nếu muốn người tiêu dùng ở Quảng Bình hiểu rõ hơn về sản phẩm OCOP thì mình tăng cường về truyền thông, về OCOP thì tôi nghĩ một số người chưa hiểu về OCOP và mình có gian hàng OCOP của Quảng Bình riêng để mọi người tập trung chú ý và sẽ lựa chọn sản phẩm đó nhiều hơn"
PV: Ông Nguyễn Quốc Tuấn– Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình: "Thời gian qua Sở NN&PTNT cũng đã tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch 493 ban hành kế hoạch “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2025 – 2030, đó là những chương trình kế hoạch ban hành, còn trong đó chúng tôi ưu tiên tập trung phát triển vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng vùng miền gắn với sản phẩm OCOP để tạo ra các nét đặc trưng riêng của sản phẩm OCOP tại Quảng Bình".
PV: Ông Phan Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình: "Để tạo ra thế mạnh của địa phương trong các mặt hàng OCOP nói chung thì chúng tôi, các sở ngành như nông nghiệp, công thương, khcn thì chúng tôi đã phối hợp, tư vấn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn các thế mạnh của tỉnh như mặt hàng về thủy hải sản rồi các nông sản liên quan đến dược liệu và có một số liên quan đến mặt hàng có đặc thù của địa phương và làng nghề truyền thống như nón lá, như là các sản phẩm phục vụ khách du lịch và một giải pháp tiếp theo bên cạnh mà tập trung cho hai giải pháp trên thì chúng tôi tập trung vào các hội nghị kết nối cung cầu rồi các hội chợ triển lãm, các chương trình trên truyền hình, báo đài để đưa đến giới thiệu cùng với thị trường".